'ธปท.'แจงค่าบาทอ่อนยวบตามภูมิภาค


เพิ่มเพื่อน    

 

30 มิ.ย. 2564 น.ส.ภาวิณี จิตต์มงคลเสมอ ผู้อำนวยการฝ่ายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงสถานการณ์เงินบาทในปัจจุบันที่เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2564 อ่อนค่าไปแตะระดับ 32 บาท/ดอลลาร์ ว่า การอ่อนค่าของเงินบาทในระยะนี้ มีปัจจัยหลักมาจากต่างประเทศ เพราะไม่ใช่เงินบาทสกุลเดียวที่อ่อนค่า แต่ค่าเงินของหลายประเทศในภูมิภาคก็ปรับตัวอ่อนค่าเช่นกัน เพียงแต่เงินบาทอาจจะอ่อนค่าไปมากกว่าสกุลเงินอื่น จากสถานการณ์ภายในประเทศ คือ ปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันยังเพิ่มขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ยังไม่สามารถเปิดประเทศเพื่อรับการท่องเที่ยวซึ่งเป็นรายได้หลักของประเทศได้อย่างเต็มที่

ส่วนภาวะเงินทุนไหลออกนั้น พบว่าตั้งแต่ต้นปีจะเห็นการออกไปลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศมากขึ้น ขณะที่ตลาดพันธบัตรนั้น ยังเป็นเงินทุนไหลเข้า ซึ่งยังไม่เห็นสัญญาณใด ๆ เป็นที่น่ากังวล แต่ ธปท.จะติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป

"เราเห็นการออกไปลงทุนของคนไทยที่ค่อนข้างเหนือกว่าคาดหมาย ด้วยสถานการณ์โลกที่เอื้อให้ผลตอบแทนของต่างประเทศค่อนข้างดี จึงเห็นการออกไปลงทุนสูงเป็นประวัติการณ์" น.ส.ภาวิณี กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"