เด็กไทยฟันผุอื้อ จนน่าตกใจ 3 ขวบ​ 53% 5​ ขวบ 76%  โตหน่อย 12​ ปี 52% ผุถาวร


เพิ่มเพื่อน    


28 มิ.ย.64- นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลต้นแบบการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพช่องปากในเด็ก ณ ห้องประชุมกำธรสุวรรณกิจ อาคาร 1 ชั้น 1 กรมอนามัย ว่า จากการสำรวจสภาวะสุขภาพช่องปากแห่งชาติ ครั้งที่ 8 ปี 2560 พบว่า เด็กอายุ 3 ปี มีฟันผุสูงถึงร้อยละ 53 เด็กอายุ 5 ปี มีฟันผุร้อยละ 76 และเด็กอายุ 12 ปี มีฟันถาวรผุร้อยละ 52 ผลการศึกษาด้านพัฒนาการเด็กปฐมวัย พบว่า เด็กที่ไม่มีปัญหาสุขภาพช่องปาก มีโอกาสที่จะมีพัฒนาการสมวัยเพิ่มขึ้น 1.43 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับเด็กที่มีปัญหาสุขภาพช่องปาก และจากการสำรวจพฤติกรรมสุขภาพช่องปาก พบว่า เด็กวัยเรียนแปรงฟันหลังอาหารกลางวันทุกวันเพียงร้อยละ 30 สะท้อนให้เห็นว่ากิจกรรมการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันที่โรงเรียนมีเด็กเข้าร่วมกิจกรรมน้อย


ทั้งนี้ กรมอนามัย โดยสำนักทันตสาธารณสุขจึงเร่งส่งเสริมสุขภาพช่องปากของเด็กไทย ภายใต้กิจกรรมต่างๆ ดังนี้ 1) กิจกรรมรณรงค์“ขยับแปรง 2 นาที” ในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย โดยจัดให้มีการประกวดคลิปวิดีโอต้นแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย ซึ่งมีผลงานที่ได้รับรางวัล จำนวน 4 รางวัล ได้แก่ รางวัลชนะเลิศ โรงเรียนอินทร์ศรัทธาราษฎร์ จังหวัดสุพรรณบุรี รองชนะเลิศอันดับ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนวัดพราหมณี              จังหวัดนครนายก รองชนะเลิศอันดับ 2 โรงเรียนบ้านกระทุ่ม จังหวัดนครปฐม และรางวัล Popular Vote              ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา 2) กิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมการ    แปรงฟันหลังอาหารกลางวันในเด็กนักเรียน ผ่านการประกวดแต่งเพลงประกอบท่าเต้นส่งเสริมสุขภาพช่องปาก โดยประชาสัมพันธ์ไปยังโรงเรียนประถมศึกษาทั่วประเทศ ซึ่งมีผลงานที่ได้รับรางวัล จำนวน 3 รางวัล ซึ่งรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ โรงเรียนบ้านบ่อผุด จังหวัดสุราษฎร์ธานี รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่จัน จังหวัดเชียงราย และรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 โรงเรียนบ้านดุซงยอ จังหวัดนราธิวาส 
3) กิจกรรมเครือข่ายโรงเรียนเด็กไทยฟันดี เป็นการทำงานร่วมกันของโรงเรียนอย่างน้อย 5 โรงเรียน เพื่อจัดการปัญหาสุขภาพช่องปาก โดยร่วมมือกันระหว่างทันตบุคลากร ครู ผู้ปกครองและชุมชน ปัจจุบันมีเครือข่ายโรงเรียนเด็กไทยฟันดีกระจายอยู่ในทุกภาคทั่วประเทศ จำนวน 961 เครือข่ายครอบคลุม 7,926 โรงเรียน               ซึ่งปีนี้มีจำนวนเครือข่ายที่ได้รับรางวัล จำนวนทั้งสิ้น 54 โรงเรียน” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว
 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"