'หมอชลน่าน' ไล่อัดนายกฯ-ศบค.ทำลายระบบสุขภาพ ออกข้อกำหนดลักหลับตี 1


เพิ่มเพื่อน    

1 ก.ค.64 - เมื่อเวลา 15.39 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ส.ส. ทั้งพรรคซีกฝ่ายค้านและซีกรัฐบาล ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย พรรคเสรีรวมไทย และพรรคประชาธิปัตย์ เสนอญัตติด่วนด้วยวาจา ขอให้สภาฯพิจารณาเป็นเรื่องด่วนในการหามาตรการและแนวทางแก้ไขปัญหาผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ระลอกที่ 3 และจากการบริหารของศบค.  เพื่อมีมติให้รัฐบาลรับไปพิจารณาดำเนินการ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนดีใจที่มีการเสนอญัตติกันทุกพรรคทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล เพราะถือเป็นเรื่องด่วนจริงๆ ต้องนำปัญหาความทุกข์เหล่านั้นมาพูดคุยกัน และญัตติต้องมีมติในเรื่องนั้นๆ เพื่อให้สภาฯส่งไปให้รัฐบาลรับพิจารณาดำเนินการตามที่สภาฯเสนอไป ที่ผ่านมาเราเสนอเรื่องนี้ไม่น้อยกว่า 2 ครั้ง แต่รัฐบาลไม่เคยใส่ใจสนใจนำไปสู่การปฏิบัติอย่างแท้จริง แต่ปัจจุบันสภาฯมีข้อจำกัดเรียกบุคคลมาสอบข้อเท็จจริง ไม่เช่นนั้นต้องเราต้องตั้งกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาติดตาม การระบาดระลอกนี้ประชาชนทุกข์มาก ซึ่งผู้นำประเทศและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องไม่เห็นคราบน้ำตาประชาชน ไม่ได้ยินเสียงร้องไห้ และยังมีนะจ๊ะเริงร่าอย่างกับคณะตลกบนซากศพประชาชน กลุ่มต่างๆ ทั้งภาคธุรกิจภาคกลางคืน ภาคบันเทิง ร้านอาหารเดิมทุกข์หนักแล้วเหมือนโดนทุบหัวครั้งที่ 3 จนพิการ เพราะผอ.ศบค.ออกข้อกำหนดลักหลับตอนตีหนึ่ง ทำให้กระทบไปหมด

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า การระบาดขณะนี้เป็นคลัสเตอร์ที่ใหญ่ ศบค.บอกว่าไม่ล็อคดาวน์แต่ใช้คำพูดหลีกเลี่ยง เพราะใช้คำว่าพื้นที่ควบคุมเข้มข้นและเข้มงวดสูงสุด ดังนั้นศบค.อย่าปฏิเสธความรับผิดชอบ เพราะท่านคือผู้ทำลายระบบสุขภาพของประเทศ และยังทำลายเกียรติภูมิอาจารย์โรงเรียนแพทย์ด้วยมุขตลกปล่อยคำว่านะจ๊ะออกมาแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย ถ้าตนเป็นอาจารย์แพทย์จะประกาศลาออก เพราะข้อเสนอต่างๆของทางการแพทย์นั้นรัฐบาลทำหรือไม่ เลือกทำเฉพาะที่คิดว่าเป็นประโยชน์ต่อตนเองมากกว่าประชาชนโดยรวม และขอให้เปิดเผยว่าใครเสนอให้ยกเลิกการรับประทานในร้านอาหาร ซึ่งมีหลักฐานข้อมูลอะไรที่ต้องทำแบบนั้น

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า สิ่งที่เกิดขึ้นครั้งนี้ประชาชนทั้งประเทศได้รับผลประทบทั้งหมด การประกาศข้อกำหนดปิดสถานที่ก่อสร้างและแคมป์คนงานมีเงื่อนงำ เหมือนมีเจตนาส่งต่อคนที่มีเชื้อไปต่างจังหวัด ถ้าหมดปัญญารักษาคนเหล่านี้ในกทม. ต้องมีมาตรการที่ชัดเจนในการส่งต่อ ขนย้ายและการขึ้นทะเบียน แต่ศบค.ชุดนี้ไม่ทำ ใช้การผลักไส และไล่จับ ส่วนกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจก่อสร้างต่อเนื่องโดนระเนระนาด ชะงักงั้นเพราะคำสั่งปิดสถานที่ก่อสร้าง จากปัญหานี้จำเป็นต้องเสนอศบค. โดยเรื่องใหญ่ต้องมองระบบการแพทย์และสาธารณสุข การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจสังคมและโครงสร้างเชิงเยียวยา และการบริหารจัดการของศบค. แต่ปัญหาของการเอาไม่อยู่ เพราะผลการบริหารงานในสถานการณ์ฉุกเฉินในศบค.นี่คือความล้มเหลวของท่านเอง และคำพูดที่ออกมาจากนายกฯและทีมงานล้วนแต่ทำลายความเชื่อมั่นประชาชนและต่างชาติ ดังนั้นต้องแก้ไขเรื่องช่องทางการสื่อสารให้ดี เนื่องจากล้มเหลวและสอบตก ต้องปรับโครงสร้างศบค. เพราะเราต้องสู้กับสงครามโรค ถ้าสองสัปดาห์ไม่มีอะไรคืบหน้าตนเรียกร้องให้ยุบศบค.

“ส่วนมาตรการทางการแพทย์สิ่งที่ต้องปรับคือนโยบายการตรวจหาเชื้อโรคและผู้ติดเชื้อ และปรับนโยบายมาตรการการกักกันโรค รวมถึงมาตรการเรื่องวัคซีนเฉพาะหน้า และการล็อคดาวน์ หวาดกลัวผวาจนไม่กล้าตัดสินใจ ถ้าจะเอาโรคให้อยู่ ทุกคนต้องสามารถตรวจหาเชื้อด้วยตนเองได้ เพื่อแยกโรคและคนป่วยแบบไชน่าโมเดล เพื่อล็อคดาวน์ให้มีประสิทธิภาพ การจัดหาวัคซีนก็มีปัญหา เลือกที่รักมักที่ชัง สามารถจัดหาวัคซีนสองตัวที่สามารถป้องกันวัคซีนตัวอื่นไม่ให้เข้ามาในเมืองไทยได้ด้วย รายละเอียดไปว่ากันตอนอภิปรายไม่ไว้วางใจ รวมทั้งขอให้ทุกวัคซีนเป็นวัคซีนหลัก ไม่ใช่วัคซีนทางเลือก ทุกคนต้องไม่เสียค่าใช้จ่าย เพราะเป็นหน้าที่ของรัฐ สิ่งที่จำเป็นสำหรับการบริหารวัคซีนรัฐเองต้องให้ข้อเท็จจริงกับประชาชน อย่าปิดบังและอ้ำอึ้ง ประเทศไทยควรผลิตวัคซีนใช้เองได้ รัฐบาลต้องส่งเสริม การเยียวยาต้องครอบคลุมทั่วถึง ส่วนภูเก็ต แซนด์บ๊อกซ์วันนี้สังเกตว่าครม.ไม่มาตอบกระทู้ ถ้ามีหลักฐานว่ารัฐมนตรีที่ถูกถามกระทู้ในวันนี้คนใดไปร่วมงานด้วน ตนจะให้สมาชิกสภาฯร่วมกันเข้าชื่อเพื่อเอาผิดรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญที่จงใจเจตนาไม่ปฎิบัติตามรัฐธรรมนูญ” นพ.ชลน่าน กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"