ตจว.เจอแล้วโควิดทะลักจากกทม.


เพิ่มเพื่อน    

"วิษณุ" ปัดรัฐบาลลักหลับ ประกาศยกระดับพื้นที่สีแดงเข้ม 10 จังหวัด "ศบค." น้อมรับเสียงวิจารณ์  แจงออกเพื่อสกัดแพร่ระบาดโควิดพื้นที่เสี่ยง "มท." สั่งกำนัน-ผญบ.-อสม.ดูแลแรงงานลอบกลับบ้าน ตำรวจสนธิกำลัง "กทม.-ทหาร" ตั้งด่าน 6 เส้นทางรอบกรุง "อุดรฯ" เจอแล้ว 2 สามีภรรยาทะลักมาจากแคมป์ก่อสร้าง กทม.ติดเชื้อโควิด-19 "พิษณุโลก" แรงงานเข้าพื้นที่แล้วกว่า 300 คน
    เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. นายวิษณุ เครืองาม  รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข้อกำหนดของ ศบค. ที่ประกาศเมื่อตี 1 จนถูกวิจารณ์ว่ากะทันหันเกินไป ถือเป็นการประกาศแบบลักหลับว่า ไม่ได้ลักหลับหรอก เขาก็เกริ่นให้รู้ โธ่จะลักหลับอะไร ใครก็รุมด่ารัฐบาลอยู่ว่าแพลมออกมาจนพวกคนงานเขาหนีออกไปหมดแล้วตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย. แล้วก็เป็นสัญญาณให้รู้ แต่ก็ต้องยอมรับว่าเรื่องนี้ทางหมอเขาขอว่าจะต้องทันที เพราะต้องชั่งน้ำหนักระหว่างผลกระทบทางเศรษฐกิจและผลกระทบในทางสุขภาพ เพราะโควิดมันรุนแรงมาก โดยเฉพาะสายพันธุ์เบตาที่ระบุไว้ในข้อกำหนด ส่วนเหตุผลที่ต้องห้ามนั่งกินในร้านอาหาร ก็คือการบริโภคอาหารนั้นมันเป็นเหตุให้ต้องถอดหน้ากากอนามัย นี่คืออันตราย
    นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวตอนหนึ่งถึงการออกข้อกำหนดตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉบับที่ 25 เรื่องพื้นที่สถานการณ์ที่กำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดว่า ประเด็นสำคัญคือการสกัดการแพร่ระบาดใน กทม.และปริมณฑล การสั่งปิดแคมป์ทุกแห่ง ทุกผู้รับเหมา ทุกซับคอนแทร็กต์ ส่วนโรงงานแม้ไม่ได้ปิดแต่ก็ให้เข้มข้นมาตรการบับเบิลแอนด์ซีล ร้านอาหารขอให้สั่งกลับไปทานที่บ้าน และให้ห้างสรรพสินค้าปิดในเวลา 21.00 น. รวมถึงออกข้อกำหนดเพื่อดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากมาตรการที่กล่าวมา 
    นอกจากนี้ พื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้จะมีการตั้งจุดตรวจสกัดที่ต้องแสดงบัตรประชาชน เช่นเดียวกับพื้นที่อื่นๆ ที่ต้องตั้งจุดตรวจสกัดเหมือนกัน โดยจุดตรวจสกัดจะเป็นเครื่องเตือนในการลดการเดินทางให้ใช้เทคโนโลยีในการสื่อสาร ส่วนผู้ที่มีนัดฉีดวัคซีนยังสามารถเดินทางได้อยู่ เพราะเป็นการเดินทางที่เชื่อมโยงกับการควบคุมโรค 
    “คำสั่งที่ออกมาเราต้องใช้หลักกฎหมายและความรอบคอบในการเขียน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ใช้กฎหมายอย่างถูกต้อง เราน้อมรับในเสียงวิจารณ์ที่ว่าเมื่อออกข้อกำหนดแล้วยังเห็นแรงงานออกไปต่างจังหวัดจำนวนมาก ซึ่งโดยเจตนาของกฎหมาย เราอยากให้ทุกคนตั้งอยู่กับที่ แต่ประเทศไทยเรามีอิสรเสรีพอสมควร โดยตอนนี้มีข้อกำหนดฉบับนี้ออกมาก็ขอให้ทุกคนให้ความร่วมมือ ข้อกฎหมายคือข้อกฎหมาย เราไม่อยากให้ใครได้รับโทษ เจตนาของเราเพื่อนำมาเป็นกติกาในการอยู่ร่วมกันอย่างดีในสังคม รับทราบมาว่ามีคนได้รับผลกระทบจำนวนมาก แต่ตัวเลขที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่ต้องหาทางช่วยกันในการลดการแพร่ระบาด” นพ.ทวีศิลป์กล่าว
     ถามถึงกรณีที่ ศบค.ประกาศข้อกำหนดฉบับที่ 25 เพื่อคุมเข้มโครงการก่อสร้างใน กทม.จะรวมถึงการตกแต่งภายในห้างสรรพสินค้าหรืออาคารบ้านเรือนด้วยหรือไม่ แล้วกลุ่มเหล่านี้จะต้องหยุดการก่อสร้างด้วยหรือไม่ เพราะคนเหล่านี้ไม่ได้รวมอยู่ในแคมป์ก่อสร้าง โฆษก ศบค.กล่าวว่า ตามเจตนารมณ์ของกฎหมายคงไม่สามารถแจกแจงได้ว่าคนกลุ่มไหนเป็นกลุ่มไหน เพราะถ้าเป็นแรงงานก็ล้วนแต่มีความเสี่ยง อาจจะทำงานที่หนึ่งแล้วพักอีกที่หนึ่ง และถ้ายังมีการทำงานอยู่ จะมีการเคลื่อนย้ายกันอยู่เรื่อยๆ อาจจะเป็นแหล่งแพร่กระจายโรค ทางคณะกรรมการที่ปรึกษา ศบค.ยังคงเน้นว่ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มเดียวกันทั้งหมด มีการไปมาหาสู่กัน ดังนั้นจึงสื่อความหมายว่าเป็นทุกส่วนที่เป็นแรงงาน ไม่ว่าจะมีสัญชาติไทยหรือต่างด้าว ขอให้หยุดพักกันเป็นเวลา 30 วัน
    นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ในฐานะคณะที่ปรึกษาด้านการสาธารณสุข ศบค. กล่าวว่า สิ่งที่ ศบค.และผู้ที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังอยู่ คือหลังจากที่ปิดไซต์ก่อสร้างและแคมป์คนงานแล้ว มีโอกาสที่แรงงานจะย้ายออก โดยเบื้องต้น ศบค.ได้แจ้งให้คณะกรรมการโรคติดต่อในแต่ละจังหวัดให้รับทราบก่อนออกมาตรการแล้วว่าให้เร่งติดตามตัวทันทีที่มีคนเดินทางจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดเดินทางเข้ามา และตอนนี้แต่ละจังหวัดได้ติดตามคนกลุ่มนี้แล้ว 
    "เชื่อว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อในปัจจุบันที่พบสูงขึ้นต่อเนื่องจะเพิ่มขึ้นอีก เพราะเมื่อเข้าไปติดตามกลุ่มแรงงานเหล่านี้แล้วต้องเข้าไปตรวจหาเชื้อเชิงรุก ก็อาจพบขึ้นได้ เพราะบางคนที่อยู่ในกรุงเทพฯ ยังไม่ได้รับการตรวจหาเชื้อ จึงไม่ทราบว่าติดเชื้อจริงหรือไม่" นพ.ประสิทธิ์กล่าว
คุมอยู่แรงงานทะลักไป ตจว.
    ถามว่ามีข้อสังเกตรัฐบาลบกพร่องในการควบคุม หลังจากที่ประกาศแรงงานพากันเดินทางออกต่างจังหวัดจำนวนมาก นพ.ประสิทธิ์กล่าวว่า มองได้ 2 ด้าน ด้านหนึ่งถ้าพบผู้ติดเชื้อที่ก่อนหน้านี้ไม่ได้รับการตรวจ เมื่อตรวจก็จะพบว่าติดเชื้อ เราก็สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ อีกด้านที่เป็นห่วงคือคนที่ไม่รู้ว่าติดเชื้อ และยังไม่ได้ตรวจ แล้วไปกระจายเชื้อตามที่ต่างๆและไม่มีการติดตามตัว นี่คือสิ่งที่น่ากลัว แต่เมื่อมีคำสั่งปิดต้องแจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ เพื่อเตรียมการรับมือ ซึ่งตรงนี้ทราบว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแล้ว
    ซักว่าพบผู้ติดเชื้อเพิ่มในหลายจังหวัดเป็นเพราะมีแรงงานกระจายตัวเข้าไปยังถือว่าควบคุมสถานการณ์ได้อยู่หรือไม่ ที่ปรึกษาด้านการสาธารณสุข ศบค.กล่าวว่า ยังเร็วเกินไป เพราะเพิ่งเห็นแค่วันเดียว ต้องขอเวลาติดตามว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อในแต่ละจังหวัดเป็นอย่างไร 
    พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการเคลื่อนย้ายของแรงงานไปต่างจังหวัดว่า ได้กำชับไปแล้วว่าให้ดูแลอย่างเข้มแข็ง และให้ทำตามที่ ศบค.และ สธ.กำหนด รวมถึงกระทรวงแรงงานก็มีมาตราที่จะเยียวยาให้อยู่แล้ว ขณะนี้ยังคุมอยู่ เราดูแลให้ทุกคนอยู่แล้ว
    ถามว่าได้รับรายงานถึงแรงงานที่ลักลอบออกจากแคมป์คนงานอย่างไรบ้าง พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ก็ไม่มากเท่าไหร่ และเราได้ให้หน่วยทหารเข้าไปดูแลอยู่แล้ว พร้อมได้กำชับกระทรวงแรงงานให้แรงงานอยู่ในที่ที่ ศบค.กำหนด ไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ทุกคนต้องปฏิบัติตามที่ ศบค.กำหนด
    ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์  เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า กรณีมีการเคลื่อนย้ายไปต่างจังหวัด เฉพาะแรงงานไทยที่จะต้องถูกกักตัวที่บ้าน 14 วัน ไม่ให้ออกไปไหน เพื่อไม่ให้เกิดการระบาดของเชื้ออีก ซึ่งทุกพื้นที่จะเป็นอย่างนี้หมด ไม่มีใครยอม ได้กำชับไปในพื้นที่ทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และอาสาสมัครประจำหมู่บ้าน (อสม.) จะต้องเข้มงวด ฉะนั้นไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดการแพร่เชื้อ จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการรายงานถึงผลเสียอะไรออกมา
    "ต้องยอมรับที่มีปัญหาคือแคมป์ก่อสร้าง ทั้งในต่างจังหวัดและปริมณฑลมีหลายร้อยแคมป์ ฉะนั้นจะต้องควบคุมให้ได้ หากยังปล่อยให้เกิดการเคลื่อนย้ายก็จะคุมไม่อยู่ และจะทำให้มีปัญหาเรื่องเตียงไม่เพียงพออีก ฉะนั้นจึงต้องหยุดการเคลื่อนที่ทั้งหมด โดยไม่ให้เคลื่อนย้ายไปต่างจังหวัด แต่จะให้อยู่ในแคมป์ เราจะคุมทั้งหมดในพื้นที่สีแดง และทุกพื้นที่จะต้องเข้มงวดไม่ให้มีแรงงานออกจากแคมป์ ถ้าพบว่าออกไปก็จะต้องถูกกักตัว เชื่อมั่นว่าต่างจังหวัดจะมีความเข้มงวดไม่ให้แรงงานเหล่านี้เข้าไปอยู่พื้นที่ทั้งสิ้น" พล.อ.อนุพงษ์กล่าว
    รมว.มหาดไทยกล่าวว่า นโยบายขณะนี้ไม่อยากให้มีการเคลื่อนย้ายแรงงาน แรงงานต่างด้าวเราคงจะคุมได้ แต่แรงงานของไทยมีทั้งนอนในแคมป์และนอนที่บ้าน ถ้าปิดแคมป์เขาก็อยากกลับบ้าน ซึ่งกลับไปก็ต้องโดนกักตัว ที่ไม่ใช่ลักษณะของ quarantine แต่เป็นลักษณะการกักตัวที่บ้าน เป็นการคุมไว้สำหรับสังเกตอาการ ไปไหนไม่ได้เท่านั้น 
ตร.ตั้งด่าน 6 จุดทั่วกทม.
    ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร.กล่าวว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ได้กำชับ บช.น., บช.ภ.1-9,ตม.ตชด., บช.ทท. และหน่วยปฏิบัติอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ให้จัดกำลังชุดสายตรวจร่วมชุดเคลื่อนที่เร็วและชุดปฏิบัติการต่างๆสนับสนุนการปฏิบัติงานของพนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งปฏิบัติตามมาตรการเร่งด่วนตามข้อกำหนดฯ ฉบับที่ 25 เพื่อสกัดกั้นการระบาดในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ป้องกันการแพร่ระบาดในกลุ่มแรงงานก่อสร้าง การตั้งจุดตรวจ ด่านตรวจ หรือจุดสกัด เพื่อคัดกรองการเดินทาง 
    ด้าน พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. มอบหมายให้ พล.ต.ต.สมนึก น้อยคง รอง ผบช.น. เป็นผู้แทนประชุมหารือร่วมกับ กทม. เพื่อตั้งด่านตรวจห้ามไม่ให้มีการเคลื่อนแรงงานออกนอกพื้นที่  รวม 6 จุด ใช้กำลังตำรวจ 4 นาย, ทหาร 4 นาย, เทศกิจ 2 นาย/จุด/ผลัด โดยเริ่มตั้งจุดตรวจตั้งแต่วันจันทร์ที่ 28 มิ.ย.64 เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป
    จ.อุดรธานี สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดอุดรธานี โพสต์เพจเฟซบุ๊กระบุว่า จุดตรวจโนนสะอาด จังหวัดอุดรธานี ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นสองสามีภรรยาที่เดินทางมาจากแคมป์คนงานในพื้นที่กรุงเทพมหานครย่านบางบอน ซึ่งจะกลับบ้านที่อำเภอบ้านผือ ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อทั้ง 2 รายถูกส่งตัวเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี เรียบร้อยแล้ว
    จ.นครราชสีมา นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานใช้มาตรการที่เข้มข้นในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา โดยในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา มีแรงงานเดินทางออกจาก กทม.เป็นจำนวนมาก โดยได้เน้นย้ำให้ทุกพื้นที่ทั้ง 32 อำเภอ จับตาแคมป์คนงานทุกพื้นที่อย่างเข้มงวด ให้เข้าไปตรวจสอบอย่างใกล้ชิดว่ามีแรงงานจากพื้นที่เสี่ยงลักลอบเข้ามาในพื้นที่อีกหรือไม่ หากพบว่ามีเข้ามาอย่างไม่ถูกต้อง ไม่ผ่านตามมาตรการที่กำหนด จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมายทันที  
    จ.พิษณุโลก นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิษณุโลก ที่ได้สั่งดำเนินการจัดตั้งด่านคัดกรองเฝ้าระวังอีกครั้งในช่วงตั้งแต่วันนี้ 28 มิถุนายน-11 กรกฎาคม 2564 โดยให้ตรวจตราด่านรองในชุมชน/หมู่บ้าน เพื่อคัดกรองเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางเข้าจังหวัด ค้นหากลุ่มเสี่ยงและเข้าถึงเพื่อการควบคุมโรคได้รวดเร็ว โดยก่อนการตั้งด่าน 5 เสือพิษณุโลก ได้ออกปฏิบัติการค้นหากลุ่มเสี่ยง เคาะประตูบ้านติดตามแรงงานที่เดินทางกลับบ้าน  ซึ่งพบว่ามีแรงงานเข้าพื้นที่เบื้องต้น และรายงานตัวในแอป Save Phitsanulok กว่า 300 คนแล้ว
    นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังหารือประชุมทางไกลร่วมกับผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขและนายแพทย์สาธารณสุข ถึงการรับมือสถานการณ์โควิด-19 ว่าได้กำชับให้ทุกฝ่ายร่วมมือกัน ทั้งผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด อสม.ในพื้นที่ ร่วมกันวางแนวทางในการแก้ไขและรับมือสถานการณ์โควิด หลังจากเริ่มพบมีแรงงานทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนา ภายหลัง ศบค.สั่งปิดสถานที่ชั่วคราว โดยให้ทุกฝ่ายร่วมกันบริหารจัดการเขตสุขภาพของตนเองให้ดี และจัดทำแผนตั้งแต่ติดตามผู้ที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยง และนำตัวไปกักใน Local quarantine คล้ายกับมาตรการเดิมในอดีต.

   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"