ศบค. วอนปชช.มั่นใจมาตรการป้องกันโควิด รองรับ 'ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์' 1 ก.ค.


เพิ่มเพื่อน    

30 มิ.ย.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์ประจำวันว่า สำหรับข้อกำหนดฉบับที่ 26 และมีคำสั่งฉบับที่ 7/2564 ที่ออกมาเมื่อคืนวันที่ 29 มิ.ย.นั้น เป็นการออกเพื่อรองรับโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ที่จะมีการเปิดในวันที่ 1 ก.ค. โดยจะมีเที่ยวบินเข้ามา 4 เที่ยวบิน นักท่องเที่ยว 249 ราย ซึ่งมาจากหลายชาติ ทั้งอิสราเอล สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กาตาร์ โดยเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนครบแล้ว และมีการกำหนดมาตรการป้องกันโรคอย่างดี หากใครจะเดินทางออกนอกพื้นที่ จ.ภูเก็ตต้องอยู่ที่ภูเก็ตเกิน 14 วันก่อน และระหว่างนั้นก็ยังต้องตรวจหาเชื้อซ้ำอีก 2 รอบ จึงขอให้ประชาชนมั่นใจมาตรการดังกล่าว

เมื่อถามถึงกรณีประชาชนจาก กทม.ที่จะเดินทางไป 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ต้องขอเอกสารยืนยันการเดินทางจากพื้นที่ กทม.อย่างไร เนื่องจากมีการไปขอที่สำนักงานเขตแล้วได้รับการปฏิเสธ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า จากการปรึกษาของฝ่ายกฎหมาย ศบค. แล้วได้รับคำยืนยันว่าข้อกำหนดฉบับที่ 25 มีเจตนาให้เฉพาะคนที่จะเดินทางออกจาก 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องมีเอกสารเดินทางออกจากพื้นที่ โดยขออนุญาตจากทางการ เพราะอย่างที่เราทราบว่ามีการติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จำนวนมาก และมีข่าวเรื่องการเดินทางออกนอกพื้นที่ไปยังจังหวัดอื่นแล้วทำให้มีการติดเชื้อ เป็น 10 จังหวัดจึงทำให้เกิดข้อกำหนดดังกล่าวขึ้น

ส่วนคนที่จะเดินทางเข้าพื้นที่ดังกล่าวนั้นคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจะต้องออกมาตรการขึ้นมา โดยทางฝ่ายกฎหมายศบค. ไม่ได้ยืนยันว่าแต่ละจังหวัดต่างๆระบุว่าจะต้องมีใบเอกสารที่จะต้องมาโชว์ก่อนเข้าจังหวัดหรือไม่ แต่ถ้าถามว่าจำเป็นหรือไม่ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องมีใบเอกสารดังกล่าวแต่ทางที่ดีขอให้ตรวจสอบจากทางจังหวัดให้ได้รับข้อชัดเจนก่อน แต่อย่างไรก็ตาม ทั้ง 4 จังหวัดสามารถมีข้อปฏิบัติโดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดที่เข้มกว่าจังหวัดอื่นได้ เช่น ถ้าหากเดินทางมาจาก กทม.ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดงเข้มเหมือนกันก็ต้องอยู่ในพื้นที่กับตัว 14 วัน เช่นเดียวกับแรงงานที่เดินทางกลับคืนสู่ท้องถิ่นในภาคอีสานก็ต้องถูกกักตัว 14 วัน เพื่อดูอาการ แต่ไม่ได้ต้องมีใบเอกสารให้ดูกัน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ทั้งนี้ คงต้องทำความเข้าใจ และรอดูความชัดเจนจากคณะกรรมการโรคติดต่อของทั้ง 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อาจจะต้องใช้วิธีอื่น เนื่องจากการขอใบอนุญาตดังกล่าวนั้นอาจทำให้เกิดความยุ่งยากให้กับผู้ที่จะเดินทางที่ต้องไปติดต่อขอจากสำนักงานเขต จึงขอฝากทำความเข้าใจ และฝากให้ฝ่ายภาครัฐขอให้ทำความเข้าใจกับข้อกำหนดดังกล่าวด้วย การติดเชื้อโควิด-19 ที่ยาวนานทำให้เกิดความทุกข์ทั้งด้านร่างกาย และจิตใจเกิดความเหนื่อยล้ามีผลต่ออารมณ์และจิตใจ

สิ่งเหล่านี้เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ไม่เฉพาะประเทศไทย ความเหนื่อยล้า อ่อนล้า หรือหมดไฟ ทำให้เราไม่สามารถรวมพลังกันได้ ตนต้องขอกราบขอความร่วมมือจากประชาชนทุกคน ในความยากลำบากขณะนี้ คำว่า อึด ฮึด สู้ ที่ทางกรมสุขภาพจิตเคยนำมาใช้ในช่วงที่เจอกับวิกฤตภัยพิบัติต่างๆในหลายครั้งแล้วนั้น เราจะต้องนำมาคิดและไตร่ตรองนำมาใช้กันอีกครั้ง หลายครั้งเมื่อหมดพลังแต่เราได้เห็นคนที่สามารถยืนได้ด้วยตัวเอง มีกำลังใจให้กันและกัน เป็นความสำคัญที่เผื่อแผ่ถึงคนอื่นได้ เพราะกำลังใจสามารถสร้างได้ด้วยตัวเอง และคนใกล้เคียง ที่จะสร้างให้กัน ดังนั้น คำที่ดีๆ และสร้างกำลังใจให้กัน ขอให้เกิดขึ้นในช่วงนี้ให้ได้มากๆ เพื่อก้าวผ่านความทุกข์ยากลำบากนี้ไปด้วยกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"