ครม.ไฟเขียวมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากประกาศ ศบค.ฉบับที่ 25


เพิ่มเพื่อน    

29 มิ.ย.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบหลักการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากประกาศฉบับที่​ 25 ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด10 จังหวัด โดยในส่วนกทม.และปริมณฑล 6 จังหวัด จะช่วยแรงงานและผู้ประกอบการ ที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ ก่อสร้าง ที่พักและบริการด้านอาหาร  ศิลปความบันเทิง นันทนาการ และอื่น ๆ เช่น ซ่อมคอมพิวเตอร์ รองเท้า เสื้อผ้า อิเล็กทรอนิกส์ เครื่อใช้เครื่องครัว ธุรกิจสปา ลดน้ำหนัก ร้านทำผม ทำเล็บ ซักรีด เป็นต้น เป็นเวลา 1 เดือน โดยกลุ่มแรงงานที่เป็นผู้ประกันตน มาตรา 33 ที่มีสัญชาติไทย จะได้รับเงินเพิ่ม 2,000 บาท นอกเหนือจากเงินตามระบบประกันสังคมปกติ กรณีประโยชน์ทดแทนการว่างงาน ร้อยละ50 และสูงสุดไม่เกิน 7,500 บาท ตลอดเวลาที่สั่งปิด

สำหรับผู้ประกอบการที่มีลูกจ้างเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 จะได้รับการช่วยเหลือเพิ่มเติมสูงสุด ดูตามจำนวนรายของลูกจ้างที่มี จำนวน 3,000 บาทต่อหัว สูงสุดไม่เกิน 200 ราย ส่วนกรณีผู้ประกอบการที่ไม่มีลูกจ้างให้ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่นถุงเงิน ผ่านโครงการคนละครึ่ง ให้เสร็จสิ้นภายในเดือนก.ค. 64 เพื่อได้รับความช่วยเหลือเป็นเงิน 3,000 บาท ส่วนผู้ประกอบการที่อยู่ในหมวดของร้านอาหาร หรือเครื่องดื่มในโครงการคนละครึ่ง ซึ่งไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับประกันสังคมก็จะได้รับการช่วยเหลือ 3,000 บาท เช่นเดียวกันโครงการคนละครึ่งจะมีหมวดที่ชัดเจนให้ระบุว่าทำกิจการอะไร

ส่วนมาตรการในระยะต่อไป คือกระทรวงการคลังดำเนินการโครงการที่ได้รับการอนุมัติจากครม.แล้ว ตามแผนเดิมที่กำหนดไว้ในช่วงก.ค.-ธ.ค.64 ได้แก่ โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐระยะที่ 3 คนละครึ่งระยะที่ 3 และโครงการยื่งใช้ยิ่งได้ และให้กระทรวงแรงงาน ประสานขอความร่วมมือกับสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย ภัตตาคารไทย และร้านอาหาร เพื่อขอความร่วมมือผู้ประกอบการใช้บริการจากภัตตาคาร ร้านอาหาร และพ่อค้า แม่ค้า เพื่อดูแลกลุ่มงานที่พักอาศัยในแคมป์ชั่วคราวทั้งภายใน และภายนอกสถานที่ก่อสร้างด้วย

สำหรับมาตรการช่วยเหลือในระยะต่อไป คือ การพิจารณาช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมทั่วประเทศ โดยมอบหมายให้กระทรวงแรงงานเร่งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการที่มีลูกจ้างเร่งลงทะเบียนในระบบประกันสังคม และมอบหมายให้สภาพัฒน์ฯประสานกับกระทรวงแรงงาน และกระทรวงการคลังในการกำหนดรูปแบบในการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโคงวิด-19 ให้เหมาะสมต่อไปในอนาคต


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"