ให้เอกชนซื้อวัคซีน ชี้‘อภ.’แค่ตัวกลาง


เพิ่มเพื่อน    

"อนุทิน" ตอกกลับ "หมอบุญ" อย่ามามือเปล่าซื้อวัคซีน อยากทำกำไรไปเจรจาให้จบ ติดตรงไหนคุยใน กก.ได้ ลั่นไม่ดื้อ ยัน อภ.อำนวยความสะดวกให้มากที่สุด พร้อมป้อง 3 อาจารย์หมอ ซิโนฟาร์มถึงไทยอีก 1 ล้านโดส ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์แจงฉีด 6.7 หมื่นคน 97% ไร้อาการผิดปกติ เจออาการไม่พึงประสงค์แค่ 0.1%
    เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. สรุปภาพรวมยอดฉีดวัคซีน วันที่ 3 ก.ค.2564 ยอดฉีดทั่วประเทศ 98,605 โดส เข็มที่ 1 จำนวน 81,032 ราย เข็มที่ 2 จำนวน 17,573 ราย จำนวนการได้รับวัคซีนสะสม (28 ก.พ.-3 ก.ค.2564) รวม  10,670,897 โดส ใน 77 จังหวัด จำนวนผู้ได้รับวัคซีน เข็มที่ 1 สะสม จำนวน 7,721,150 ราย (จำนวนผู้ได้รับวัคซีนทั้งหมด) จำนวนผู้ได้รับวัคซีน เข็มที่ 2 สะสม จำนวน 2,949,747 ราย (จำนวนผู้ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์) 
    ที่โรงพยาบาล (รพ.) บุษราคัม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีการสั่งซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทางเลือก
 ในประเทศไทยว่า วัคซีนทางเลือกเป็นวัคซีนที่ รพ.เอกชนจะซื้อมาเพื่อให้ประชาชนที่มีความต้องการจะซื้อฉีด แต่ด้วยผู้ผลิตวัคซีนต้องการขายผ่านรัฐบาลเท่านั้น รพ.เอกชนจึงไปร้องเรียนกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หลังจากนั้นเกิดเป็นคณะกรรมการชุดหนึ่งขึ้นมา โดยมี ศ.นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร เป็นประธานคณะทำงานจัดหาวัคซีนทางเลือก และกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พยายามอำนวยความสะดวกให้มากที่สุด คือ 1.ขึ้นทะเบียนวัคซีนทางเลือก ซึ่งดำเนินการแล้ว 2.เมื่อมีการตกลงซื้อขายระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายตัวจริงคือ รพ.เอกชนและผู้ผลิตวัคซีน ก็อำนวยความสะดวกด้วยการให้หน่วยงานของรัฐมารองรับ 
    ทั้งนี้ สธ.ได้มอบหมายให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ทำหน้าที่ ซึ่งผู้ซื้อและผู้ขายตัวจริงต้องตกลงเงื่อนไขต่างๆ ให้ได้ก่อน จากนั้น อภ.จะเป็นตัวกลางในนิติกรรมจัดซื้อจัดหามาให้ได้ แต่ อภ.จะต้องไม่รับความเสี่ยงใดๆ โดยเฉพาะความเสี่ยงด้านการเงิน ดังนั้น ผู้จะซื้อต้องตกลงกับผู้จะขายให้ได้ แล้วนำเงินที่ได้รับจองวัคซีนมาให้ อภ.เปิดออเดอร์สั่งซื้อวัคซีน (L/C: Letter of Credit) แต่ไม่ใช่การซื้อมาขายต่อ
    “เหมือนเราจะฝากซื้อกระเป๋ากับเพื่อนที่ไปต่างประเทศ เราต้องเอาเงินไปให้เขาด้วยเพื่อความชัวร์ ไม่ใช่ให้เขาออกเงินก่อน แล้วกลับมาก็เปลี่ยนใจไม่เอาของแล้ว นี่คือภาพที่เราพยายามอำนวยความสะดวกให้ มาโทษ สธ. หรือ อภ.ไม่ได้เลย ถ้าตัวเองอยากซื้อ อยากทำกำไร นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัท ธนบุรี เฮลท์ แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จะทำกำไร จะซื้อก็ไปเจรจาให้เรียบร้อย แล้วมาบอกว่ามันติดตรงนี้แล้วว่า อภ.ต้องเปิด L/C เรายินดีจะทำให้ แต่อย่ามามือเปล่า” นายอนุทิน กล่าว
    ผู้สื่อข่าวถามว่า ความล่าช้าไม่ได้อยู่ที่รัฐบาล แต่อยู่ที่คนซื้อและคนขายใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ไม่รู้ว่าคนซื้อและคนขายคุยกันแล้วหรือไม่ แต่ตนพร้อมสนับสนุน อำนวยความสะดวกให้ได้ ตามเงื่อนไขของ อภ. ที่มี นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ. ในฐานะประธานบอร์ด อภ. และมีกรรมการอีกหลายคน หากดูแล้วว่าเงื่อนไขมีความเสี่ยง เป็นเรื่องของคณะกรรมการฯ ตนไม่สามารถไปสั่งได้ เพราะ อภ.เป็นรัฐวิสาหกิจ ไม่ใช่กรม เขารับนโยบายได้ แต่ต้องถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง 
    "ผมให้กรอบนโยบายกับปลัด สธ. ในฐานะประธานบอร์ด อภ.แล้วว่าต้องอำนวยความสะดวกให้มากที่สุด แต่เรื่องรับความเสี่ยง ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของคณะกรรมการฯ ซึ่งรัฐบาลสั่งการไม่ได้ ตัวท่าน นพ.บุญ เป็นหนึ่งในคณะกรรมการวัคซีนทางเลือก อยู่ในคณะเดียวกับ ศ.นพ.ปิยะสกลอยู่แล้ว คุยกันตรงนั้น บอกกันตรงนั้น ทำยังไงเราก็ทำให้หมด ผมไม่ได้ดื้อ ผมว่านอนสอนง่าย” รองนายกฯ และ รมว.สธ.ระบุ
    ส่วนกรณีมีกระแสข่าวโจมตีอาจารย์แพทย์ 3 คน คือ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ, ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ และ รศ.นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ว่าเป็นผู้พิจารณาว่าประเทศไทยจะสั่งซื้อวัคซีนยี่ห้อใดมาฉีดให้คนไทย และต่อมาทั้ง 3 คนออกมาปฏิเสธคณะทำงานฯ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดซื้อวัคซีนนั้น นายอนุทินกล่าวว่า กรณีอาจารย์แพทย์ทั้ง 3 คนที่เป็นข่าว มีสาเหตุจากผู้สื่อข่าวบางสำนักนำเสนอข่าวไม่ถูกต้อง เพราะอาจารย์ทั้ง 3 คนดูแลเรื่องวิชาการ ดูด้านความปลอดภัยด้านการใช้วัคซีนว่าจะฉีดอย่างไร ใช้อย่างไร ฉีดห่างกันเท่าไหร่ ใช้ได้ในอายุเท่าไหร่ จะฉีดยี่ห้อใด ต้องขอคำแนะนำจากอาจารย์แพทย์ทั้งสาม ดังนั้นไม่ได้เป็นผู้จัดซื้อวัคซีน เพราะความจริงคือ สธ. เป็นผู้เสนอเข้าคณะรัฐมนตรีว่าวัคซีนที่จะมาใช้เป็นอย่างไร จะสั่งเมื่อไหร่ ได้เมื่อไหร่ และมีความเหมาะสมอย่างไรที่ สธ.จะสั่งซื้อเข้ามา
    "ท่านพูดถูกแล้ว ท่านไม่ได้เป็นคนสั่งให้ สธ.จัดซื้อ แต่ท่านบอกว่าอันนี้ซื้อได้ อันนี้ดี อันนี้เหมาะสม สถานการณ์แบบนี้ต้องใช้แบบนี้ แต่การนำเสนอคือสื่อที่บิดเบือน กลายเป็นว่าพยายามให้ สธ.และอาจารย์ทั้ง 3 คนมีความขัดแย้งกัน ซึ่งจริงๆ ไม่ใช่ อย่าไปทำอย่างนั้นเลย บาป อาจารย์แพทย์ทั้ง 3 คนมีคุณูปการกับระบบสาธารณสุขอย่างมาก ได้ให้แนวทางให้องค์ความรู้ทั้งหลายมาก ตอนนี้เราต้องช่วยกันแก้ไขปัญหาให้บ้านเมือง รักษาให้มีความปลอดภัยจากโควิด-19 ให้มากที่สุด" นายอนุทินระบุ
    ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า วัคซีนซิโนฟาร์ม 1 ล้านโดส จากกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน มาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ ได้ประกาศการจัดสรรวัคซีนตัวเลือกซิโนฟาร์ม ระยะที่ 1 ครั้งที่ 3 โดยองค์กร/บริษัท ได้รับการจัดสรรเพิ่ม 1,276 บริษัท เป็นจำนวน 338,419 คน รวมจำนวนที่องค์กร/บริษัท ได้รับการจัดสรรทั้งสิ้น 7,713 บริษัท เป็นจำนวน 1,117,719 คน
    ศ.นพ.นิธิชี้แจงรายละเอียดรายงานอาการไม่พึงประสงค์จากการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มว่า ผู้ได้รับวัคซีนซิโนฟาร์มทั่วประเทศ 67,992 รายนั้น ร้อยละ 97 ไม่พบอาการผิดปกติ และพบว่าเกิดอาการไม่พึงประสงค์ภายใน 30 นาทีระหว่างรอสังเกตอาการหลังฉีดวัคซีนเพียง 100 ราย คิดเป็น 0.1% เท่านั้น ซึ่งอาการที่พบบ่อยได้แก่ เวียนศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน หายใจไม่อิ่ม ทุกรายมีอาการเพียงเล็กน้อยถึงปานกลาง ทั้งนี้จากรายงานบริษัทประกันพบว่ามีผู้รับบริการฉีดวัคซีนแล้วขอเคลมประกันรักษาพยาบาลอาการไม่พึงประสงค์โดยรับการรักษาใน รพ.จำนวน 8 ราย ซึ่งขณะนี้ขอเน้นย้ำว่ายังไม่มีการรายงานอาการรุนแรงจากการรับวัคซีนซิโนฟาร์มเลย 
    ที่โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 4 ของจังหวัดตรัง ณ อาคารยิมเนเซียม ศูนย์กีฬามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมพูดคุยให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ รวมทั้งผู้ป่วยโควิด-19 ที่อยู่ระหว่างรักษาตัวว่า มีการเพิ่มจำนวนคนที่ฉีดวัคซีน ต้องขอบคุณรัฐบาลที่จัดสรรวัคซีนมาให้ ถึงแม้ว่าจะยังไม่ทั่วถึงก็ตาม เราต้องมีมาตรการป้องกันตัวเอง อย่างไรก็ตามใครที่วิจารณ์เรื่องวัคซีนต้องระวัง เพราะวัคซีนที่ประเทศเพื่อนบ้านกรุณาให้ความช่วยเหลือในยามที่เรามีปัญหา ต้องขอบคุณเขา หากมีการวิจารณ์วัคซีนของเขาที่เขาคอยช่วยเหลือในยามที่เราไม่มี เขาอาจจะเสียใจ ตนคิดว่าวัคซีนเหล่านี้ไม่ใช่เป็นวัคซีนที่เขาไม่ใช้ แต่เป็นวัคซีนที่เขาใช้ประเทศของเขามาแล้ว และเขาได้มาให้เรา อยากเตือนให้ระมัดระวัง เพราะอาจจะทำให้กระทบกับประเทศที่ช่วยเหลือไทยมา
    ทางด้านนายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีนายอนุทินระบุไม่เชื่อว่าจะมีการจองวัคซีนทางเลือกเข้ามาที่โรงพยาบาลเอกชนถึง 9 ล้านโดสว่า ขออาสาเป็นตัวแทนโรงพยาบาลเอกชน ขอให้โรงพยาบาลเอกชนส่งข้อมูลการจองทั้งหมดมาให้ตน แล้วจะแฉให้ดูว่าใครบิดเบือน และหากตรวจสอบพบว่ามีใครหน่วงหรือเหนี่ยวไม่ให้มีการนำเข้าวัคซีนทางเลือก หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหน้าที่มิชอบ หรือมีการเรียกรับผลประโยชน์ ตนพร้อมตรวจสอบเรื่องนี้
      "ผมพร้อมดำเนินการตรวจสอบ หากพบเรื่องนี้ติดคุกไม่พอ ควรจะเอาคนเหล่านี้ไปตัดหัวด้วย ประจานให้ประชาชนรู้ว่าตอนนี้วิกฤติ ประชาชนบาดเจ็บล้มตายมากขนาดไหน ใครก็แล้วแต่ที่หน่วงหรือรับผลประโยชน์ ไม่ให้วัคซีนทางเลือกเข้ามาเร็ว วันนี้ไม่ใช่เวลามาโกหกประชาชน ขอให้ทำงานด้วยความจริง เพื่อให้ประชาชนได้รู้สถานการณ์ว่าต้องรับอะไรบ้าง" นายสิระระบุ
    นายอนุสรณ์ ธรรมใจ อดีตรองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้เสนอให้มีการนำเข้าวัคซีน mRNA โดยเร่งด่วน โดยรัฐบาลนอกเหนือจากการสั่งนำเข้าของโรงพยาบาลเอกชนผ่าน อภ. การนำเข้าวัคซีน mRNA นั้น ให้จัดฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์และประชากรไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีก่อน เพราะสายพันธุ์เดลตาอาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดในหมู่บุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนซิโนแวคได้ รวมทั้งอาจเกิดการติดเชื้อเด็กและเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี เพื่อชะลอการแพร่ระบาดในระลอกสี่และหยุดยั้งการเสียชีวิตของประชาชนซึ่งเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ ควรจัดเตรียมวัคซีน mRNA เพื่อเตรียมรับมือกับไวรัสกลายพันธุ์เดลตา เดลตาพลัส และแลมบ์ดาโดยเร่งด่วน    
    "ขอให้รัฐบาลนำเงินที่จะแจกให้ประชาชนในอนาคต เปลี่ยนมาเป็นการซื้อวัคซีน mRNA มาฉีดให้ประชาชนฟรีจะดีกว่า และจะเป็นผลบวกต่อเศรษฐกิจมากกว่าแจกเงิน ขอให้แจกวัคซีน mRNA แทนแจกเงิน เพื่อหยุด การแพร่ระบาดไวรัสกลายพันธุ์ให้ได้" นายอนุสรณ์ระบุ
    ที่ จ.นครศรีธรรมราช นายกณพ   เกตุชาติ นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ที่ประชุมสภาเทศบาลนครนครศรีธรรมราช มีมติเอกฉันท์เห็นชอบใช้จ่ายเงินทุนสำรองเงินสะสมเพื่อจ่ายตามโครงการจัดซื้อวัคซีนตัวเลือกซิโนฟาร์ม 20,000 โดส งบประมาณ 18,060,000 บาท จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"