'กรณ์' แจกข้าวแคมป์คนงานย่านยานนาวา พบรัฐยังไม่เยียวยาแรงงาน


เพิ่มเพื่อน    

3 ก.ค.64 - นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยทีมกล้าอาสา เขตยานนาวา คลองเตย สาธร ลงพื้นที่แคมป์คนงาน ซอยอมร เขตยานนาวา ซึ่งแคมป์คนงานนี้ มีแรงงานอาศัยอยู่เกือบ 500 ชีวิต เป็นแรงงานไทยและส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าว และเป็นหนึ่งในคลัสเตอร์การระบาดโรคติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา โดยราชการสั่งปิดแคมป์ไม่ให้เข้าออก อย่างน้อยระยะเวลา 1 เดือน เดือดร้อนสาหัส ปกติหาเช้ากินค่ำ แต่ตอนนี้ไม่สามารถออกไปทำมาหากินได้ เรื่องค่าใช้จ่ายยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐ โดยเฉพาะแรงงานที่ไม่ได้เป็นสมาชิกกองทุนประกันสังคมต้องนำเงินเก็บออกมาใช้ก่อน 

นายกรณ์ กล่าวว่า ค่าอาหาร ค่าน้ำ ค่ากินอยู่ เมื่อสอบถามแล้ว ตกคนละประมาณ 100 บาทต่อวัน หากต้องใช้ชีวิตอยู่ในแคมป์อีกประมาณ 1 เดือน โดยไม่ทำมาหากิน ก็กังวลว่าเงินเก็บที่มีอยู่จะไม่เพียงพอ พรรคกล้าจึงพยายามช่วยเท่าที่ช่วยได้ โดยเมื่อเช้านี้ไปรับข้าวหมูทอดเจ๊จงเกือบ 500 กล่อง น้ำ และอาหารแห้ง เพื่อช่วยเหลือคนงานที่นี่ และต้องยอมรับความจริงว่า ประเทศไทยขาดแคลนแรงงาน หากเศรษฐกิจจะเดินไปได้ ต้องอาศัยแรงงานต่างด้าว เพราะฉะนั้นในยามที่เขาเดือดร้อน พวกเราก็ควรจะเผื่อแผ่ช่วยเหลือเขาด้วย 

"เมื่อมีมาตรการคำสั่งสกัดไม่ให้แรงงานออกจากพื้นที่ รัฐบาลควรมีงบประมาณให้แรงงานที่ถูกกักตัวมีกินมีอยู่ได้ งบประมาณต่อวันต่อหัวไม่เกิน 100 บาท แรงงานจะได้ไม่ต้องเดือนร้อนเอาเงินออมที่เก็บไว้ออกมาใช้ ซึ่งจะประสานกับรัฐบาลว่า แคมป์แห่งนี้ ตกหล่น ไม่ได้รับมาตรการเยียวยาจากรัฐบาลที่ออกมา" นายกรณ์ กล่าว 

หัวหน้าพรรคกล้า ยังกล่าวย้ำถึง ข้อเสนอของพรรคที่ได้ยื่นต่อ ศบค. เมื่อวานนี้ว่า การแยกผู้ป่วยออกจากครอบครัวที่ยังไม่ป่วย เป็นภาระเร่งด่วนที่ต้องการให้รัฐบาลรีบดำเนินการ เพราะการแพร่ระบาดภายในครอบครัวพื้นที่กรุงเทพมหานครมีมากขึ้นเรื่อยๆ หากไม่มีการแยกตัวออกมา จะทำให้การแพร่ระบาดมีจำนวนและสัดส่วนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากยิ่งขึ้นไปอีก 

ส่วนภารกิจกล้าหาเตียง ที่พรรคกล้าช่วยประสานหาเตียงให้กับผู้ติดเชื้อ นายกรณ์ กล่าวว่า กลุ่มอาสาสมัครของพรรค ทำงานกันหนักมาตั้งแต่ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ตอนนี้มีปัญหาการเข้าถึงเตียงรักษาพยาบาลขั้นวิกฤต ซึ่งพรรคกล้ากำลังรวบรวมแนวทางนำเสนอรัฐบาล บริหารเตียงที่ว่างอยู่ในต่างจังหวัด ออกมารองรับผู้ป่วยในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมสะท้อนปัญหาการเข้าถึงบริการของรัฐช่วงนี้วิกฤตมาก โทรเข้าเบอร์ 1668 ต้องรอสายเป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง กว่าจะมีเจ้าหน้าที่มารับสาย พอได้รับแจ้งว่าไม่ต้องโทร ให้ส่งข้อความทาง LINE กว่าจะได้คำตอบรอ 6-7 ชั่วโมง ซึ่งคำตอบก็เหมือนหุ่นยนต์มาตอบแทน การสื่อสารแบบนี้มีแต่จะสร้างความกังวล สร้างความเครียด เป็นปัญหาหนักมากยิ่งขึ้นให้กับประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือ 

นายกรณ์ กล่าวด้วยว่า ทีมกล้าอาสา กล้าหาเตียง เรายังขาดอาสาสมัครจำนวนมาก แม้ตอนนี้มีอาสาสมัครอยู่หลาย 10 คน แต่ด้วยระดับความวิกฤตในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อาสาสมัครที่มีอยู่ไม่เพียงพอ เพราะฉะนั้นใครอยู่บ้าน มีโทรศัพท์ มีเวลาคอยโทรประสาน โทรให้กำลังใจครอบครัวผู้ป่วยในจังหวะนี้ จะเป็นการเสียสละที่มีค่าต่อพี่น้องชาวไทยที่กำลังเดือดร้อน หากผู้ใดสนใจเป็นอาสาสมัคร ให้ติดต่อได้โดยตรงที่กล่องข้อความ Facebook พรรคกล้า มาร่วมเป็นหนึ่งในอาสาสมัครทีมงานกล้าหาเตียงกับเราได้ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"