เลขาฯประธานสภา แจง 'ชวน' ประหยัดงบซื้อรถ 5.3 ล้าน อบรม 'เรืองไกร' ทำหน้าที่ให้ดี


เพิ่มเพื่อน    

28 มิ.ย.64 - นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)เพื่อตรวจสอบการใช้รถประจำตำแหน่งของนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า เป็นการให้ข่าวเหมือนนายชวนเอารถประจำตำแหน่งไปใช้ส่วนตัวเป็นการเบียดบังประโยชน์กับทางราชการ ขอชี้แจงเป็นประเด็น ดังนี้ ยามบ้านเมืองเกิดวิกฤติพี่น้องประชาชนแต่ละจังหวัดต้องต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโควิด-19 นายชวนในฐานะประธานฝ่ายนิติบัญญัติ จึงเดินทางไปให้กำลังใจและพบปะเยี่ยมเยียนประชาชนในแต่ละจังหวัด ถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่ที่จำเป็นและเหมาะสมแก่การดำรงตำแหน่งหน้าที่ของประธานสภาฯ และนายชวนไม่ได้เบียดบังราชการมีแต่ประหยัดงบประมาณให้กับทางราชการ

“การประหยัดงบประมาณในเรื่องของรถประจำตำแหน่ง สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ตั้งงบประมาณในปี 2564 เพื่อซื้อรถประจำตำแหน่งให้กับประธานสภาผู้แทนราษฎรโดยตั้งงบประมาณคันละ 7.5 ล้านบาท แต่ประธานฯเห็นว่าเพื่อประหยัดงบประมาณซึ่งเป็นภาษีประชาชนให้จัดซื้อเพียงแค่พอประมาณ สภาฯ จึงจัดซื้อรถตู้เท่านั้นในวงเงินงบประมาณ 2.2 ล้านบาท ทำให้ประเทศประหยัดงบประมาณของแผ่นดินได้ถึง 5.3 ล้านบาท นี่คือสิ่งที่ชี้ให้เห็นว่าประธานสภาฯ ไม่ได้เบียดบังเอางบประมาณของรัฐมาเป็นประโยชน์ส่วนตัว

หากศึกษาประวัติการทำงานของ นายชวน เมื่อสมัยเป็นรมว.กลาโหม ท่านยังคืนเงิน 7.5 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินราชการลับคืนให้กับทางราชการ เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่านายชวนเป็นคนซื่อสัตย์ ทุ่มเท อุทิศให้กับราชการตลอดมา เพราะฉะนั้นขอให้ นายเรืองไกร ไปทำหน้าที่ตรวจสอบในสิ่งที่ควรตรวจสอบ โดยเฉพาะนายเรืองไกร เป็นกรรมาธิการงบประมาณปี 65 ควรทำหน้าที่ตรวจสอบที่ดีที่สุดเพื่อประโยชน์ประชาชน”นายสมบูรณ์ กล่าว

นายสมบูรณ์​ กล่าวต่อว่า การนำรถราชการไปใช้งานมูลนิธิฯ นั้น ขอชี้แจงว่าการเดินทางในครั้งนี้ เป็นการใช้รถประจำตำแหน่งเดินทางไปราชการ ในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งถือว่าถูกต้องตามระเบียบของราชการทุกประการ ส่วนการมอบหน้ากากอนามัย ในนามประธานมูลนิธิเพื่อการศึกษาและสังคมนั้น เนื่องจากมีผู้มีจิตศรัทธา มอบผ่านนายชวน ในฐานะประธานมูลนิธิฯนำไปมอบให้ประชาชนโดยตรง  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"