'อองซาน ซูจี'เรียกร้องชาวเมียนมาสามัคคี-ระวังโควิด


เพิ่มเพื่อน    

นางอองซาน ซูจี ขึ้นศาลอีกครั้งฟังการไต่สวนข้อหาฝ่าฝืนกฎควบคุมโควิด-19 และปลุกระดมมวลชน ทนายความเผยนางสอบถามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดในเมียนมา พร้อมเรียกร้องให้ชาวเมียนมาสามัคคีและระมัดระวังตัว

    นางอองซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนวัย 75 ปี ที่โดนทหารก่อรัฐประหารยึดอำนาจ ขึ้นให้การต่อศาลในกรุงเนปยีดอเมื่อวันอังคารที่ 29 มิถุนายน มิน มิน โซ ทนายความของนางเปิดเผยกับเอเอฟพีและรอยเตอร์ว่า นางซูจีฟังการไต่สวนข้อกล่าวหาละเมิดข้อบังคับควบคุมไวรัสโคโรนาระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปลายปีที่แล้ว โดยนางได้สอบถามถึงสถานการณ์โควิด-19 ในเมียนมา และได้บอกกับทีมทนายความให้ระมัดระวัง เตือนพวกเราให้หมั่นล้างมือและสวมหน้ากาก

    นางยังขอให้ส่งข้อความเดียวกันนี้ถึงประชาชนให้ระมัดระวังโควิด-19 มากขึ้นด้วย นางขอให้ประชาชนมีความเป็นเอกภาพและกลมเกลียวกัน

    เมื่อวันจันทร์ เมียนมารายงานว่า มีผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ถึง 1,225 คน เป็นยอดสูงที่สุดของประเทศนับแต่กลางเดือนธันวาคม ยอดรวมผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 154,385 คน เสียชีวิต 3,309 คน.

    นับแต่โดนจับกุมในวันรัฐประหาร นางซูจีโดนกักบริเวณที่บ้านในกรุงเนปยีดอและไม่ได้ปรากฏตัวให้ภายนอกพบเห็นเลย ยกเว้นการขึ้นศาลที่ไม่เปิดให้บุคคลภายนอกเข้าฟัง นางโดนตั้งข้อหาหลายข้อ ตั้งแต่นำเข้าวิทยุสื่อสารอย่างผิดกฎหมาย, ฝ่าฝืนกฎควบคุมโควิด, ละเมิดกฎหมายความลับทางราชการ, ปลุกระดมมวลชน หรือแม้แต่รับสินบน หากถูกตัดสินว่ามีความผิดตามข้อกล่าวหาเหล่านี้ นางอาจโดนจำคุกมากกว่า 10 ปี

    ศาลในเมืองหลวงยังไต่สวนข้อหาปลุกระดมมวลชนอีกข้อหาด้วย แต่ทีมทนายความของนางโต้แย้งว่าเอกสาร 2 ฉบับที่อัยการยื่นนั้นศาลไม่อาจรับไว้พิจารณาได้เพราะไม่มีการลงลายมือชื่อ

    อดีตประธานาธิบดีวิน มยิน และมโย อ่อง แกนนำอาวุโสของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ที่โดนฟ้องในข้อหานี้เช่นกัน ก็ขึ้นศาลเคียงข้างนางซูจีเมื่อวันอังคาร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"