โฆษกรัฐบาล ยันนายกฯรับฟังความเห็นทุกฝ่าย หลังถูกกระแสกดดันลาออก


เพิ่มเพื่อน    

29 มิ.ย.64 - ที่ห้อง PMOC ชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ทั้งนี้ภายหลังการประชุมนายกฯไม่ได้แถลงข่าวและงดตอบคำถามสื่อมวลชนที่ส่งผ่านทีมงานล่วงหน้า โดยมอบหมาย นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนแทน

นายอนุชา ตอบคำถามถึงมาตรการการปิดแคมป์คนงานทำให้มีแรงงานส่วนหนึ่งหนีกลับต่างจังหวัด ทำให้คนในพื้นที่กลัวจะมีการกระจายเชื้อ ว่า ได้รับคำชี้แจงจาก รมว.แรงงานในเบื้องต้น จากที่ได้มีการประชุมกับสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้รับการยืนยันว่ากระแสข่าวแรงงานออกจากแคมป์กลับภูมิลำเนาพบว่าเป็นจำนวนน้อยเท่านั้น และในช่วงนั้นแรงงานอาจจะยังไม่ทราบมาตรการรัฐบาลจะช่วยเหลืออย่างไร บางแคมป์มีคนงาน 800-900 คน ได้มีการพูดถึงว่ามีแรงงานกลับจริง แต่มีไม่กี่สิบคนเท่านั้น ที่มีการใช้คำว่าผึ้งแตกรังบ้างอาจไม่ใช่ลักษณะนั้นทั้งหมด ขณะเดียวกันยังมีฝ่ายความมั่นคงเข้าไปดูแล มีเรื่องอาหาร ความเป็นอยู่ ตรวจทุกๆ5 วันเพื่อจ่ายเงินสดให้ทุกแคมป์ ส่วนในต่างจังหวัดก็ได้มีการประสานในพื้นที่เพื่อให้ความสำคัญกับผู้ที่เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยง 10 จังหวัด ดังนั้นการเดินทางกลับจะมีการพิจารณาทั้งกระทรวงสาธารณสุข และมหาดไทย ที่ดูแลอยู่ รวมถึงในจังหวัดต่างๆจะมีมาตรการในพื้นที่กับคนที่กลับภูมิลำเนาด้วย และจนถึงวันนี้ก็ได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนในการคุมแคมป์คนงานเป็นอย่างดี

เมื่อถามว่านายกฯเป็นห่วงหรือไม่ที่มีเอกชนหลายบริษัทเริ่มไม่ใช้มาตรการเวิร์คฟอร์มโฮม ซึ่งที่ทำงานถือว่ามีความเสี่ยง นายอนุชา กล่าวว่า นายกฯเป็นห่วงในกรณีนี้ อยากจะขอความร่วมมือภาคเอกชนพิจารณาให้พนักงานเวิร์คฟอร์มโฮมเช่นก่อนหน้านี้ ซึ่งในส่วนราชการเองนายกฯก็ได้มีการกำชับให้พิจารณาอย่างเข้มงวดเช่นเดียวกันจนกว่าการแพร่ระบาดจะอยู่ในระดับดีขึ้น

เมื่อถามว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อแตะ 4,000-5,000 ราย สะท้อนหรือไม่ว่าไม่สามารถชะลอหรือยับยั้งการแพร่ระบาดได้ อยากให้นายกฯอธิบายมาตรการที่ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง นายอนุชา กล่าวว่า จากมาตรการที่รัฐบาลได้ออกประกาศ ทั้งมาตรการเร่งด่วนในพื้นที่ 10 จังหวัด การควบคุมแรงงาน มาตรการควบคุมการจำหน่ายอาหาร งดกิจกรรมต่างๆ ทั้งหมดนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิดได้ จึงหวังว่าประชาชนจะเข้าใจในการดำเนินการลักษณะเช่นนี้เพื่อให้การควบคุมมีประสิทธิภาพ

เมื่อถามว่าร้านอาหารไม่ได้เป็นคลัสเตอร์ทำไมต้องปิดร้านอาหารด้วย นายอนุชา ตอบว่า ทางศบค.ก่อนหน้านี้ได้ผ่อนคลายให้นั่งทานในร้านได้ แต่จากการสอบสวนโรคที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อจากการรับประทานอาหารในร้านพอสมควร และนำเชื้อไปแพร่กับครอบครัวที่บ้าน จากสถิติตรงนี้ทางคณะที่ปรึกษาด้านสาธารณสุขจึงเสนอมาตรการที่เข้มงวดห้ามนั่งรับประทานใน 6 จังหวัด

เมื่อถามว่า มาตรการช่วยเหลือศิลปิน ฟรีแลนซ์ ลูกจ้าง พนักงาน ผู้ประกอบการสถานบันเทิง มีการช่วยเหลืออย่างไร และจะดำเนินการเยียวยาหรือไม่ เพราะถูกสั่งปิดมาก่อนหน้านี้หลายเดือนแล้ว โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า นายกฯได้มีการพูดคุยกับทีมเศรษฐกิจ นอกเหลือจากเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากระเบียบล่าสุดที่ออกมาแล้ว ในส่วนผู้ประกอบการอื่นๆนายกฯได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณามาตรการเยียวยาให้เร็วที่สุดด้วยเช่นกัน

เมื่อถามว่าหลายจังหวัดระงับการฉีดวัคซีนให้คนอายุ 60 ปี และผู้ที่มีโรคกลุ่มเสี่ยง 7 โรค โดยแจ้งว่าวัคซีนมีไม่เพียงพอ มีการตั้งคำถามหน่วงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการอย่างไร นายอนุชา กล่าวว่า ขอยืนยันในส่วนที่มีการเจรจากับผู้ผลิต เช่น แอสตราเซเนกา ยังยืนยันส่งมอบวัคซีนในเป้าหมายเดิมที่เจรจาไว้ และในวัคซีนอื่นๆจะมีการเติมมาอย่างต่อเนื่อง และในที่ประชุมครม.ก็รับทราบว่าประเทศญี่ปุ่นจะส่งวัคซีนให้กับเรา 1,050,000 โดสภายในต้นเดือนก.ค.นี้ ส่วนการฉีดให้ผู้สูงอายุและ7โรคกลุ่มเสี่ยง นายกฯให้ความสำคัญจัดลำดับให้ผู้ที่ลงทะเบียนในหมอพร้อมได้รับการฉีดตามกำหนดการเดิมให้เร็วที่สุด

เมื่อถามว่า วัคซีนซิโนแวคอาจป้องกันโควิดสายพันธุ์อื่นๆได้ไม่ดีพอ รัฐบาลจะทบทวนการนำเข้าซิโนแวคหรือไม่ และเป็นไปได้หรือไม่จะจัดหาวัคซีนตัวอื่นเข้ามา นายอนุชา กล่าวว่า นายกฯได้พูดคุยและหารือที่ปรึกษาด้านสาธารณสุขแล้ว การนำเข้าวัคซีนยี่ห้ออื่นๆนอกจากแอสตราเซเนกา และซิโนแวค เพื่อให้คนไทยมีภูมิคุ้มกัน นายกฯก็รับฟังเพื่อพิจารณาบริหารจัดการวัคซีนใหม่ๆออกมา เพื่อให้ทันท่วงทีกับสถานการณ์ในปัจจุบัน

เมื่อถามว่ามีการพูดถึงวัคซีนนาโนแวคมีผลข้างเคียงน้อย มีประสิทธิภาพดี รัฐบาลจะเจรจาจัดหาวัคซีนชนิดนี้เพิ่มเติมหรือไม่ เนื่องจากมีหลายประเทศเริ่มหันมาสนใจวัคซีนตัวนี้แล้ว นายอนุชา กล่าวว่า นายกฯระบุว่าทางคณะที่ปรึกษาทางด้านสาธารณสุขกำลังพิจารณาศึกษาความเป็นไปได้ทั้งหมด

เมื่อถามถึงกระแสกดดันให้นายกฯลาออก เนื่องจากไม่สามารถแก้ไขปัญหาโควิดได้ จะส่งผลกระทบต่อรัฐบาลหรือไม่นายอนุชา กล่าวว่า เรื่องนี้นายกฯมีการพิจารณาข้อเสนอต่างๆจากทุกกลุ่ม ทั้งกลุ่มแพทย์ และผู้ประกอบการเอกชน ตอนนี้มีความคิดเห็นในเรื่องที่จะดำเนินการเกี่ยวกับการหยุดการแพร่ระบาดของโควิด และหยุดการมีผู้ป่วยมากขึ้น นายกฯรับฟังและพยายามประเมินสถานการณ์ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับด้านสาธารณสุข ความเป็นอยู่ของประชาชน ซึ่งจะมีการพูดคุยกับทีมเศรษฐกิจเพื่อพิจารณาความเหมาะสม เพื่อหยุดการแพร่ระบาดของโรคในประเทศไทยอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"