สหรัฐเตรียมส่งวัคซีนโมเดอร์นา4ล้านโดสให้อินโดนีเซีย


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสหรัฐเตรียมส่งมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์นา 4 ล้านโดสให้อินโดนีเซีย "อย่างเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้" โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการบริจาควัคซีนแก่ประเทศต่างๆ ทั่วโลก ขณะอินโดนีเซียทำสถิติผู้ติดเชื้อเพิ่มรายวันสูงสุดอีกครั้งในวันเสาร์ ที่เกือบ 28,000 คน

    รายงานของรอยเตอร์เมื่อวันเสาร์ที่ 3 กรกฎาคม อ้างคำแถลงของทำเนียบขาวว่า เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ได้โทรศัพท์สนทนากับเรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอินโดนีเซียเมื่อวันศุกร์ โดยกล่าวว่า วัคซีนโมเดอร์นา 4 ล้านโดสที่ว่านี้ สหรัฐจะส่งให้อินโดนีเซียผ่านโครงการโคแวกซ์ "โดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้"

    ที่ปรึกษาทำเนียบขาวผู้นี้กล่าวว่า วัคซีนที่บริจาคตอกย้ำการสนับสนุนของสหรัฐต่อประชาชนชาวอินโดนีเซียในช่วงยามที่พวกเขาต่อสู้กับจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่มมากขึ้น

    แถลงการณ์จากทำเนียบขาวเผยอีกว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงทั้งสองยังได้หารือเกี่ยวกับแผนของสหรัฐที่จะเพิ่มความช่วยเหลือสำหรับความพยายามต่อสู้โควิด-19 ของอินโดนีเซียในวงกว้างด้วย

    อินโดนีเซียกำลังเผชิญการระบาดที่รุนแรงขึ้น โดยเฉพาะจากการแพร่เชื้อของสายพันธุ์เดลตา รายงานของทางการอินโดนีเซียเมื่อวันเสาร์ยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่มในเวลา 24 ชั่วโมงเป็นสถิติสูงสุดของประเทศที่ 27,913 คน เสียชีวิต 493 คน

    ประเทศที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 4 ของโลกแห่งนี้มีสถานการณ์รุนแรงที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสร้างสถิติผู้ติดเชื้อรายใหม่ 9 วันจาก 13 วันหลังสุด โดยสถิติของวันศุกร์มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 25,830 คน และเสียชีวิตมากเป็นสถิติที่ 539 คน

    ถึงขณะนี้อินโดนีเซียมีผู้ติดเชื้อไวรัสนี้สะสม 2.25 ล้านคน เสียชีวิต 60,027 คน รัฐบาลเริ่มบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์บางส่วนกับกรุงจาการ์ตา, ชวา และบาหลี ในวันเสาร์ โดยสั่งปิดมัสยิด, ร้านอาหารและศูนย์การค้า ทหารและตำรวจมากกว่า 50,000 นายถูกส่งไปควบคุมบังคับใช้ข้อบังคับเหล่านี้

    โครงการฉีดวัคซีนของอินโดนีเซียพึ่งพาวัคซีนของบริษัท ซิโนแวคไบโอเทค จากจีนเป็นหลัก แต่รัฐบาลกำลังมองหาวัคซีนจากแหล่งอื่นด้วย สำนักงานอาหารและยาของอินโดนีเซียเพิ่งอนุมัติการใช้งานแบบฉุกเฉินของวัคซีนโมเดอร์นาเมื่อวันศุกร์

    รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้คำมั่นเมื่อเดือนที่แล้วว่าจะแบ่งปันวัคซีนที่ผลิตในสหรัฐ 80 ล้านโดสให้แก่นานาประเทศ ก่อนหน้านี้ สหรัฐก็ประกาศแผนจัดส่งวัคซีนให้แก่หลายประเทศในภูมิภาคนี้ ทั้งฟิลิปปินส์, เวียดนาม, ลาว, ปาปัวนิวกินี, กัมพูชา และไทย

    สหรัฐบอกด้วยว่า จะซื้อวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค 500 ล้านโดส เพื่อแจกจ่ายให้แก่สหภาพแอฟริกาและประเทศที่มีรายได้น้อยถึงปานกลาง 92 ประเทศ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"