ลาโลกแล้ว 'โดนัลด์ รัมส์เฟลด์'ผู้จูงสหรัฐสู่สงครามอิรัก-อัฟกานิสถาน


เพิ่มเพื่อน    

โดนัลด์ รัมสเฟลด์ อดีตรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐสายเหยี่ยว ที่ชักนำสหรัฐเข้าสู่สงครามอัฟกานิสถานและอิรัก ถึงแก่กรรมแล้วด้วยวัย 88 ปี ครอบครัวของเขาประกาศเมื่อวันพุธ เขาเสียชีวิตที่เมืองเทาส์ในรัฐนิวเม็กซิโก

แฟ้มภาพ โดนัลด์ รัมส์เฟลด์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ แถลงเกี่ยวกับสถานการณ์ในอิรัก ที่เพนตากอนวันที่ 26 ตุลาคม 2546 (Photo by Mark Wilson/Getty Images)

    อดีตนักบินและครูสอนการบินของกองทัพเรือในยุคสงครามเย็นรายนี้ได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาคองเกรสด้วยวัยเพียง 30 ปี เขารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอายุน้อยที่สุดของสหรัฐในสมัยประธานาธิบดีเจอรัลด์ ฟอร์ด เมื่อปี 2518 ขณะนั้นเขาอายุเพียง 43 ปี และมารับตำแหน่งเดิมอีกครั้งในสมัยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช

    รัมส์เฟลส์และรองประธานาธิบดีดิก เชนีย์ ถูกมองเป็นสัญลักษณ์ของการนำสหรัฐทำ "สงครามก่อการร้าย" ที่่เกินกว่าเหตุ หลังวินาศกรรม 11 กันยายน 2544 ที่กลุ่มอัลกออิดะห์จี้เครื่องบินพุ่งชนตึกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ขณะที่รัมส์เฟลด์อยู่ที่นั่นเวลานั้นด้วย ในเวลาไม่ถึง 1 เดือนหลังจากนั้น กองทัพสหรัฐและพันธมิตรเปิดฉากรุกรานอัฟกานิสถาน เพื่อโค่นระบอบตอลิบันที่ให้ที่พักพิงแก่อัลกออิดะห์และอุซามะห์ บินลาดิน ผู้นำเครือข่ายนี้

    ต่อมา รัมส์เฟลด์ยังเรียกร้องอย่างเปิดเผยให้สหรัฐโค่นล้มซัดดัม ฮุสเซน ผู้นำเผด็จการของอิรัก โดยอ้างว่าซัดดัมมีอาวุธอานุภาพทำลายล้างและอาจเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้าย คำกล่าวอ้างของเขายังหาหลักฐานไม่เจอจนถึงบัดนี้

    รัฐบาลบุชส่งกำลังทหารไม่ถึง 100,000 นายรุกรานอิรักในวันที่ 20 มีนาคม 2546 และทำให้สหรัฐติดพันอยู่กับสงครามทั้งที่นี่และอัฟกานิสถานนานหลายปี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"