พุทธศาสนาไม่เสื่อม! ยก'สังฆราช'แบบอย่างจริยวัตรงดงาม


เพิ่มเพื่อน    

6 มิ.ย. 61 - พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงการติดตามจับกุมตัวอดีตพระพรหมเมธี อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศารามวรวิหาร ที่ประเทศเยอรมนีว่า ขณะนี้ตำรวจกำลังดำเนินการอยู่ ขอให้ตำรวจทำงานร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศไปก่อน เราต้องรออีกสักระยะหนึ่งจะมีความชัดเจนเร็วๆ นี้ เพราะผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) อยู่ตรงนั้นแล้ว ส่วนที่อดีตพระพรหมเมธีไม่ยอมพบกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยที่เดินทางไปนั้น ไม่เป็นไร ว่ากันไปตามกฎหมาย

ส่วนความคืบหน้าคดีเงินทอนวัดนั้น ตอนนี้ พศ.ยังไม่มีการรายงานเข้ามายังตนเพิ่มเติม แต่ถ้าพบว่ามีใครเกี่ยวข้องให้เดินหน้าต่อไป อย่างไรก็ตาม ความจริงเรื่องที่เกิดขึ้นอยากให้เรามองพระสงฆ์ที่น่าเคารพนับถือ ซึ่งยังมีอีกจำนวนมาก ที่ผ่านมาเห็นเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ทำให้เกิดความเสียหาย ศาสนาเสื่อมเสีย ตนอยากเห็นภาพประชาชนเคารพพระสงฆ์ที่สร้างคุณประโยชน์ให้กับบ้าน ชุมชน หรือพระสงฆ์ที่ปฏิบัติชอบ ปฏิบัติธรรม ยังมีอีกเยอะมาก อยากให้คิดว่าประเทศเราคนส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ และยังเชื่อมั่นในศาสนาอยู่ จึงอยากให้ทุกคนใช้วิจารณญาณ อย่าเอาคนไม่กี่คนที่ทำให้เสื่อมเสียมาเป็นปัญหา

"พระสงฆ์ในประเทศไทยระดับราชาคณะมีเป็นร้อยรูป แต่ที่เราเห็นอยู่ 5 – 10 คน ที่ทำให้เป็นปัญหา ส่วนที่ดีมีอยู่อีกเป็นร้อยรูป โดยเฉพาะสมเด็จพระสังฆราช พระองค์ทรงเป็นแบบอย่างที่ดีมาก อยากให้ประชาชนได้ดูพระจริยวัตรที่งดงามของพระองค์ แต่เราไปสนใจแต่เรื่องที่ทำให้เกิดความสะใจ"  พล.อ.ฉัตรชัย ระบุ

เมื่อถามว่า จากปัญหาที่เกิดขึ้นถึงเวลาที่จะต้องสังคายนาพระพุทธศาสนาแล้วหรือยัง พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า วันนี้ พศ.ได้รับนโยบายแล้วให้เดินหน้าในเรื่องนี้ต่อไป สิ่งใดที่ไม่ถูกต้องก็ทำให้ถูกต้อง และการดำเนินคดีครั้งนี้ถือเป็นเรื่องหนึ่งในการปฏิรูปเหมือนกัน ต้องทำให้ดีขึ้น อย่างน้อยเมื่อทำสิ่งที่ไม่ดีให้ดีขึ้นจะทำให้เราได้รู้ข้อเท็จจริงว่าอะไรเป็นอะไร

สำหรับการติดตามตัวพระสงฆ์ที่หลบคดีไปต่างประเทศรูปอื่นๆ ที่ผ่านมานั้น เหมือนกับการติดตามตัวพวกที่ผิดกฎหมาย ต้องถามว่าพระที่หลบหนีไปผิดกฎหมายหรือไม่ ถ้าผิดจะต้องดำเนินการติดตามตัวกลับมา ทุกอย่างทำเหมือนกับบุคคลทั่วไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"