ระเบิดศึกพรีเมียมเอาท์เล็ต


เพิ่มเพื่อน    


    แม้ว่าเวลาจะผ่านพ้นมาครึ่งปี แต่ดูเหมือนสถานการณ์ในหลายธุรกิจไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ บางรายเข้าเป้า บางแบรนด์เกินเป้า บางรายก็ยังต้องเอาใจช่วย เข็นยอดให้ขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังนี้ หลายคนประเมินกันว่าผู้บริโภคมีกำลังซื้อ เพียงแค่ไม่กล้าใช้เงิน เนื่องจากไม่มั่นใจเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันขนาดของกระเป๋าเงินที่เท่าเดิม แต่รายจ่ายเพิ่มขึ้นหลายด้าน ทำให้ต้องเลือกประหยัดกับสินค้าบางหมวด
    แน่นอนว่าจากสภาพเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ผ่านมา อาจมีผลต่อการตัดสินใจใช้งบประมาณเพื่อทำการตลาดของแบรนด์น้อยลงไป หรือเลือกใช้เม็ดเงินอย่างคุ้มค่า และค่าใช้จ่ายน้อยลง อย่างดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งก็เป็นทางเลือกที่ผู้ประกอบการหลายรายใช้กันมากขึ้น แน่นอนว่าเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ในการขยายไปสู่กลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่
    อาจจะมีหลายค่ายไม่กล้าลงทุนใหญ่ แต่ในช่วงปลายปีมีบิ๊กโปรเจ็กต์เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการ สำหรับโครงการไอคอนสยาม แม้ว่างานจะยุ่งมากสักแค่ไหน แต่ดูเหมือนว่าไม่ได้ทำให้เจ้าแม่นวัตกรรมศูนย์การค้า “ชฎาทิพ จูตระกูล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท สยามพิวรรธน์ หยุดเพียงแค่โครงการใดโครงการหนึ่ง เพราะล่าสุดมีเซอร์ไพรส์ประกาศร่วมทุนกับไซม่อน ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการค้าปลีกรายใหญ่ของโลก สร้างลักชัวรี่พรีเมียมเอาท์เล็ตในประเทศไทย
    ตอนนี้คงไม่พูดเรื่องกำลังซื้อ การทำตลาดว่าแบรนด์ต่างๆ ใช้อะไรบ้าง ส่วนเรื่องของออนไลน์คงรู้กันมาหลายด้านแล้ว แต่จะมาดูว่าทำไมภาคเอกชนอย่างสยามพิวรรธน์ มีความสนใจลงทุนกับธุรกิจลักชัวรี่พรีเมียมเอาท์เล็ต มองเผินๆ หลายคนจะบอกว่านี่ก็ค้าปลีกเหมือนกัน แต่ระดับ “ชฎาทิพ” ยังออกตัวว่า ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากเป็นธุรกิจเฉพาะ ไม่ใช่ใครจะทำก็ได้ แต่หากต้องมีความชำนาญและคอนเน็กชั่นกับแบรนด์มากมายอีกด้วย เลยเป็นเหตุผลว่าทำไมต้องเป็นไซม่อน
    ก็ไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆ สนใจแล้วจะเปิดตัวกันเร่งด่วน รู้สึกสยามพิวรรธน์จะเข้าไปจีบไซม่อนมาระยะหนึ่ง ใช้เวลาพูดคุยกันมาเป็นปีกว่าจะเซ็นสัญญา จัดตั้งบริษัท สยามพิวรรธน์ ไซม่อน ในประเทศไทย ทุนจดทะเบียน 130 ล้านบาท เม็ดเงินลงทุนก็มากกว่า 1 หมื่นล้านบาท สำหรับ 3 โลเกชั่นเด็ดที่ยังขออุบไม่ประกาศว่าตรงไหน แต่ที่แน่ๆ ทำเลแรกเป็นกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก ขนาดพื้นที่ 150 ไร่ และมีแผนจะขยายโครงการออกมาอีก หรือสร้างเป็นเมืองเมืองหนึ่ง ให้คนเข้าไปใช้บริการได้ทุกวัน
    ไซม่อน เป็นใครมาจากไหน ไซม่อน เป็นผู้ที่เรียกว่ามีความเชี่ยวชาญเรื่องลักชัวรี่พรีเมียมเอาท์เล็ต เนื่องจากทำมา 40 ปี มูลค่ากิจการตามราคาตลาด 5.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ด้านมูลค่าอสังหาริมทรัพย์รวมกว่า 8.6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เป็นเจ้าของรวมมากกว่า 230 โครงการ ใน 12 ประเทศทั่วโลก พื้นที่ให้เช่ามากกว่า 17 ล้านตารางเมตร แบรนด์มากกว่า 3,000 แบรนด์ มีรายได้มากกว่า 6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐต่อปี คนเข้าใช้บริการรวม 2,000 ล้านคนต่อปี เป็นเจ้าของพรีเมียมเอาท์เล็ตจำนวน 96 แห่งทั่วโลก ในจำนวนนี้ 15 แห่งอยู่ในเอเชีย จำนวน 9 แห่งในญี่ปุ่น 4 แห่งในเกาหลี และอีก 2 แห่งในมาเลเซีย ยกตัวอย่างที่คุ้นๆ ก็จะมี วู้ดเบอร์รี่ คอมมอน พรีเมียม เอาท์เล็ต, ลาสเวกัส นอร์ท พรีเมียม เอาท์เล็ต, โยจู พรีเมียม เอาท์เล็ท และโกเทมบะพรีเมียมเอาท์ เป็นต้น
    ความน่าสนใจกับการทำลักชัวรี่พรีเมียมเอาท์เล็ตในประเทศไทย ชฎาทิพให้รายละเอียดว่า ในช่วงประมาณ 7 ปีที่ผ่านมา แบรนด์ต่างๆ ที่เลือกขายสินค้าในเอาท์เล็ตมียอดขายเติบโตดีมาก บางรายผลิตสินค้าเพื่อรองรับสำหรับเอาท์เล็ตโดยเฉพาะอีกด้วย ขณะเดียวกันมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากกว่า 35 ล้านคน เดินทางมาท่องเที่ยวและมองหาสินค้าคุณภาพสูงในราคาที่เหมาะสมคุ้มค่า จึงนับเป็นเวลาที่ถูกต้องในการจะเปิดพรีเมียมเอาท์เล็ตในเมืองไทย
    “ในการทำศูนย์การค้าของสยามพิวรรธน์ อาจมีการติดต่อกับแบรนด์อยู่แล้ว แต่การทำศูนย์การค้าอยู่ดีๆ แล้วไปทำลักชัวรี่พรีเมียมเอาท์เล็ตเลย คงทำไม่ได้ การมีพาร์ตเนอร์ที่มีประสบการณ์อย่างไซม่อนคงดีกว่า ด้วยประชากรคนไทยมากกว่า 70 ล้านคน นักท่องเที่ยวก็มากขึ้นทุกปี จริงๆ มากกว่ามาเลเซียอีก เลยเห็นว่าเมืองไทยก็มีศักยภาพ”
    แนวคิดการสร้างพรีเมียมเอาท์เล็ตของสยามพิวรรธน์ ไม่ได้เพิ่งคิดมาเร็วๆ นี้ แต่มองมาตั้งแต่เมื่อ 20 ปีที่แล้ว โดยเมื่อ 3 ปีก่อนหน้าก็มีความพยายามกลับมาคิดจะทำอยู่ตลอด บวกกับว่าคอนเซ็ปต์ศูนย์การค้าของสยามพิวรรธน์ที่เปิดให้บริการในเขตกรุงเทพฯ อาจไม่เหมาะกับการขยายไปต่างจังหวัด ซึ่งจริงๆ สยามพิวรรธน์เองก็ต้องการไปเปิดต่างจังหวัดอยู่แล้ว การมีธุรกิจใหม่จะเป็นโมเดลนำไปสู่ต่างจังหวัดได้ จับตาดูว่าความคึกคักของลักชัวรี่พรีเมียมเอาท์เล็ตจะเป็นอย่างไร เพราะก่อนหน้ากลุ่มเซ็นทรัลได้ออกมาประกาศว่าจะเปิดตัวเซ็นทรัล วิลเลจ ในไตรมาส 3 ปี 2562 และมองอีก 2-3 ทำเลที่จะขยายอีกเช่นเดียวกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"