'บิ๊กตู่' ไฟเขียวยกเลิกวันหยุดพิเศษ 27 ก.ค. หวั่นคนแห่กลับบ้านซ้ำรอยสงกรานต์


เพิ่มเพื่อน    

29 มิ.ย.64 - รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะถูกโซเชียลมีเดียรุมถล่มจากเรื่องบริหารจัดการแก้ไขโควิด-19 แต่ไม่ได้มีสีหน้าเคร่งเครียดแต่อย่างใด โดยในช่วงต้นการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ได้แจ้งเรื่องที่ได้ไทยได้อันดับ 1 ของอาเซียน 3 ปีซ้อน ในเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืน และยังพูดตอนหนึ่งว่าอยากให้นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ เพราะเหมาะสมกับช่วงเวลานี้ จากนั้นเมื่อเข้าสู่วาระการประชุม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้กางปฏิทินวันหยุดประจำปี ซึ่งเดิมครม. เคยกำหนดให้วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม 2564 เป็นวันหยุดพิเศษต่อเนื่อง เพื่อจะให้หยุดยาวตั้งแต่วันที่ 24-28 กรกฎาคม พร้อมกับหารือที่ประชุมว่าจะยังให้หยุดยาวหรือให้ยกเลิกไป ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ สนับสนุนให้ยกเลิก เพื่อเป็นการหยุดยั้งการเคลื่อนย้าย เกรงว่าจะซ้ำรอยเทศสงกรานต์ที่มีประชากรกลับภูมิลำเนาจำนวนมาก นอกจากนี้ มีอยู่ช่วงหนึ่งนายกฯ ได้ชื่นชมผลงานของกระทรวงพาณิชย์ ที่พบว่าการส่งออกของไทยเพิ่มขึ้น 41% ซึ่งสูงสุดในรอบ 11 ปี และภาคเกษตรก็ยังขยายตัว

อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ ได้พูดถึงโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย หรือเดลต้าว่า ขณะนี้ทั่วโลกกำลังเร่งพัฒนาวัคซีนให้ดียิ่งขึ้นเพื่อให้สามารถป้องกันสายพันธุ์ดังกล่าวได้ และช่วงนี้อยากให้ทุกคนเข้ารับการฉีดวัคซีน เพราะฉีดดีกว่าไม่ฉีด รักษาได้ ไม่เสียชีวิต นอกจากนี้ ยังพูดถึงการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากข้อกำหนดฉบับที่ 25 รวมถึงกรณีกลุ่มคนทำงานกลางคืนในสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ อะโกโก้ อาบ อบ นวด ที่มาทำกิจกรรมนำรองเท้าส้นสูงและชุดบิกินีมาเป็นสัญลักษณ์หน้าทำเนียบฯ  เพื่อร้องเรียนขอให้รัฐบาลช่วยเยียวเดือนละ 5,000 บาทนั้น ว่าเราต้องช่วยเหลือและรับฟังเขา ต้องเข้าใจความเดือดร้อนทุกฝ่าย เดี๋ยวหาแนวทางช่วยเขา ยืนยันว่าจะช่วยเหลือทุกกลุ่ม รวมถึงยังได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดูแลว่าธุรกิจขนาดใหญ่ได้รับผลกระทบอย่างไรและจะช่วยเหลืออย่างไร พร้อมกันนี้ ยังกำชับทุกหน่วยงานถึงมาตรการที่ออกมาช่วยเหลือประชาชนว่าอย่าให้เกิดการทุจริต และเวลาแต่งตั้งคณะกรรมการต่างๆ อยากให้แต่งตั้งคนรุ่นใหม่เข้ามาบ้าง ไม่ใช่วนกันไปกันมาอยู่แค่นี้

พล.อ.ประยุทธ์ยังพูดมาตรการปิดแคมป์ที่มีคนบางส่วนออกมาแสดงความเห็นว่าหากปิดแคมป์ 1 เดือน จะทำให้เกิดความเสียหาย 1 หมื่นล้านบาท โดยนายกฯ ได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดไปตอบชี้แจงเพื่อให้เกิดความเข้าใจ เพราะตนเองพยายามจะพูดให้น้อยๆ

ทั้งนี้ ในที่ประชุม ครม. นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ได้รายงานผลการลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต เพื่อไปติดตามโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. โดยนายสุพัฒนพงษ์ถึงขั้นยืนยันว่า ทุกอย่างเรียบร้อยดี มีความพร้อมมาก จากการไปตรวจทั้งทางบก น้ำ อากาศ มีความพร้อมทุกด้าน โรงแรมก็ดี มีมาตรฐาน SHA+ ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ ทั้งยังได้รับการจัดสรรวัคซีนฉีดให้กับคนในพื้นที่กว่า 50-70% ต้องยอมรับว่าความพร้อมอยู่ในขั้นดีถึงดีมาก เราต้องเปิดประเทศให้สำเร็จจริงๆ ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ช่วยกันทำงาน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"