กลับบ้านมือเปล่า!'จักรทิพย์'ถึงไทยไร้เงาอดีตพระพรหมเมธี


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

6 มิ.ย.61- ผู้สื่อข่าวรายงานการเดินทางกลับของ พล.ต.อ.จักทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ( ผบ.ตร.) พร้อมคณะที่บินตรงไปยังนครแฟรงก์เฟิร์ตเพื่อรับตัว อดีตพระพรหมเมธี ( จำนงค์ เอี่ยมอินทรา) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศาราม ที่ตกเป็นผู้ต้องหาคดีร่วมกันฟอกเงินทุจริตเงินทอนวัดที่หลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจขณะเข้าตรวจค้นวัดเมื่อช่วงเช้าตรู่วันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยหมายกำหนดการเดินทางจากนครแฟงก์เฟิร์ตประเทศเยอรมันถึงไทยเช้าวันที่ 7 มิ.ย.61  

ในการเดินทางไปรับตัวอดีตพระพรหมเมธีครั้งนี้ที่ประเทศเยอรมัน สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่สืบสวนขยายผลพบเส้นทางการหลบหนีของอดีตพระพรหมเมธี พบว่าใช้รถยนต์ตู้อัลพาร์ด ทะเบียน 3กภ 8672 กทม.เป็นพาหนะจากจังหวัดพิษณุโลกไปหลบซ่อนอยู่ที่วัดป่าสุคนธรักษ์ อ.เรณูนคร จ.นครพนม ก่อนจะข้ามฝั่งไปยังประเทศลาวมีขบวนการช่วยหลหนี 5 คนเป็นคนไทย 2 คนและชาวลาวอีก 3 คน ข้ามต่อไปยังประเทศกัมพูชา ขึ้นเครื่องบินไปยังประเทศเวียดนาม –กาตาร์ เปลื่ยนเครื่องมุ่งตรงไปยังสนามบินนครแฟรงก์เฟริต 

ด่านตรวจคนเข้าเมืองตรวจพบหมายจับของทางการไทยที่ประสานไปยังตำรวจสากลให้เฝ้าระจับตา และได้รับการประสานงานเป็นบุคคลเป้าหมายที่ต้องการตัว พล.ต.อ.จักรทิพย์ ผบ.ตร. พร้อมคณะฝ่ายกฎหมายบินด่วนเพื่อขอรับตัวกลับมาดำเนินคดีที่ประเทศไทย

แต่เกิดปัญหาในการนำตัวกลับ เมื่อ อดีตพระพหรมเมธี เมื่อลงเครื่องได้ชิงยื่นคำร้องขอลี้ภัยกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองประเทศเยอรมันทันที และทาง ตม.ประเทศเยอรมัน ได้ส่งคำร้องขอลี้ภัยของอดีตพระพรหมเมธีไปยังสำนักผู้ดูแลผู้อพยพและลี้ภัยแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมัน (BAMF) แล้ว และได้รับการคุ้มครองตามกฎเกณฑ์ว่าด้วยการลี้ถัยทันที  ซึ่งจะมีการสัมภาษณ์ สอบประวัติ และซักถามรายละเอียดเกี่ยวกับสาเหตุการยื่นคำขอลี้ภัย ฉนั้นการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไทย จะไปขอรับตัวอดีตพระพหรมเมธีกลับทันทีจึงสะดุด เป็นไปได้อาจต้องใช้เวลากว่า 2 เดือน และประเทศไทยกับเยอรมันไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน มีเพียงสนธิสัญญาโอนตัวนักโทษที่มีมาตั้งแต่ปี 2536 เท่านั้น

แต่มีรายงานว่าทางการไทยได้ประสานขอความร่วมมือกับทางการเยอรมันเพื่อเร่งรัดให้ขั้นตอนดังกล่าวรวดเร็วมากยิ่งขึ้น แต่ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยาก และมีโอกาศสูงที่คณะของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ผบ.ตร. จะคว้าน้ำเหลวเดินทางกลับมือเปล่า และตามกำหนดเดิมการเดินทางกลับของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ จะกลับเที่ยวบินที่ TG921 ที่ออกจากนครแฟรงก์เฟิร์ตเวลา 14.20 น.จะมาถึงสนามบินสวรรณภูมิ เวลา 06.20น.วันที่ 7 มิ.ย. แต่อย่างไรก็ตามยังมีรายงานอีกว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ พร้อมคณะเดินทางจากนครแฟรงก์เฟิร์ตด้วยเที่ยวบิน TG923 เวลา 20.40 น.ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ 12.30 น.วันนี้เช่นเดียวกัน  

รายงานว่ากระทั่งเวลา 12.22 น.เที่ยวบินดังกล่าวแลนดิ้ง โดยเที่ยวบินดังกล่าว มี พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พ.ต.อ.จิรภพ ภูริเดช รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่ไม่มีชื่อของอดีตพระพรหมเมธีแต่อย่างใด   และได้เดินทางออกช่องวีไอพี ซึ่งยังไม่มีใครพบเห็นตัว ผบ.ตร. พร้อมทีมงานแต่อย่างใด ซึ่งคาดว่าจะเดินทางเข้าทำเนียบเพื่อไปรายงานกับ พล.อ.ประวิทย์ วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  แต่อย่างไรก็ตามที่เยอรมันยังคงมี พล.ต.ท.สุทธิพงศ์ วงษ์ปิ่น ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองพร้อมทีมงานอีกจำนวนหนึ่งคอยประสารงานกับเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"