'หมอธีระ'ชงศบค.4แนวทางเร่งแก้วิกฤติโควิด ก่อนพาทุกคนลงเหว


เพิ่มเพื่อน    

5 ก.ค. 64 - รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า สถานการณ์ทั่วโลก 5 กรกฎาคม 2564...

เมียนมากำลังเผชิญระลอกสองที่หนัก ติดเชื้อใหม่สูดสุดเท่าที่เคยระบาดมา 2,318 คน จำนวนคนเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดตายอีก 35 คน

เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 322,890 คน รวมแล้วตอนนี้ 184,545,258 คน ตายเพิ่มอีก 5,788 คน ยอดตายรวม 3,992,967 คน

5 อันดับแรกที่มีจำนวนติดเชื้อต่อวันสูงสุด คือ อินเดีย บราซิล อินโดนีเซีย โคลอมเบีย และรัสเซีย

อเมริกา เมื่อวานติดเชื้อเพิ่ม 3,985 คน รวม 34,592,076 คน ตายเพิ่ม 38 คน ยอดเสียชีวิตรวม 621,293 คน อัตราตาย 1.8% 

อินเดีย ติดเพิ่ม 40,387 คน รวม 30,584,872 คน ตายเพิ่ม 743 คน ยอดเสียชีวิตรวม 402,758 คน อัตราตาย 1.3% 

บราซิล ติดเพิ่ม 27,783 คน รวม 18,769,808 คน ตายเพิ่มถึง 718 คน ยอดเสียชีวิตรวม 524,417 คน อัตราตาย 2.8% 

ฝรั่งเศส ติดเพิ่ม 2,549 คน ยอดรวม 5,786,203 คน ตายเพิ่ม 9 คน ยอดเสียชีวิตรวม 111,161 คน อัตราตาย 1.9%

รัสเซีย ติดเพิ่ม 25,142 คน รวม 5,610,941 คน ตายเพิ่ม 663 คน ยอดเสียชีวิตรวม 137,925 คน อัตราตาย 2.5% สถานการณ์ของรัสเซียระลอกสามนี้น่าเป็นห่วงมาก อัตราการติดเชื้อต่อวันเพิ่มจากหมื่นเป็นสองหมื่นคนไวขึ้นกว่าเดิม 2 เท่า จาก 34 วันในระลอกสองเหลือเพียง 16 วัน คงต้องเอาใจช่วยให้คุมได้โดยเร็ว

อันดับ 6-10 เป็น ตุรกี สหราชอาณาจักร อาร์เจนติน่า โคลอมเบีย และอิตาลี ติดกันหลักพันถึงหลายหมื่น 

แถบอเมริกาใต้ แอฟริกา เอเชีย อย่างชิลี โบลิเวีย แซมเบีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ศรีลังกา บังคลาเทศ เนปาล ญี่ปุ่น เมียนมาร์ และมาเลเซีย ยังติดกันเพิ่มหลักพัน 

แถบสแกนดิเนเวีย บอลติก และยูเรเชีย ก็มีการติดเชื้อเพิ่ม ส่วนใหญ่อยู่หลักร้อย ยกเว้นคาซักสถาน คีร์กีซสถาน และมองโกเลียที่ติดเพิ่มหลักพัน 

แถบตะวันออกกลาง ประเทศส่วนใหญ่ยังติดเพิ่มหลักร้อยถึงหลักพัน ยกเว้นอิหร่านที่ติดเพิ่มกว่า 13,000 คน

เกาหลีใต้ กัมพูชา และเวียดนาม ติดเพิ่มหลักร้อย ส่วนจีน ไต้หวัน ลาว สิงคโปร์ และออสเตรเลีย ติดเพิ่มหลักสิบ ในขณะที่ฮ่องกง และนิวซีแลนด์ ติดเพื่มต่ำกว่าสิบ

...ภาพรวมของโลก สัปดาห์ที่ผ่านมามีจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้น 3% แต่อัตราการตายลดลง 5% 

ทุกทวีปมีจำนวนการติดเชื้อใหม่ต่อสัปดาห์เพิ่มขึ้นหมด ยกเว้นอเมริกาใต้ ส่วนจำนวนเสียชีวิตนั้นเพิ่มขึ้นในยุโรป แอฟริกา และโอเชีเนีย

การติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นนั้น มาจากการเริ่มกลับปะทุซ้ำในหลายประเทศ โดยสายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) ซึ่งมีสมรรถนะในการแพร่เชื้อได้มากกว่าสายพันธุ์อัลฟา (สหราชอาณาจักร) 55% (43%-68%) 

...วิกฤติการระบาดของไทยเรานั้นรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังไม่สามารถคุมได้ ปัญหาหลักที่ทำให้ไม่สามารถจัดการได้ มาจากเรื่องนโยบายและมาตรการที่ออกมานั้นไม่เพียงพอต่อสถานการณ์การระบาด

ด้วยจำนวนติดเชื้อใหม่แต่ละวันมีจำนวนหลายพันคน คาดว่าอีก 2-3 สัปดาห์ถัดจากนี้ จำนวนผู้ป่วยที่ต้องการการดูแลรักษาจะเพิ่มขึ้นไปจนถึงขีดจำกัด และจำนวนผู้เสียชีวิตจะสูงขึ้นมากจนแตะหลักร้อยได้

ปัญหาที่น่ากังวลคือ กลไกการบริหารจัดการระดับนโยบายของหน่วยงานรัฐ รวมถึงคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ และคณะทำงานด้านวิชาการและที่ปรึกษา

ล่าสุดกรณีมีข่าวแพร่หลายตั้งแต่เมื่อคืนนี้ เกี่ยวกับสรุปรายงานการประชุม ซึ่งมีมติการประชุมเรื่องการนำวัคซีน mRNA ที่ได้รับบริจาคมาจำนวน 1.5 ล้านโดสไปใช้ในกลุ่มเป้าหมายต่างๆ

ที่เป็นที่เคลือบแคลงคือ การไม่นำไปให้บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า โดยให้เหตุผลว่า "หากนำไปใช้ ก็แสดงถึงการยอมรับว่าวัคซีน S ไม่มีผลในการป้องกัน แล้วจะทำให้แก้ตัวได้ยากขึ้น"

หากตรวจสอบแล้วเป็นจริง ก็เป็นตัวอย่างของมติการประชุมที่น่าอับอาย น่าอดสู เพราะเป็นเหตุผลที่ใช้เพื่อปกป้องการทำงานที่ผ่านมา ไม่อยากให้คนตราหน้าว่าผิดพลาด โดยมิได้มองถึงสถานการณ์ระบาดปัจจุบัน ที่บุคลากรด่านหน้าเผชิญกับความเสี่ยงต่อชีวิตระหว่างการปฏิบัติงาน

นี่คือปัญหาการขาดธรรมาภิบาล และมีส่วนในการอธิบายหายนะที่เรากำลังเผชิญอยู่

สิ่งที่ศบค.ควรพิจารณาดำเนินการโดยด่วนคือ

หนึ่ง การตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการดำเนินการของหน่วยงานรัฐ ระดับกรม กระทรวง คณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ และคณะทำงานวิชาการ และที่ปรึกษา ที่เกี่ยวข้องกับวัคซีนและการควบคุมป้องกันโรค โดยกำหนดให้มีบทบาทหน้าที่ตรวจสอบข้อมูล เอกสาร และประเมินผลลัพธ์ของการทำงาน รายงานโดยตรงต่อศบค.และนำเสนอต่อสาธารณะ โดยคณะกรรมการอิสระนี้ควรประกอบด้วยภาคประชาสังคม ภาควิชาการ(ที่เป็นวิชาการจริง) เอกชน และองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนและคุ้มครองผู้บริโภค

สอง ปรับเปลี่ยนองค์ประกอบของคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ และคณะทำงาน ที่เกี่ยวข้องกับกรณีมติดังกล่าว โดยขอให้แสดงความรับผิดชอบโดยการลาออกทั้งหมด หรือยกเลิกคำสั่งแต่งตั้ง

สาม พิจารณาใช้วัคซีน mRNA ที่ได้รับบริจาคมานั้น แก่บุคลากรด่านหน้า ทั้งนี้ตามข้อมูลวิชาการปัจจุบัน ไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะใช้ฉีดกระตุ้นหลังวัคซีน S ที่ใช้อยู่ ดังนั้นตามหลักการที่อิงหลักฐานเชิงประจักษ์แล้ว ควรพิจารณาให้วัคซีนดังกล่าวเหมือนเป็นการฉีดใหม่คือ ฉีด 2 เข็มตามข้อบ่งชี้ในการใช้วัคซีนตามที่ขึ้นทะเบียน 

สี่ ปรับเปลี่ยนนโยบายวัคซีนของประเทศ โดยเร่งจัดหาวัคซีนหลักที่มีประสิทธิภาพสูงคือ Pfizer/Biontech, Moderna, Novavax, J&J และจำเป็นต้องจัดการโดยศบค. ไม่ผ่านกลไกเดิมที่พบว่าเกิดปัญหาอุปสรรคต่างๆ ดังที่ทราบกันมา

นโยบายและมาตรการที่ส่งผลต่อสวัสดิภาพและความปลอดภัยในชีวิตของคนทั้งชาตินั้น ต้องเกิดจากคนที่มีความรู้จริง ไม่หันซ้ายหันขวาตามลม และมีคุณธรรม จริยธรรม และศีลธรรม 

ไม่เช่นนั้น มติเชิงนโยบายต่างๆ ที่ออกมานั้น จะเป็นมติที่พาทุกคนลงเหว

เราต้องไม่ยอมให้เกิดสถานการณ์เช่นนี้อีกต่อไป ถามตรงๆ ว่าใจคอทำด้วยอะไร?

สำหรับประชาชน ขอให้เรามีแรงกายแรงใจและร่วมกันต่อสู้กับสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ใส่หน้ากากนะครับ สองชั้น ชั้นในเป็นหน้ากากอนามัย ชั้นนอกเป็นหน้ากากผ้า.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"