'พ่อเมืองตาก' วางแนวป้องกัน 'โรงเรียน-โรงงาน' เข้มป้องกันโควิดระบาด


เพิ่มเพื่อน    

 

4 ก.ค. 2564 นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ ครั้งที่ 30/2564 เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และพิจารณามาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด–19 ของโรงเรียน และโรงงานในพื้นที่อำเภอแม่สอด รวมถึงการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเพื่อการทำงานข้ามเขตพื้นที่จังหวัดตาก โดยประชุมที่ห้องประชุมทีลอซู ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดตาก 

โดยมี นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก นายสวนิต สุริยกุล ณ อยุธยา ปลัดจังหวัดตาก และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ส่วนนายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ นายอำเภอแม่สอด จ.ตาก พร้อมคณะกรรมการฯ ฝั่งตะวันตก เข้าร่วมประชุม ณ ที่ว่าการอำเภอแม่สอด ขณะที่คณะกรรมการฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมผ่านระบบ Video Conference 

โดยที่ประชุมได้รับทราบสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของจังหวัดตาก ข้อมูล ณ วันที่ 3 กรกฎาคม 2564 พบผู้ป่วยรายใหม่ 39 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสมระลอกใหม่ (1 เม.ย. – 3 ก.ค. 64) จำนวน 1,131 ราย ผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการรักษา 731 ราย เสียชีวิตสะสมระลอกใหม่ 7 ราย ขณะที่ในห้วงระหว่างวันที่ 26 มิ.ย. – 2 ก.ค. 64 พบผู้ติดเชื้อกระจายไปในพื้นที่ 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอแม่สอด 695 ราย , พบพระ 2 ราย , อุ้มผาง 1 ราย , วังเจ้า 1 ราย , เมืองตาก 2 ราย และบ้านตาก 7 ราย โดยแบ่งเป็นคลัสเตอร์โรงงาน ซึ่งเป็นชาวต่างชาติ 571 ราย คนไทย 19 ราย , ชุมชนแรงงานต่างด้าวตลาดแม่ตาวกลาง เป็นชาวต่างชาติ 20 ราย , ชุมชนแรงงานต่างด้าววังตะเคียน 19 ราย  
ส่วนผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจาก กทม. พบที่อำเภอบ้านตาก 6 ราย อำเภอเมืองตาก 2 ราย ,พบพระ 2 ราย ,อุ้มผาง 1 ราย และอำเภอแม่สอด 3 ราย , คลัสเตอร์ผาผึ้ง 1 ราย , คลัสเตอร์พบพระ 1 ราย , พนักงานขับรถข้ามแดน 3 ราย , ลักลอบข้ามแดน 4 ราย เป็นคนไทย 3 ราย คนจีน 1 ราย , ติดเชื้อในครอบครัว 9 ราย , หมอนวด 2 ราย และไม่ทราบแหล่งติดเชื้ออีก 3 ราย 

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณามาตรการป้องกัน ควบคุมโรคโควิด-19 ในโรงเรียนพื้นที่อำเภอแม่สอด โดยกำหนดให้ปิดโรงเรียนทุกสังกัดในอำเภอแม่สอด ออกไปอีก 1 สัปดาห์ ระหว่างวันที่ 5 – 11 กรกฎาคม 2564 เนื่องจากยังพบการระบาดของโรคเป็นวงกว้างในพื้นที่ โดยให้เรียนแบบออนไลน์แทน  

ส่วนโรงงานในอำเภอแม่สอด ที่เกี่ยวข้องกับคลัสเตอร์แม่ตาว ให้มีมาตรการป้องกันควบคุมโรค ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกำหนด ขณะที่โรงงาน CC&C และโรงงาน TK ให้เป็นโรงงานที่เข้าสู่ระบบ Bubble and Seal (การจัดหาที่พักพนักงานให้อยู่ในสถานที่ที่กำหนด ที่สามารถควบคุมได้) และ Factory Quarantine เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ โดยให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตาก เข้าไปประเมิน ก่อนที่จะเปิดดำเนินการตามมาตรการที่กำหนด 

ขณะที่การเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว เพื่อการทำงานข้ามเขตพื้นที่จังหวัดตาก เบื้องต้นมีมติให้บริษัทกรีนทัมบ์ จำกัด สามารถเคลื่อนย้ายแรงงานสัญชาติลาว จำนวน 4 คน ที่เข้ามาทำงานปรับปรุงภูมิทัศน์สนามบินแม่สอด ให้เดินทางกลับบริษัทฯ ที่จังหวัดชลบุรีได้ และให้ นางบุญมา สนธิงาม เคลื่อนย้ายแรงงานสัญชาติกัมพูชา ที่ทำงานภาคเกษตรในอำเภอวังเจ้า จำนวน 7 คน พร้อมผู้ติดตาม 1 คน เดินทางไปทำงานเก็บลำไยที่อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน โดยให้ปฏิบัติตามคำสั่งจังหวัดตาก ที่กำหนดไว้ 

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับมาตรการยกระดับการป้องกันโควิด-19 กรณีการปฏิบัติศาสนกิจของศาสนาต่าง ๆ ที่มีการรวมคนจำนวนมาก การพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมในพื้นที่อำเภอแม่สอด และการเข้มงวดจับกุมผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมือง รวมทั้งการดำเนินการต่าง ๆ ก่อนการผลักดันผู้กระทำผิด กลับออกนอกประเทศ ต่อไป 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"