มข.จัดพื้นที่รับจิตอาสาทั่วไทยสร้างเมรุชั่วคราว'หลวงพ่อคูณ'


เพิ่มเพื่อน    

เริ่มแล้วจิตอาสาทั่วไทยร่วมสร้างเมรุชั่วคราวพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ คาดแล้วเสร็จทั้งหมด ธ.ค.ปีนี้ 

วันที่ 7 มิถุนายน ที่ลานเอนกประสงค์ บึงศรีฐาน ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มข.ลงพื้นที่ตรวจสอบการดำเนินการจัดสร้างอาคารในการสร้างเมรุชั่วคราวสำหรับการใช้ในงานพระราชทานเพลิงศพ พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคุณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา

โดยพื้นที่ในการเตรียมงานด้านพิธีกรรม ขณะนี้ได้มีการติดตั้งป้ายขนาดความยาวประมาณ 10 เมตร มีข้อความว่า "ตุ้มโฮมพลังศรัทธา จิตอาสาสามัคคี" เพื่้อเชิญชวนให้คณะศิษยานุศิษย์ กลุ่มจิตอาสา และผู้ที่ให้การเคารพเลื่อมใสศรัทธาในหลวงพ่อคูณ ได้มาลงทะเบียนและรับการมอบหมายงานที่รับผิดชอบ อีกทั้งยังคงมีการตั้งเต๊นท์ขนาดใหญ่รวม 3 หลัง สำหรับการใช้เป็นจุดของการสร้างองค์ประกอบต่างๆในเมรุชั่วคราว โดยมีครูช่างศิลป์ และ นักศึกษาจากคณะศิลปกรรม เริ่มลงมือเตรียมงานในด้านต่างๆแล้วเนื่องจากกำหนดการการดำเนินงานนั้นจะต้องแล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค.ที่จะถึงนี้

รศ.ดร.นิยม กล่าวว่า  การจัดสร้างเมรุชั่วคราวนั้น สถานที่จริงคือภายในสระน้ำด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ดังนั้นการดำเนินการเตรียมการต่างๆในภาพรวมว่าด้วยงานพิธีกรรมนั้น จึงจำเป็นจะต้องสร้างองค์ประกอบของเมรุชั่วคราว ซึ่งได้กำหนดให้เป็นไปในรูปแบบนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก บนฐานเนินดิน 3 ชั้น ซึ่งคณะทำงานได้กำหนดให้พื้นที่บริเวณโดยรอบลานเอนกประสงค์บึงศรีฐานแห่งนี้เป็นสถานที่สำหรับการเตรียมงานในรูปแบบของน็อคดาวน์ที่เป็นการรวมพลังจิตอาสา ครูช่างศิลป์ในด้านต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพราะพื้นที่จัดสร้างเมรุชั่วคราวนั้น จะสร้างบนเนินดินที่มีความสูง 3 ชั้น โดยมีรูปปั้นพญานาค บริเวณบันไดทั้ง 8 ทิศ รวม 16 ตัว โดยด้านบนของฐานเนินดินในชั้นที่ 3 จะมีการจำลองให้เป็นเขาพระสุเมรุ มีการสร้างสระอโนดาด มีสัตว์ในตำนานในป่าหิมพานต์รวม 30 ตัว รายล้อมนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก"

สำหรับนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก ที่สร้างขึ้นมานั้นจะเป็นสีขาวทั้งหมด เพื่อให้สื่อถึงความบริสุทธิ์ เรียบง่าย โดยใช้กระดาษในการก่อสร้างทุกขั้นตอน ขณะที่สัตว์ในตำนานของป่าหิมพานต์นั้นจะเป็นงานปูนปั้น เพราะเราคงนโยบายในการดำเนินงานคือเรียบง่าย สมถะ และความบริสุทธิ์ตรงตามกิจวัตรของหลวงพ่อคุร เกจิอาจารย์ชื่อดังที่มีลูกศิษย์ และผู้ที่ให้การเคารพเลื่อมใสศรัทธาอยู่ทั่วทั้งโลก"

รศ.ดร.นิยม กล่าวต่ออีกว่า การก่อสร้างเมรุชั่วคราวดังกล่าวนี้นั้น จะแล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค.ปีนี้ จากนั้นจะเคลื่อนไปทำการประกอบที่บริเวณสถานที่จริง เพื่อให้เป็นไปตามกำหนดการงานพระราชทานเพลิงศพ ในวันที่ 29 ม.ค.2562 ของหลวงพ่อคูณ

ทั้งนี้การดำเนินงานจากนี้ไปที่มีระยะเวลาประมาณ 7 เดือน ทุกอย่างจะแล้วเสร็จตามขั้นตอนต่างๆในภาพรวม โดยมั่นใจว่าการรวมพลังจิตอาสา และพลังศรัทธาทั้งจากช่างศิลป์ด้านต่างๆทั่วทั้งประเทศ และผู้ที่ให้การเคารพเลื่อมใสศรัทธาในหลวงพ่อคูณนั้นจะมาร่วมกันสร้างเมรุชั่วคราวในครั้งนี้รวมแล้วไม่น้อยกว่า 50,000 คน ซึ่งขณะนี้ มข.ได้ประกาศเชิญชวนให้ผู้ที่ใจบุญได้มาร่วมรับมอบภารกิจงาน เพราะทุกอย่างที่ทำนั้นมีรายละเอียดเยอะมาก และแม้ว่าจิตอาสาจะไม่มีความถนัดงานด้านงานศิลป์ ก็สามารถที่จะมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับกิจกรรมครั้งสำคัญครั้งนี้ในงานประเภทต่างๆที่ต้องทำทุกวันต่อจากอย่างเข้มข้น แม้ฝนจะตกลงมาอย่างต่อเนื่องก็ตาม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"