กบง.เห็นใจประชาชนสั่งคงราคาก๊าซหุงต้มอยู่ที่ 318 บาท/ถัง 15 กก. อีก 3เดือน


เพิ่มเพื่อน    

 

28 มิ.ย. 2564 นายสุพัฒนพงษ์  พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ว่าที่ประชุมได้พิจารณาเห็นว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบการดำรงชีพและภาระค่าครองชีพของประชาชน ประกอบกับสถานการณ์ราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ในตลาดโลกมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ดังนั้น เพื่อเป็นการช่วยบรรเทาภาระค่าครองชีพของประชาชน กบง. จึงได้เห็นชอบ ให้คงราคาขายส่งหน้าโรงกลั่นแอลพีจี หรือคงราคาขายปลีกที่ 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม(กก.) ออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่ ก.ค. - 30 ก.ย. 64 โดยมอบหมายให้กระทรวงพลังงาน ติดตามสถานการณ์ราคาแอลพีจี แล้วนำเสนอแนวทางการทบทวนราคาขายหน้าโรงกลั่นแอบพีจี ต่อ กบง. พิจารณาอีกครั้ง

นอกจากนี้ กบง. ยังได้เห็นชอบปริมาณการนำเข้า ก๊าซธรรมชาตอบิเหลว(แอลเอ็นจี) ปี 2564 – 2566 เพื่อรองรับแนวทางการส่งเสริมการแข่งขันในกิจการก๊าซธรรมชาติ ระยะที่ 2 ให้สามารถในการนำเข้า แอลเอ็นจีที่ไม่กระทบต่อข้อผูกพันในการซื้อขายก๊าซ(Take or Pay) สำหรับปี 64 -66 เท่ากับ 0.48, 1.74 และ 3.02 ล้านตันต่อปี ตามลำดับ และมอบหมายให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เป็นผู้ดำเนินการจัดสรรปริมาณการนำเข้าแอลเอ็นจีตามโครงสร้างของกิจการก๊าซธรรมชาติในระยะที่ 2

โดยกำหนดเป็น 1.กลุ่มที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ กกพ. จัดหาแอลเอ็นจี เพื่อนำมาใช้กับภาคไฟฟ้าที่ขายเข้าระบบ(Regulated Market) และ  2. กลุ่มที่จัดหาแอลเอ็นจี เพื่อใช้กับโรงไฟฟ้าที่ไม่ได้ขายไฟฟ้าเข้าระบบ ภาคอุตสาหกรรมและกิจการของตนเอง(Partially Regulated Market) สำหรับความต้องการใหม่ ๆ (นิว ดีมานด์) และกำหนดหลักเกณฑ์ในการนำเข้าของผู้มีสัญญานำเข้า(ชิปเปอร์) รวมทั้งกำกับดูแลต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"