เมิน‘โทนี่’ไล่ดูอดีต ‘บิ๊กตู่’ไม่สนไหว้ไขก๊อก ไทม์ไลน์กม.ลูกได้ใช้ก.ค.


เพิ่มเพื่อน    

“วิษณุ” กางไทม์ไลน์ชัดๆ  เผยกฎหมายลูก 2 ฉบับเสร็จอย่างช้าสุดเดือนกรกฎาคม 2565 เชื่อปี่กลองการเมืองเลือกตั้งใหม่จะโหมกระหน่ำ "บิ๊กตู่" ถือไม้เรียวกำชับพรรคร่วมอย่าโดดประชุมรัฐสภาเรื่องกฎหมายปฏิรูป เมินเรื่อง "ทักษิณ" แนะให้เรียนรู้อดีต เพื่อไทยเปลี่ยนโลโก้พร้อมชูสโลแกนรับเลือกตั้งใหม่แล้ว 
เมื่อวันอังคารที่ 19 ตุลาคม มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เต็มคณะ โดยก่อนเข้าสู่วาระ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานผลการหารือกับเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เกี่ยวกับการแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง เพื่อให้สาระสำคัญสอดคล้องกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีการทูลเกล้าฯ ถวายไปแล้ว  
โดยนายวิษณุได้ไล่เรียงช่วงเวลาให้กับ ครม.ฟังว่า ขณะนี้ กกต.ได้จัดทำร่าง พ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับเสร็จสิ้นแล้ว แต่ต้องผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุม กกต.ชุดใหญ่ก่อน และจะนำไปรับฟังความคิดเห็นตาม มาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ ก่อนเสนอมาให้ ครม.ประมาณช่วงเดือน ธ.ค.2564 จากนั้นจะส่งไปให้รัฐสภาพิจารณาประมาณช่วงเดือน ม.ค.2565 คาดว่าจะพิจารณาวาระที่ 1-2 ช่วงเดือน ก.พ.2565 เสร็จแล้วในเดือน มี.ค.2565 รัฐสภาจะต้องส่งให้ กกต.ตรวจสอบรายละเอียดภายใน 15 วัน ซึ่ง กกต.ต้องตอบกลับภายใน 10 วัน ทำให้มีการคาดการณ์ว่าในช่วงเดือน เม.ย.2565 อาจต้องเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่อแก้ไขรายละเอียดตามที่ กกต.เสนอกลับมา และลงมติวาระ 3 โดยจะใช้เวลาประมาณ 25 วัน ก่อนส่งร่างกฎหมายให้รัฐบาลเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย เว้นแต่จะมีการส่งศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยที่จะต้องรออีก 1 เดือน และเมื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายแล้ว ร่างกฎหมายจะอยู่ในพระราชอำนาจ 90 วัน ซึ่งจะตรงช่วงเดือน ก.ค.2565  
นายวิษณุอธิบายอีกว่า เมื่อมีการประกาศใช้กฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับแล้ว ก็อาจมีแรงกดดันมายังรัฐบาลเพื่อให้ยุบสภา เนื่องจากกฎหมายลูกเสร็จแล้วสามารถจัดการเลือกตั้งได้ นอกจากนี้ ในเดือน ส.ค.2565 รัฐบาลจะเจอประเด็นเกี่ยวกับวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม หากเริ่มนับปีแรกของการดำรงตำแหน่งนายกฯ ตั้งแต่ปี 2557 แต่เรื่องนี้เมื่อถึงเวลาค่อยคุยกัน ทั้งนี้ หลังจากนายวิษณุอธิบายเสร็จ ไม่มีรัฐมนตรีคนใดสอบถามเรื่องดังกล่าวเพิ่ม 
นอกจากนี้ นายวิษณุยังได้ชี้แจงเกี่ยวกับกฎหมายการปฏิรูปประเทศ 5 ปี ที่จะครบกำหนด 5 ปีในเดือน เม.ย.2565 ว่าหากทำกฎหมายไม่แล้วเสร็จ อาจมีปัญหา จึงขอให้เร่งรัดดำเนินการ พล.อ.ประยุทธ์จึงได้กำชับพรรคร่วมรัฐบาลว่า ช่วยให้ความสำคัญและให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมประชุมรัฐสภาสมัยสามัญประจำปี ครั้งที่ 2 ที่กำลังจะเปิดในวันที่ 1 พ.ย.นี้ พร้อมย้ำให้พรรคร่วมรัฐบาลแต่ละพรรคกำชับ ส.ส. อย่าขาดประชุมโดยเด็ดขาด นอกจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ยังย้ำถึงความสำคัญของการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ในช่วงเดือน พ.ย.2564 ว่า “อยากให้มีการเชิญประเทศต่างๆ มาประชุม ไม่ใช่เป็นการประชุมทางออนไลน์” 
บิ๊กตู่แนะให้เรียนรู้อดีต
ขณะที่นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกฯ ตอบคำถามสื่อมวลชนตามที่ พล.อ.ประยุทธ์มอบหมาย กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ยกมือไหว้ขอร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ลาออก และได้ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองบ่อยครั้งในช่วงนี้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ชี้แจงว่าเรื่องนี้ก็แล้วแต่จะพูดกันอย่างไร แต่คนไทยต้องเรียนรู้ในอดีตว่าเกิดอะไรขึ้นมาบ้าง
    นายธนกรยังกล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ไปเคลียร์ใจกับ ร.อ.ธรรมนัส​ พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อีกรอบ ว่านายกฯ ชี้แจงว่าไม่จำเป็นจะต้องไปเคลียร์ใจกับใคร และ ร.อ.ธรรมนัสก็ยังคงทำงานอยู่กับพรรค พปชร.ในฐานะ ส.ส.
    นายธนกรยังแถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.รับทราบการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ในวันที่ 8-9 พ.ย.2564 ที่ จ.กระบี่ พร้อมกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์มีกำหนดตรวจราชการที่ จ.กระบี่ และมอบหมายให้รองนายกฯ และรัฐมนตรีลงพื้นที่บริเวณจังหวัดหรืออำเภอโดยรอบกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันคือ กระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสตูลด้วย
    ด้านนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรค พปชร. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจากนายสรชัช ทองเพ็ญ ผู้ประสานงานเครือข่ายธรรมาภิบาลเพื่อการเมืองสุจริต เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีนายทักษิณวิดีโอคอลพูดคุยกับกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส.พรรคเพื่อไทย (พท.) เพื่อวางตัวแคนดิเดตนายกฯ และยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนพรรคที่อาจเข้าข่ายครอบงำและแทรกแซงกิจกรรมพรรค ว่าได้ปรึกษากับ กมธ. ซึ่งมีความแตกต่างกัน โดยบางส่วนเห็นว่าครอบงำ ขณะที่อีกส่วนเห็นว่าไม่ครอบงำ ดังนั้นต้องมาพิสูจน์กัน แต่ส่วนตัวเห็นว่าคนในพรรค พท.วันนั้นรอชื่อหัวหน้าพรรคจากนายทักษิณ ดังนั้นสมาชิกพรรค พท.ที่เป็น ส.ส.และอยู่ในเหตุการณ์วันนั้นเข้าข่ายผิดประมวลจริยธรรม ส.ส.ข้อ 19 ที่ต้องไม่คบหากับผู้ประพฤติผิดกฎหมาย ผู้มีอิทธิพล ผู้มีชื่อเสียงเสื่อมเสีย 
“ขอถามว่านายทักษิณเป็นคนเสื่อมเสียหรือไม่ ทำผิดกฎหมายหรือไม่ และหนีคดีหรือไม่ แต่ ส.ส.กลับไปคบหาสมาคม ดังนั้นจึงต้องยื่น ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบเพื่อถอดถอน ส.ส.พรรคเพื่อไทยที่คบหานายทักษิณ และในวันดังกล่าวมีหัวหน้าพรรคเพื่อไทยอยู่ในเหตุการณ์ แปลว่ารอรับคำสั่งจากนายทักษิณเพื่อรอรับหัวหน้าพรรคคนใหม่ ไม่ครอบงำ ไม่แทรกแซงได้อย่างไร งานนี้จึงต้องมาพิสูจน์เพราะในคลิปชัดเจน” นายสิระกล่าว
    ส่วนที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ระบุว่านายทักษิณไม่เข้าข่ายครอบงำ เพราะเป็นการพูดโดยเปิดเผย นายสิระ กล่าวว่า ขอให้ไปดูว่านายเกรียง กัลป์ตินันท์ รองหัวหน้าพรรค พท. ขอหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่จากใคร ในคลิปขอจากนายทักษิณหรือไม่ และนายทักษิณก็ตอบชัดเจนว่าจะส่งคนมาใช่หรือไม่ ไม่เกี่ยวกับที่ลับหรือที่แจ้ง ที่ลับไปแทรกแซงก็ได้ ที่สว่างก็พูดคุยเรื่องส่งหัวหน้าพรรคมาได้ ไม่ว่าที่ไหนก็ไม่มีกำหนดในการแทรกแซง ไม่ได้กำหนดในรัฐธรรมนูญเรื่องที่ลับที่แจ้ง ขอให้ไปดูกฎหมายดีๆ ไม่มีข้อยกเว้นว่าสั่งในที่ประชุมพรรค หรือที่โล่งที่แจ้ง
      ขณะที่นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ ในฐานะหัวหน้าพรรค พท. กล่าวถึงกระแสข่าวแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค มีชื่อคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชรว่า คุณหญิงพจมานหรือคนอื่นๆ ที่เป็นข่าว ไม่ได้มีข้อเท็จจริง คุณหญิงพจมานเป็นบุคลากรที่เราเคารพนับถือ ตั้งแต่ไทยรักไทยมาจนถึงขณะนี้ ท่านไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวกับพวกเราและพรรค ข่าวที่จะมีการเสนอชื่อคุณหญิงพจมานนั้นตัดไปได้เลย   ไม่มีแน่นอน
เพื่อไทยเปลี่ยนใช้สีแดง
    ในช่วงเย็น พรรค พท.ได้เปลี่ยนโลโก้ของพรรค จากเดิมที่ใช้ตัวอักษรสีน้ำเงินเป็นหลัก มาเป็นตัวอักษรสีแดงล้วน โดย น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรค พท.เผยว่า สาเหตุในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ พรรคต้องการดิสรัปต์ตัวเอง ดังนั้นสีและสัญลักษณ์ที่เปลี่ยนไปเป็นในโทนสีแดง เพื่อต้องการแสดงออกถึงความกระตือรือร้น และมีข้อความประกอบว่า พรุ่งนี้เพื่อไทย เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน นอกจากนี้ การเปลี่ยนจากตัวอักษรเดิมที่เป็นสีน้ำเงิน เนื่องจากมีหลายพรรคการเมืองได้ใช้ลักษณะโทนสีเดียวกับพรรค พรรคจึงต้องการเปลี่ยนมาเป็นสีแดงเพื่อให้มีความโดดเด่น และยังเห็นว่าไม่มีพรรคอื่นใช้ รวมทั้งเป็นการแสดงให้เห็นว่าพรรคเราไม่มีสาขาอื่น   
สำหรับรูปแบบสัญลักษณ์พรรคที่เปลี่ยนเป็นโทนสีแดง และมีข้อความ ‘พรุ่งนี้เพื่อไทย’ เป็นลายมือของนายทักษิณ ที่เขียนไว้ และต่อด้วยตัวพิมพ์ เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน โดยเป็นหนึ่งในแคมเปญที่พรรคตั้งใจจะสื่อสารไปยังประชาชน โดยพรรคได้ติดป้าย แบนเนอร์ต่างๆ ไว้หลายสถานที่ และติดตามรถสาธารณะ ขณะเดียวกัน ส.ส.และสมาชิกพรรคหลายคน ได้ทยอยเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ในเฟซบุ๊กเป็นข้อความดังกล่าวด้วย    
    ส่วนนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณี น.ส.พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี จะมาสมัครเป็นสมาชิกพรรค ภท.หรือไม่ว่า ยัง มีเวลา 30 วัน และยังไม่มีการพูดคุยติดต่ออะไร และเมื่อถามว่าหากมาสมัครพรรค ภท.พร้อมรับหรือไม่ นายอนุทิน หัวเราะพร้อมกับกล่าวว่า ความลับ
    ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีโพลหลายสำนักระบุว่าเป็นหนึ่งในผู้ที่มีความเหมาะสมในการเป็นนายกฯ ว่าขอขอบคุณผลโพลที่ออกมา ซึ่งผลคะแนนมีมากบ้างน้อยบ้าง แต่เจียมตัวเสมอ และยึดหลักที่ว่ามีหน้าที่อะไรก็ต้องทำหน้าที่นั้นให้สมบูรณ์ที่สุด เพราะเห็นว่าประเทศของเรามีคนที่ช่วยคิด ช่วยพูด และช่วยแสดงความคิดเห็นมากพอแล้ว แต่ตอนนี้สิ่งที่ประเทศเราต้องการคือคนลงมือทำแล้วทำให้เกิดผลสัมฤทธิ์ได้จริง เราจึงมุ่งเน้นเดินหน้าไปตามทิศทางนี้เพื่อสนองตอบต่อสิ่งที่จะเป็นประโยชน์สูงสุดให้กับบ้านเมือง 
    เมื่อถามว่า การเปิดตัวนายเมธี อรุณ  นักดนตรีชื่อดังวงลาบานูน เป็นผู้สมัคร ส.ส.นราธิวาส หลังจากนี้จะมีคนเด่นคนดังหรือคนมีคุณภาพมาเป็นผู้สมัครอีกหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า เรายังมีคนรุ่นใหม่เข้ามาอีกจำนวนมากมาเป็นผู้สมัครในหลายๆ ภาค ไม่ใช่แค่ภาคใต้เท่านั้น เพราะในภาคอีสานและกรุงเทพฯ มีอยู่หลายคน เราจะทยอยเปิดตัวเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม ส่วนกรณี น.ส.เพชรชมพู กิจบูรณะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ลาออก และอาจมาสังกัดพรรค ปชป.นั้น ยังไม่ทราบ แต่จากการติดตามการทำงานของ น.ส.เพชรชมพู ก็เป็นคนที่มีคุณภาพคนหนึ่ง  
น.ส.นิชชา บุญลือ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟซบุ๊กว่า ได้ตัดสินใจในการร่วมเดินทางกับพรรคใหม่คือ พรรคไทยสร้างไทย โดยสิ่งเดียวที่ทำให้ตัดสินใจครั้งนี้คือคุณหญิงสุดารัตน์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"