คาดก่อสร้าง3ปีเสร็จอาคารนิทรรศการร.9 


เพิ่มเพื่อน    

    เร่งออกแบบอาคารนิทรรศการ ร.9 เสร็จกรกฎาคมนี้ ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี แสดงพระราชพิธีพระบรมศพตั้งแต่อยุธยา-รัตนโกสินทร์ ริ้วขบวนพระอิสริยยศ พระโกศ พระจิตกาธาน 
    เมื่อวันที่ 6 มิถุนายนนี้ ที่ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการรื้อถอนพระเมรุมาศอาคารประกอบพระเมรุมาศและภูมิทัศน์ ครั้งที่ 1/2561 ว่า กรมศิลปากรได้รายงานการดำเนินงานรื้อถอน/ย้ายพระเมรุมาศ อาคารประกอบและพระเมรุมาศและภูมิทัศน์ รวมทั้งงานจัดเก็บบอร์ดนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยดำเนินการรื้อถอนพระเมรุมาศ อาคารประกอบพระเมรุมาศและภูมิทัศน์เสร็จเรียบร้อยแล้ว อย่างสมพระเกียรติ ซึ่งเป็นไปตามข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และมีการเก็บรักษาเป็นอย่างดีตามสถานที่สำคัญต่างๆ ทั้งโรงราชรถ สำนักช่างสิบหมู่  หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช พระราชวังวังพญาไท  อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เป็นต้น อย่างไรก็ตาม กรมศิลปากรได้ส่งมอบพื้นที่ท้องสนามหลวงคืนให้แก่กรุงเทพมหานครเพื่อปรับสภาพภูมิทัศน์ให้สวยงามแล้ว
    นายวิษณุกล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้มีการปรับปรุงอาคารโรงขยายแบบของสำนักช่างสิบหมู่ ศาลายาหลังเดิม เพื่อเป็นอาคารสำหรับการจัดเก็บและจัดแสดงงานประติมากรรม จิตรกรรมและงานประณีตศิลป์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่วนความคืบหน้าการออกแบบอาคารจัดแสดงนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี อยู่ระหว่างการดำเนินงานออกแบบสถาปัตยกรรม และคำนวณโครงสร้างและงานระบบ ซึ่งประกอบด้วยโครงสร้างอาคาร การออกแบบภายใน และการออกแบบภูมิทัศน์ โดยเร่งรัดให้ออกแบบเสร็จสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ จากนั้นกรมศิลปากรจะประชุมหารือเพื่อสรุปงบประมาณดำเนินการ คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี  
    ทั้งนี้ อาคารจัดแสดงนิทรรศการจะจัดแสดงความเป็นมาของการจัดงานพระราชพิธีที่เกี่ยวเนื่องกับงานพระบรมศพ ตั้งแต่สมัยอยุธยาจนถึงรัตนโกสินทร์ ริ้วขบวนประกอบพระอิสริยยศ พระจิตกาธาน และพระโกศ เมื่อผ่านการพิจารณาจากที่ประชุมกระทรวงวัฒนธรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว จะนำเสนอขอความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"