โชว์ค้ามนุษย์เจ๋ง ช่วยเหยื่อเพียบ ลุยกวาดล้างอีก


เพิ่มเพื่อน    

 

    "ประยุทธ์" ฟุ้ง 4 ปี ผลงานปราบปรามการค้ามนุษย์เป็นรูปธรรม จับกุมได้ถึง 1 พันคดี ช่วยเหลือเหยื่อกว่า 3 พันคน สั่งเจ้าหน้าที่เดินหน้าลุยงานต่อ  พร้อมประสานเพื่อนบ้านในภูมิภาค สร้างกระบวนการปราบปรามทั้งเครือข่าย
    ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 6 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานเปิดงานวันต่อต้านการค้ามนุษย์ประจำปี 2561 ภายใต้แนวคิด "ประชารัฐร่วมใจ ต้านภัยค้ามนุษย์" และมอบรางวัลแก่หน่วยงานและผู้ปฏิบัติงานที่มีผลงานดีเด่นด้านการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ รวมถึงผู้ชนะเลิศการประกวดภาพวาดเด็กและเยาวชนผู้ชนะเลิศการประกวดออกแบบสติกเกอร์ในแอปพลิเคชันไลน์ และผู้ชนะการประกวดคำขวัญรณรงค์การต่อต้านการค้ามนุษย์ มีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เอกอัครราชทูต และผู้แทนสถานทูตต่างๆ องค์การระหว่างประเทศ หน่วยงานภาครัฐ เอกชน กว่า 500 คนเข้าร่วม
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้เยี่ยมชมนิทรรศการผลงานการดำเนินงานของรัฐบาลและหน่วยงานต่างๆ ที่ให้ความร่วมมือในการต่อต้านการค้ามนุษย์ พร้อมลงนามและเขียนข้อความระบุว่า "ขอให้สำเร็จ ยั่งยืน เป็นกำลังใจให้ทุกคน" ขณะเดียวกัน เมื่อนายกฯได้ดูผลงานการประกวดออกแบบสติกเกอร์ไลน์รณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์ ที่มีชื่อผลงานว่า หยุดล่อลวงเพื่อนมนุษย์ ได้กล่าวกับเจ้าหน้าที่ด้วยว่า "หยุดเสนอข่าวบิดเบือน หยุดมโน"
    จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า  ขณะนี้เรื่องการค้ามนุษย์เป็นเรื่องสำคัญที่สุดในโลกนี้ เพราะยังมีปัญหาเหล่านี้อยู่ ซึ่งจะเห็นว่าการทำงานใช้เวลากว่า 4 ปี มีความก้าวหน้าทุกกิจกรรม ทั้งด้านกฎหมาย วิธีการ การดำเนินการกับผู้ต้องหา การดูแลเหยื่อและการป้องกันปัญหาค้ามนุษย์รายใหม่ ซึ่งวันนี้ทำครบทุกมิติในสิ่งที่เคยเป็นปัญหา โดยเฉพาะการให้ความสำคัญเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง และดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และได้มุ่งมั่นแก้ปัญหาเหล่านี้มาต่อเนื่อง รวมถึงดำเนินการกระบวนยุติธรรมที่เหมาะสมและยุติธรรม 
    "ตลอด 4 ปีที่ได้มุ่งมั่นป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ทุกมิติ ในทุกด้านมีผลงานที่สำคัญปรากฏเป็นรูปธรรม เราจึงต้องประกาศให้ทั้งประเทศและเพื่อนบ้านได้ทราบเพื่อเกิดความร่วมมือป้องกันและปราบปราม อีกทั้งรัฐบาลได้เร่งรัดการดำเนินคดีและการบังคับใช้กฎหมาย ส่งผลให้ 4 ปีที่ผ่านมา สามารถจับกุมคดีค้ามนุษย์ได้กว่า 1,000 คดี ช่วยเหลือเหยื่อจากการค้ามนุษย์ได้กว่า 3,000 คน อีกทั้งศาลได้พิพากษาลงโทษเจ้าหน้าที่ของรัฐระดับสูงที่เกี่ยวข้อง 11 คน มีโทษจำคุกสูงสุด 18 ปี นอกจากนี้ ได้กำชับเจ้าหน้าที่ว่าคดีค้ามนุษย์ไม่ได้เป็นคดีนโยบาย แต่เน้นตามพยานหลักฐานและข้อเท็จจริง และต้องไม่เลือกปฏิบัติว่าผู้เสียหายคนไทยหรือคนต่างด้าว" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
    นายกฯ กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาค้ามนุษย์เป็นเรื่องน่ากังวลในโลกนี้ เพราะจากข้อมูลผู้เสียหายมีแนวโน้มอายุน้อยลง และแนวโน้มกระบวนค้ามนุษย์มีรูปแบบซับซ้อนและยากต่อการจับกุมมากขึ้น โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ จึงขอให้ช่วยกันเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมให้กับกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็กและเยาวชน ไม่ให้ตกเข้าสู่กระบวนการ ขอให้ทุกหน่วยงานเดินหน้าปราบปรามผู้กระทำความผิดและขบวนการอาชญากรรมข้ามชาติอย่างจริงจังต่อเนื่อง
    พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า ขณะนี้เรากำลังสร้างการรับรู้ในภูมิภาค เพราะการค้ามนุษย์เป็นกระบวนการเครือข่ายที่มีการเชื่อมโยงถึงกัน โดยเราต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้เกิดการต้านทานที่ดี และรัฐบาลก็พยายามให้วัคซีนในทุกเรื่อง ทั้งอาชญากรรมและการค้ามนุษย์ รวมถึงปัญหายาเสพติดด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"