'ชวน'ยันเดินหน้าประชุมสภาฯ ขอส.ส.อย่าซ้ำเติมสถานการณ์


เพิ่มเพื่อน    

28 มิ.ย. 64 - ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่มีข้อเสนอให้เลื่อนการประชุมสภาฯ หลังจากที่พบว่ามี ส.ว.ติดเชื้อโควิด-19 เข้ามายังพื้นที่รัฐสภาเมื่อสัปดาห์ก่อน เพื่อลดความเสี่ยงของการกระจายเชื้อโรคว่า  ได้ออกระเบียบวาระประชุมสภาฯ แล้ว จึงไม่สามารถทำได้ ส่วนกรณีที่มี ส.ว.ติดเชื้อ ได้สอบถามข้อเท็จจริงพบว่า ส.ว.คนดังกล่าวไม่ได้เข้าไปในห้องประชุม ส่วนคนขับรถไม่ได้เข้าพื้นที่เช่นกัน ทั้งนี้มาตรการของสภาฯ ซึ่งป้องกันเข้มงวดและทำต่อเนื่องนั้นได้ผล และยอมรับว่ามีหลายคนรู้สึกกังวล แต่ตนมองว่ายังสามารถประชุมได้ตามปกติ แต่หากได้รับความไม่สะดวกอาจต้องพิจารณาอีกครั้ง 

นายชวน กล่าวถึงประกาศของ ศบค. และ กทม. ฉบับใหม่ว่าด้วยการล็อคดาวน์ 10 จังหวัด ว่า ก่อนหน้านี้สภาฯ เคยทำเรื่องสอบถาม และได้รับอนุมัติให้สามารถเปิดประชุมได้ตลอดสมัยการประชุม แม้ระเบียบและประกาศใหม่ที่ออกมาระบุห้ามรวมตัวเกิน 20 คน ถือว่าไม่มีผลต่อการประชุมสภาฯ เพราะได้รับการอนุมัติล่วงหน้าแล้ว ส่วนมาตรการห้ามเคลื่อนย้ายนั้น เข้าใจว่าใช้กับผู้ใช้แรงงาน ไม่กักตัวประชาชนทั่วไป
 
“ผมเข้าใจว่ามี ส.ส. ส่วนหนึ่งกังวลเรื่องนี้ แต่เข้าใจ และขออย่าซ้ำเติมเหตุการณ์ ผมไม่อยากให้สภาฯ เป็นแห่งผู้ติดเชื้อ ถึงได้เข้มงวดเรื่องมาตรการ และวันหยุดที่ผ่านมาทำความสะอาดแล้ว  ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สภาฯ ส่วนใหญ่ทำงานอยู่บ้าน เพื่อลดจำนวนคนในสภาฯ และขณะนี้ผมเป็นห่วงประชาชนที่ไม่มีเงินเดือน ส่วนคนที่มีเงินเดือน มีหลักประกัน ข้าราชการที่ไม่มีปัญหา ขอให้ทำงานเพื่อส่วนรวม ทำงานเพื่อบ้านเมืองอย่าท้อแท้ปัญหาที่มี คนอื่นเดือดร้อนยิ่งกว่า” นายชวน ระบุ

เมื่อถามถึงการทบทวนการเปิดประชุมหรือการขอความร่วมมือการประชุมกรรมาธิการประจำสัปดาห์ นายชวน กล่าวว่า ได้ติดตามสถานการณ์ตลอด สิ่งสำคัญคือทุกคนต้องช่วยลดปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งเตียงพยาบาลไม่พอ เพราะห้องมีจำกัด สิ่งสำคัญคือต้องรณรงค์ให้ประชาชนทุกคนป้องกันตัวเองให้มาก สวมหน้ากากผ้า เพื่อแบ่งเบาภาระของบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานหนัก คือ ต้องลดคนติดเชื้อ สำหรับสภาฯ   เช่น การทำงานของกรรมาธิการฯ ไม่มีปัญหาเพราะขยายเวลาได้ แต่เข้าใจว่าอาจจะหยุดประชุมแค่ 1-2 สัปดาห์ ก่อนจะกลับมาประชุมต่อ เพราะยังไงไวรัสโควิด-19 ยังไม่หมดไป

ส่วนข้อเสนอให้ ส.ส.และข้าราชการลดเงินเดือนตัวเองนั้น ประธานสภาฯ กล่าวว่า “การไม่คอร์รัปชั่น ถือว่าดีที่สุด เพียงแค่ทุกคนไม่ทุจริต เราจะมีงบประมาณจำนวนมาก".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"