'ราชทัณฑ์' ปรับลดเรือนจำสีแดง 3 แห่ง ชี้แนวโน้มระบาดคุกกทม. ดีขึ้น


เพิ่มเพื่อน    

30 มิ.ย.64 - นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเรือนจำและทัณฑสถานว่า ข้อมูล ณ วันที่ 29 มิ.ย. 2564 เวลา 16.00 น. พบผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่ 127 ราย รักษาหายเพิ่ม 90 ราย เสียชีวิต 1 ราย รวมมีผู้ต้องขังติดเชื้อที่ยังอยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ 2,921 ราย 

โดยภาพรวมของสถานการณ์ในวันนี้ มีเรือนจำสีขาวที่ไม่พบการแพร่ระบาด 125 แห่งเท่าเดิม ขณะที่เรือนจำสีแดงที่พบการแพร่ระบาดลดเหลือ 9 แห่ง เนื่องจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เรือนจำกลางบางขวาง และทัณฑสถานหญิงธนบุรี ไม่มีผู้ติดเชื้อแล้ว ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นการติดเชื้อจากแดนในของเรือนจำสีแดง 125 ราย ตรวจพบเชื้อในห้องแยกกักโรคผู้ต้องขังรับใหม่ 2 ราย (เรือนจำอำเภอธัญบุรี และเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร แห่งละ 1 ราย) โดยมีจำนวนผู้ป่วยที่รักษาหายสะสม 32,954 ราย หรือ 91% เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมทั้งสิ้น 41 ราย หรือ 0.1% ของจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม

นายอายุตม์ กล่าวว่า ผู้เสียชีวิต 1 รายในวันนี้ เป็นผู้ต้องขังชาย อายุ 82 ปี จากทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง มีประวัติเป็นโรคความดันโลหิตสูง เก๊าต์ เข้ารักษาตัวที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ พบปอดอักเสบ แพทย์จึงได้ให้การรักษาด้วยยาฟาวิพ​ิ​ราเวีย​ ยาป้องกันการแข็งตัวของเลือด ยาโรคประจำตัว และให้ออกซิเจน พร้อมปรับเพิ่มเครื่อง HFNC flow จนกระทั่งในวันที่ 29 มิ.ย. ผู้ป่วยซึมลง ตรวจไม่พบสัญญาณชีพ รักษาโดยใส่ท่อช่วยหายใจ ช่วยชีวิตขั้นสูง ให้ยากระตุ้นการเต้นของหัวใจ แต่ผู้ป่วยไม่ตอบสนองและเสียชีวิตในเวลาต่อมา กรมราชทัณฑ์ขอแสดงความเสียใจต่อญาติและครอบครัวของผู้ต้องขัง

นายอายุตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในเรือนจำพื้นที่กรุงเทพมหานคร พบผู้ติดเชื้อลดลงและมีผู้ป่วยรักษาหายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่วนเรือนจำพื้นที่ปริมณฑลและต่างจังหวัด 4 แห่ง ที่ยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ติดต่อกันหลายวัน คือ เรือนจำจังหวัดสมุทรสาคร เรือนจำกลางนครปฐม เรือนจำกลางสงขลา และทัณฑสถานหญิงสงขลา 

ในเบื้องต้น ได้จัดตั้งโรงพยาบาลสนามเรือนจำเพื่อรองรับและคัดแยกกลุ่มผู้ติดเชื้อพร้อมทั้งกลุ่มเสี่ยงออกจากผู้ต้องขังกลุ่มอื่น รวมถึงการจัดส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์พระราชทาน การสนับสนุนยา เวชภัณฑ์ รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์เพื่อเข้าช่วยเหลือในพื้นที่เรียบร้อยแล้ว 

ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ได้เน้นย้ำให้เรือนจำและทัณฑสถานทุกแห่ง บริหารจัดการพื้นที่เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดตามข้อสั่งการของท่านปลัดกระทรวงยุติธรรมอย่างเคร่งครัด ภายใต้กรอบการดำเนินการ 4 อย่าง คือ การป้องกันไม่ให้เชื้อเข้าภายใน การค้นหาผู้ติดเชื้อให้ได้รับการรักษาอย่างรวดเร็ว การป้องกันไม่ให้นำเชื้อจากเรือนจำออกภายนอก และการสร้างภูมิคุ้มกันด้วยการฉีดวัคซีน ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ และบุคลากรทุกฝ่ายต่างร่วมมือกันอย่างเต็มที่ เพื่อลดโอกาสที่เชื้อจะถูกนำเข้าสู่เรือนจำทัณฑสถานให้มากที่สุด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"