'บิ๊กตู่' ตรวจด่านท่าฉัตรไชย จุดคัดกรองนักท่องเที่ยวภายใต้เงื่อนไขภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ (ชมภาพชุด)


เพิ่มเพื่อน    

1 ก.ค.64 - พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานคัดกรองประชาชนและนักท่องเที่ยว ในช่องทางบก บริเวณ ด่านท่าฉัตรไชย อ.ถลาง จ.ภูเก็ต โดยมี นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานภาครัฐ ที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ

พล.ต.ท.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบช.ภ.8 กล่าวว่า ด่านท่าฉัตรไชยจะเป็นจุดคัดกรองทางบกที่สำคัญในการคัดกรองนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้า-ออกจังหวัดภูเก็ต ภายใต้เงื่อนไขของภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ถ้าไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ทางจังหวัดได้กำหนดไว้ จะถูกปฏิเสธการเข้าเมืองเพื่อให้ภูเก็ตต้อนรับนักท่องเที่ยวได้อย่างปลอดภัย ไม่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งจะต้องเป็นต้นแบบให้กับจังหวัดต่างๆ ที่จะมีการเปิดเมืองใน 1 ตุลาคมนี้อีกประมาณ 10 จังหวัด

ส่วนการเดินทางออกจากจังหวัดภูเก็ตของนักท่องเที่ยว เมื่อครบกำหนดอยู่ในภูเก็ต 14 วัน ก็จะต้องแสดงหลักฐานกับเจ้าหน้าที่ โดยต้องมีหลักฐานยืนยันการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่แสดงว่าตรวจไม่พบเชื้อตลอดระยะเวลา 14 คืนที่พำนักอยู่ในจังหวัดภูเก็ต

จังหวัดภูเก็ตต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคน แต่ว่าหากจะเดินทางเข้ามาเงื่อนไขมีไม่มาก ถ้าเป็นคนในประเทศจะดูว่า ฉีดวัคซีนครบโดสที่กำหนดของวัคซีนแต่ละชนิดหรือยัง หรือมีใบรับรองผลตรวจหาเชื้อโควิดหรือไม่ แล้วก็มีการลงข้อมูลในแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ลงทะเบียนเข้าออกในเว็บไซด์ www.gophuget.com  ครบเรียบร้อย เมื่อมาถึงแสดงหลักฐานกับเจ้าหน้าที่ จึงอนุญาตให้เข้าได้ ขอให้ศึกษาเงื่อนไขหลักเกณฑ์กฎกติกาที่ทางจังหวัดภูเก็ตได้กำหนดให้ชัดเจนก่อนเดินทางเข้ามาจังหวัดภูเก็ต

สำหรับมาตรการในการเข้าเมืองภูเก็ตจากต่างจังหวัด  ชาวไทยและชาวต่างประเทศ (ยกเว้นเด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ที่เดินทางมากับผู้ปกครอง) เป็นไปตามคำสั่งจังหวัดภูเก็ต ที่ 3491/2564 เมื่อ 25 มิถุนายน 2564 มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป ต้องเป็นผู้มีคุณสมบัติอย่างหนึ่งอย่างใด และต้องถือปฏิบัติ ดังต่อไปนี้

1) ต้องเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด - 19 ครบ 2 เข็ม หรือครบโดสตามจำนวนวัคซีนแต่ละชนิด หรือได้รับวัคซีนชนิด AstraZeneca จำนวน 1 เข็ม มาแล้วเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 14 วัน หรือ
2) เป็นผู้ที่หายจากอาการป่วยด้วยโรคโควิด - 19 มาแล้วไม่เกิน 90 วัน  หรือ
3) ได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด - 19 ด้วยวิธีการ RT - PCR หรือวิธีการ Antigen Test ไม่เกิน 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับการตรวจ
4) ต้องดาวน์โหลดและติดตั้งแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” บนสมาร์ทโฟน และยินยอมเปิดแชร์ตำแหน่งที่ตั้ง (Location) ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ต
5) แสดงเอกสารหลักฐานข้างต้น ต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อก่อนเข้าจังหวัดภูเก็ต
6) ให้สังเกตติดตามอาการตนเอง (Self Monitoring) ตามมาตรการป้องกันควบคุมโรค หากพบอาการป่วยหรือสงสัยว่ามีอาการป่วยด้วยโรคโควิด – 19 ให้พบแพทย์โดยด่วน

ผู้ติดเชื้อที่จงใจปกปิดข้อมูลการเดินทางหรือแจ้งข้อมูลเท็จต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการสอบสวนและควบคุมโรคเป็นผลให้เชื้อโรคแพร่ออกไป อาจเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อซึ่งเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558

ทั้งนี้ จังหวัดภูเก็ต ตั้งศูนย์ปฏิบัติการ "EOC Phuket tourism sandbox" เป็นศูนย์ Command Center ยกระดับการสื่อสาร เชื่อมโยงกับเครือข่ายทุกภาคส่วน ติดตามนักท่องเที่ยวในระหว่างพำนักในพื้นที่ควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโควิด 19 ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"