อดีตรองนายกฯปองพล ออกโรงว่าด้วย 'นะจ๊ะ' ประเด็นร้อนโจมตี 'บิ๊กตู่'


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

30 มิ.ย.64 - นายปองพล อดิเรกสาร อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก มีรายละเอียดดังนี้

นะจ๊ะ..นะจ๊ะ

คำว่า “นะจ๊ะ” กำลังถูกพูดถึงกันมากในโซเชียลมีเดียเมื่อพล.อ.ประยุทธ์ฯนายกรัฐมนตรีใช้ปิดท้ายประโยคที่พูดคุยกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 25 มิ.ย. 2564
   
“นะ” และ “จ๊ะ” เป็น 2 คำที่คนไทยมักใช้แสดงอารมณ์หรือความรู้สึกในทางดีปิดท้ายประโยคต่อผู้ที่สนทนาด้วยระหว่างคนต่างวัยและคนวัยเดียวกัน เด็กหรือผู้มีวัยน้อยกว่ามักใช้ “นะ” ออดอ้อน อ้อนวอน หรือชักชวนให้ผู้วัยเดียวกันหรือสูงวัยกว่าเล็กน้อยทำในสิ่งที่ตนต้องการ เช่น ไปเที่ยวกันนะ อย่าพูดไปนะ ส่วนผู้สูงวัยมักจะใช้คำ “นะจ๊ะ” ปิดท้ายประโยคเพื่อปลอบหรือปรามผู้วัยน้อยกว่าให้รู้สึกถึงความอ่อนโยน เมตตา และห่วงใย เช่น อย่ากลับดึกนะจ๊ะ ระวังตัวด้วยนะจ๊ะ เที่ยวให้สนุกนะจ๊ะ

ในช่วงชีวิตของผมซึ่งอีกปีเดียวก็จะครบ 80 ปีเต็มนั้นได้ใช้ “นะจ๊ะ” และได้ยิน “นะจ๊ะ”มานับครั้งไม่ถ้วนในสังคมของคนไทยตั้งแต่เป็นเด็ก เติบโตเป็นหนุ่ม เข้าสู่วัยกลางคน และสูงวัยให้ความรู้สึกว่าเราโชคดีที่ได้มีโอกาสอยู่ในสังคมที่มีความสุภาพนอบน้อมต่อกัน นึกถึงใจเขาใจเรา ให้เกียรติซึ่งกันและกัน ซึ่งผมได้เคยเขียนบทความเรื่อง “ความน่ารักของคนไทยกำลังจะหายไป” โพสต์ลงใน Facebook เมื่อ 24 ก.ค. 2563 แสดงความเสียดายที่บรรยากาศของความน่ารักของคนไทยกำลังเริ่มหายไปกับกาลเวลา และการพัฒนาของเทคโนโลยีซึ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างวัยห่างเหินจืดจางไป 

การพบปะซึ่งหน้าเพื่อพูดจาหารือแลกเปลี่ยนรับฟังความคิดเห็นต่อกันอย่างสุภาพ ถูกแทนที่ด้วยโทรศัพท์มือถือ การส่งไลน์ การโพสต์ในเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และการใช้โซเชียลมีเดียอื่นๆ ทำให้ความเกรงอกเกรงใจลดน้อยลงไป ถูกแทนที่ด้วยความก้าวร้าว ความหยาบคาย การใส่ร้ายป้ายสี และการบิดเบือนข้อมูล มีศัพท์อื่นๆอุบัติขึ้นมาเช่น บุลลี่ซึ่งมาจากภาษาอังกฤษ bully แปลว่าข่มเหงรังแกด้วยกายหรือวาจา และทัวร์ลง เป็นต้น 

การใช้คำสุภาพเช่น “นะจ๊ะ” จะถูกเย้ยหยันด้อยค่าและกลายเป็นคำที่สังคมส่วนหนึ่งซึ่งเหินห่างจากการใช้คำ “นะจ๊ะ” ไม่ยอมรับ ดังเช่นในสองสามวันที่ผ่านมาได้มีกระแสโซเชียลมีเดียส่วนหนึ่งโหมโจมตีพล.อ.ประยุทธ์ฯในการใช้คำว่า “นะจ๊ะ”กับผู้สื่อข่าวทำเนียบรัฐบาล แต่ก็มีโซเชียลมีเดียอีกไม่น้อยที่แสดงความเข้าใจในการใช้ “นะจ๊ะ” ปิดท้ายประโยคที่พูดกับผู้สื่อข่าวในวันนั้นเป็นการแสดงความเอ็นดูต่อผู้สื่อข่าวที่อ่อนวัยกว่า และคุ้นเคยกัน ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ก็ได้ใช้คำ “นะจ๊ะ” มาแล้วหลายครั้ง

ขอปิดท้ายด้วยการขอให้พวกเราช่วยกันรักษาความน่ารักของคนไทยให้คงอยู่ต่อไปนะจ๊ะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"