แห่สละเงิน3ด.ตาม‘บิ๊กตู่’


เพิ่มเพื่อน    

 "บิ๊กตู่" นำทีมคณะรัฐมนตรีประกาศไม่รับเงินเดือน 3 เดือน ให้นำไปช่วย ปชช.ช่วงโควิด-19 "ส.ว." เล็งหารือ “ชวน” สละเงินเดือนคืนหลวงด้วย "เพื่อไทย" ซัดนายกฯ สละเงินแค่ปลายเหตุ ชี้เทียบไม่ได้กับความสูญเสีย บอกต้องลาออกอย่างเดียว
    เมื่อวันที่ 9 ก.ค. เวลา 10.00 น. ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ พล.อ.ประยุทธ์ได้ประกาศไม่รับเงินเดือนเป็นเวลา 3 เดือน เพื่อใช้ประโยชน์ในการแก้สถานการณ์โควิด-19
    ขณะที่นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวสนับสนุนแนวคิดของ พล.อ.ประยุทธ์จะไม่รับเงินเดือนเป็นเวลา 3 เดือน เพื่อนำเงินดังกล่าวไปเป็นส่วนสนับสนุนในการช่วยเหลือประชาชนท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโควิด-19  
    นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า ขอขานรับแนวคิดนายกรัฐมนตรีสละเงินเดือนรัฐมนตรี 3 เดือน ไปทำอาหารกล่องให้กลุ่มเปราะบางและกลุ่มที่กักตัวโควิดเร็วที่สุด 
    ส่วนนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวเรื่องการไม่รับเงินเดือน 3 เดือนว่า รัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีปัญหาอะไร ความจริงได้คิดไว้อยู่แล้ว เพียงแต่ว่าทำอะไรก็ต้องทำด้วยกัน ไม่ใช่ว่าโด่งทำแต่รัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ จะดูไม่ดี อาจมองได้ว่าทำล้ำหน้า ขณะนี้นายกฯ เป็นผู้ริเริ่มถือว่าดี พรรคยินดีที่จะปฏิบัติให้เป็นเงื่อนไขเดียวกัน แม้จะช่วยอะไรไม่ได้มาก แต่อย่างน้อยที่สุดก็เป็นน้ำใจและเป็นการปฏิบัติภารกิจส่วนหนึ่ง นอกจากปฏิบัติตามหน้าที่ในฐานะที่เป็นรัฐมนตรีแต่ละกระทรวง
    นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ขอประกาศไม่รับเงินเดือนเป็นเวลา 3 เดือนเช่นเดียวกัน เพื่อนำเงินส่วนดังกล่าวไปใช้ช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน เช่นเดียวกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นไปตามนายกฯ ผู้บังคับบัญชาว่าอย่างไรก็ตามนั้น 
    นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ขอสละเงินเดือนรัฐมนตรี 3 เดือน เพื่อนำไปเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ร่วมกับนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี (ครม.) คนอื่นๆ ที่มีการสละเงินเดือนด้วย
    นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมตรี, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม, นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ, นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม, นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน, นายอธิรัฐ รัตน เศรษฐ รมช.คมนาคม, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์, นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ และคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ ก็ไม่รับเงินเดือน 3 เดือน เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ช่วยเหลือประชาชนด้วย ส่วนนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี  ก็ขอร่วมด้วยกับนายกรัฐมนตรี และเชิญชวนกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี 30 คน ร่วมสละเงินเดือนด้วย
    ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การไม่รับเงินเดือน 3 เดือนเพื่อช่วยประชาชนช่วงโควิดต้องแล้วแต่ ส.ส.จะสมัครใจ แต่ขอเรียนข้อเท็จจริงว่า ปกติจำนวนค่าใช้จ่าย แต่ละ ส.ส.ทุกคนที่ใช้ระหว่างการระบาดโควิด-19 มากกว่าที่จะให้หักเงินเดือนหลายเท่า ซึ่งตนไปดูด้วยตัวเอง แต่ถ้าใครที่มีความพร้อมจะหักเงินเดือนก็สามารถทำได้ เป็นเรื่องที่ดี
    นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้เรียกหารือด่วนระหว่างรองประธานวุฒิสภาและผู้แทนคณะกรรมาธิการกิจการวุฒิสภา เพื่อพิจารณาแนวทางทำงาน หลังจากที่ ศบค. ประกาศมาตรการควบคุมการป้องกันระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เข้มข้นใน 10 จังหวัด รวมถึงมีคำสั่งห้ามออกนอกเคหสถานในช่วงเวลาที่กำหนด
    นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. ในฐานะโฆษก กมธ.กิจการวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีคณะรัฐมนตรีงดรับเงินเดือน 3 เดือนว่า นายพรเพชรจะนำไปหารือกับนายชวนในฐานะประธานรัฐสภาอีกครั้ง เพราะการงดรับเงินเดือนต้องคืนหลวง 
    วันเดียวกัน นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นอกจากที่นายกฯ ประกาศสละเงินเดือน 3 เดือนแล้ว สิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ต้องทำอย่างเร่งด่วนคือการประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ลำพังการสละเงินเดือน 3 เดือน เทียบไม่ได้เลยกับความสูญเสีย ความเสียหายที่ประชาชนได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อย่างหนักมาตลอด
    นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การประกาศไม่รับเงินเดือน 3 เดือนไม่ใช่ทางออกของการแก้ไขปัญหาให้ประชาชน แต่ควรจะไปรีดไขมันตัดงบประมาณแผ่นดินที่ใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา และไปหาวิธีคิดในการแก้ปัญหาการจัดหาวัคซีน
    ด้านนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำราษฎร ก็โพสต์ข้อความผ่านทางแฟนเพจ เพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak โดยระบุว่า “เงินเดือนน่ะเดี๋ยวลงขันออกให้ก่อนสามเดือนล่วงหน้าก็ได้ แต่กรุณา ช่วยลาออกตอนนี้เลยได้มั้ย เดี๋ยวนี้  ทันที”.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"