ท่องเที่ยวเพชรบุรีวิถีใหม่ ผ่อนคลาย... แบบปลอดภัย


เพิ่มเพื่อน    

          ททท.เพชรบุรีขานรับมาตรการผ่อนคลาย เผยข้อมูลนักท่องเที่ยวหันมาให้ความสำคัญกับการปฏิบัติตัวแบบท่องเที่ยววิถีใหม่ New Normal เน้นเที่ยวกันกลุ่มเล็ก สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือ ใส่ใจสุขอนามัยแบบเคร่งครัด ด้านททท.หนุนผู้ประกอบการยกระดับมาตฐานการบริการจาก SHA ไปสู่ SHA Plus+  สร้างความมั่นใจและเตรียมรองรับการเปิดเมืองตามนโยบายรัฐบาล

          นางสาวชมพู มฤศโชติ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเพชรบุรี เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่รัฐบาลทยอยผ่อนคลายมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ในบางพื้นที่ ทำให้มีประชาชน เริ่มเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและพักผ่อนในจังหวัดเพชรบุรีกันบ้างแล้ว โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดเสาร์ และอาทิตย์  ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่ผู้คนให้ความสนใจลำดับต้นๆ  ได้แก่ หาดชะอำ  หาดเจ้าสำราญ และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในเมืองเพชรบุรี 

 

เครื่องหมายรับรองมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย SHA

 

เชิญชวนผู้ประกอบการเข้าร่วมมาตรฐาน SHA Plus+

 

          ทั้งนี้ พบว่าพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวเปลี่ยนไป เช่น หันมาท่องเที่ยวกันเป็นกลุ่มเล็กๆ เช่น กลุ่มครอบครัว กลุ่มเพื่อนสนิท และป้องกันตัวเองด้วยการใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง ควบคู่การใช้แอปพลิเคชั่นไทยชนะ 

         “สาเหตุที่ทำให้รูปแบบการท่องเที่ยวเปลี่ยนไปเป็นเพราะประชาชนให้ความสำคัญกับการดำเนินชีวิตแบบวิถีใหม่ หรือ New Normal  ตามแนวทางที่รัฐบาล  ททท. และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และ เอกชน ร่วมกันรณรงค์ ให้ทุกคนคำนึงถึงความปลอดภัย และ ต้องปฏิบัติตามมาตรฐานสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด"    

          ผู้อำนวยการททท.สำนักงานเพชรบุรี  กล่าวต่อว่า  เพชรบุรีเป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากมายหลากหลายรูปแบบ ทั้งยังอยู่ไม่ไกลกรุงเทพฯ จึงเป็นจังหวัดที่นักท่องเที่ยวชาวไทย และต่างประเทศนิยมเดินทางไปพักผ่อนหย่อนใจ ที่ผ่านมาการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) , ททท.ภูมิภาคภาคกลาง  , ททท. สำนักงานเพชรบุรี  รวมทั้งสื่อมวลชน  และบล็อกเกอร์ ต่างๆ   ช่วยกันประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่อย่างต่อเนื่องทั้งในรูปแบบออนไลน์และ ออฟไลน์  โดยมีสถานที่ท่องเที่ยวไฮไลต์ไม่ควรพลาด   

 

บรรยากาศและกิจกรรมชายหาดชะอำ

 

ชายหาดเจ้าสำราญ

 

          อาทิ "หาดชะอำ" สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมทั้งของคนไทยและชาวต่างชาติตลอดมา  , "หาดเจ้าสำราญ" เป็นหาดเล็กๆ คนไม่พลุกพล่านมาก มีความสวยงามมากหาดหนึ่ง , "โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย"  มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนที่น่าสนใจ  "อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี"  หรือ “เขาวัง” พระราชวังฤดูร้อนที่สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ตั้งอยู่บนยอดเขา 3 ยอด  ,  "อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน   , "  "บ้านกร่างแคมป์"  จุดชมผีเสื้อที่มีมากกว่า 250 ชนิด และเป็นแหล่งดูนกที่มีนกกว่า 400 ชนิด

 

โครงการพระราชดำริแหลมผักเบี้ย

 

อ่าวบางตะบูน

 

          นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอื่นๆ อีกเช่น  "อ่าวบางตะบูน" , "บุญธิดาฟาร์มสาหร่ายพวงองุ่น"  , "ถ้ำเขาหลวง"  , "วัดใหญ่สุวรรณาราม"  , "กิจกรรมล่องเรือชมวาฬบรูด้า" , "หาดปึกเตียน"  , "ศูนย์ศิลปาชีพพิเศษป่านศรนารายณ์หุบกะพง" , "พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน"  , "ตลาดน้ำกวางโจว"    และ โครงการชั่วหัวมัน ตามพระราชดำริ รวมทั้งไม่ควรพลาดชิมขนมหวานเมืองเพชร ขึ้นชื่อเช่น  ขนมหม้อแกง ที่ทำจากตาลโตนด วัตถุดิบชั้นยอดจากต้นตาลเมืองเพชร  

          ผู้อำนวยการททท. สำนักงานเพชรบุรี   กล่าวถึงความพร้อมในการเปิดเมืองท่องเที่ยวให้ต่างชาติเข้ามาโดยไม่ต้องกักตัวระยะที่ 2 ในวันที่ 1  เดือนตุลาคมนี้   ตามนโยบายรัฐบาลในพื้นที่  5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ,ชลบุรี (เมืองพัทยา อำเภอบางละมุง อำเภอสัตหีบ) ,เชียงใหม่ (อำเภอเมือง อำเภอ แม่แตง อำเภอแม่ริม อำเภอดอยเต่า) ,เพชรบุรี (อำเภอชะอำ) และประจวบคีรีขันธ์ (อำเภอหัวหิน) ว่า ในส่วนของพื้นที่อำเภอชะอำ  ททท. สำนักงานเพชรบุรี  ได้เตรียมความพร้อมทางด้านการท่องเที่ยว  และร่วมประชุมกับจังหวัดเพชรบุรี,อำเภอชะอำ รวมทั้งภาคเอกชนผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่เพื่อกำหนดกรอบการทำงานไปในทิศทางเดียวกัน และให้ความสำคัญกับ ความปลอดภัยตามมาตรการสาธารณสุข ควบคู่การกระตุ้นเศรษฐกิจ

          นอกจากนี้ยังเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวใน10  ประเภทกิจการเข้าร่วมโครงการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยทางด้านสุขอนามัย หรือ หรือ Amazing Thailand Safety & Health Administration (SHA)   โดยขณะนี้มีผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี  ได้รับการรับรองจำนวน 154  ราย  

 

เครื่องหมายมาตรฐาน SHA PLUS+

 

          สำหรับโครงการมาตรฐาน SHA เกิดขึ้นจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยททท.ร่วมกับกรมควบคุมโรค กรมอนามัย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข มีเป้าหมายเพื่อยกมาตรฐานการบริการที่มีความปลอดภัยด้านสุขอนามัย   ได้เชิญชวนผู้ประกอบการและสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องแต่ละพื้นที่เข้าร่วมโครงการ ผู้ที่ผ่านมาตรฐานการประเมิน จะได้รับเครื่องหมาย SHA เป็นสัญลักษณ์เพื่อเพิ่มความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว   ครอบคลุมกิจการท่องเที่ยว 10 ประเภท  ได้แก่ 1.ภัตตาคาร ร้านอาหาร 2.โรงแรม ที่พัก สถานที่จัดประชุม 3.นันทนาการและสถานที่ท่องเที่ยว 4.ยานพาหนะ 5. บริษัทนำเที่ยว 6.สุขภาพและความงาม 7.ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า 8.กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว 9.โรงละคร โรงมหรสพ การจัดกิจกรรม และ 10.ร้านค้าของที่ระลึกและร้านค้าอื่นๆ เพื่อเตรียมตัวรับกระแสโลกที่เน้นการท่องเที่ยวปลอดภัย

 

วัดใหญ่สุวรรณาราม

 

วัดถ้ำเขาหลวง

 

          ขณะเดียวกัน ยังเร่งเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ด้วยการยกระดับผู้ประกอบการใน 10 กิจการ ที่ได้มาตรฐาน SHA ไปแล้ว และให้เข้าสู่การยกระดับ SHA Plus+ อันเป็นมาตรฐานที่รับรองว่าสถานประกอบการมีมาตรการทางสุขอนามัยในการควบคุมโรคโควิด -19   อีกทั้งมีพนักงานในสถานประกอบการได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ 2 เข็มแล้วเกินกว่า 70% เพิ่มขึ้นให้มากที่สุด 

          ปัจจุบันมีผู้ประกอบการท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบุรี ได้รับการ พิจารณารอบแรกแล้ว จำนวน 25 รายและเตรียมขยายให้ผู้ประกอบการ เข้าสู่กระบวนการของ  SHA Plus+  เพิ่มขึ้นให้มากที่สุด ประกอบด้วย 1. เดอะทรีริเวอร์ไซด์@แก่งกระจาน  2. โรงแรมรอยัล ไดมอน  3.  สปริงฟิลด์ วิลเลจ กอล์ฟ แอนด์ สปา   4 .สนามกอล์ฟ สปริงฟิลด์ รอยัล คันทรีคลับ  5 .โรงแรมสปริงฟิลด์ แอท ซี รีสอร์ท แอนด์ สปา 6.  โรงแรม บาบา บีช คลับ หัวหิน 7 . ร้านบ้านขนมนันทวัน

 

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

 

          8. โรงแรมดุสิตธานี หัวหิน  9. KeeRee Massage  10. KRSC Thailand   11. โรมแรม นิรันดร รีสอร์ท   12. ร้านสุคันธา   13 . SO Sofitel Hua Hin   14. ร้านออเอก 15. บ้านพันทายรีสอร์ท 16. บ้านลานสวนรีสอร์ท  17 . โรงแรม ดรีม ดี  18. i Tara Resort and Spa 19. สวนเพชร ริเวอร์วิว รีสอร์ท  20. วีรันดา รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า หัวหิน ชะอำ  21. พันธ์สุข ฟู๊ดแอนด์ ฟาร์ม 22. โรงแรมวาลา หัวหิน นู แชปเตอร์ โฮเทล   23 . โรงแรมเมธาวลัย ชะอำ  24 . โรงแรม อวานี พลัส หัวหิน รีสอร์ท 25 . โรงแรม FuramaXclusive Sandara Hua Hin 

 

พระนครคีรี (เขาวัง)

 

          " มาตรฐาน SHA Plus+  เป็นการยกระดับมาตรฐานด้านสุขอนามัยของจังหวัดเพชรบุรีสำหรับการเตรียมความพร้อมในการเปิดเมืองชะอำ  และยังเป็นการสร้างความเข้าใจ สร้างการมีส่วนร่วม ในการต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ซึ่งจะเกิดขึ้นราวเดือนตุลาคมนี้ ขณะนี้ ยังมีผู้ประกอบการที่อยู่ระหว่างการทยอยเข้าร่วมสมัครอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวที่จะตัดสินใจเดินทางเข้ามาจังหวัดเพชรบุรีให้เดินทางเที่ยว สบายใจ  ปลอดภัยตามมาตรการสาธารณสุข" ผู้อำนวยการททท. สำนักงานเพชรบุรี กล่าวปิดท้าย

 

ขนมหวานเมืองเพชร หวานละมุนลิ้นจากตาลโตนด

 

          ทั้งนี้ ผู้สนใจเรื่องราวการท่องเที่ยวของจังหวัดเพชรบุรี และ ความคืบหน้าของการเปิดเมืองท่องเที่ยวต้อนรับต่างชาติที่อำเภอชะอำ  ติดตามได้ผ่าน Facebook : TAT Phetchaburi  ของ ททท. สำนักงานเพชรบุรี

 

 

สรณะ รายงาน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"