'ภูเก็ต' ติดเชื้อสะสม 15 รายในรอบ 4 วัน แจงคนไทยเข้าจังหวัดยึดเกณฑ์ชาวต่างชาติ


เพิ่มเพื่อน    

5 ก.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวถึงกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เดินทางเข้าในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต จะมีผลต่อการพิจารณาเดินหน้าโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์หรือไม่ ว่าเมื่อช่วงเช้าวันนี้ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ได้ประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับทางผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดที่มีสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) อยู่ในที่ประชุมด้วย ซึ่งได้รับรายงานว่ากรณีที่มีการรายงานข่าวว่ามีการติดเชื้อ โควิด-19 นั้น ทางจังหวัดภูเก็ตยืนยันว่าพบการติดเชื้อวันที่ 1 ก.ค.จำนวน 4 ราย, วันที่ 2 ก.ค. จำนวน 7 ราย , วันที่ 3 ก.ค. จำนวน 2 ราย และวันที่ 4 ก.ค.จำนวน 2 รายเท่านั้น ซึ่งเป็นตัวเลขที่รายงานอย่างเป็นทางการและพบว่าไม่ได้มีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงขึ้นแต่อย่างใด และที่จ.ภูเก็ตมีการรักษาผู้ป่วยหายแล้ว 700 กว่าราย ขณะนี้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ณ วันที่ 4 ก.ค.จำนวน 48 รายเท่านั้น

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วนกรณีเปิดให้คนต่างชาติและคนไทยที่ต้องการเข้าไปในภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เข้าพัก 14 วันเป็นอย่างน้อย ซึ่งผ่านมา 4 วันนี้พบว่ามีชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาสะสมแล้ว 1,416 คน มีคนไทยที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ แล้ว 477 คน รวมแล้ว 1,893 คน และมีการตรวจหาเชื้อไม่พบเชื้อ 1,764 คนรอผลอีก 129 คน จำนวนเที่ยวบินที่ไปถึงภูเก็ต 20 เที่ยวบิน และมีคนขับยานพาหนะที่ไม่สามารถผ่านเข้าไปในจังหวัดภูเก็ตได้ 1,756 คัน จากทั้งหมดจำนวน 22,000 กว่าคัน ซึ่งที่ไม่ผ่านนั้น เนื่องจากไม่ทราบถึงข้อกำหนดของทางจังหวัดภูเก็ต

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตได้ออกข้อกำหนดสำหรับคนไทยที่จะเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต และต้องขออภัยสำหรับความไม่สะดวกที่คนไทยต้องการเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตในช่วงเวลานี้ เนื่องจากต้องมีหลักการคล้ายกับชาวต่างประเทศ เช่น ต้องได้รับวัคซีนมาแล้วอย่างน้อย 2 เข็ม อยู่ในพื้นที่เป็นระยะเวลา 14 วัน เพื่อที่ทางจังหวัดจะได้สามารถคลีนพื้นที่ได้ โดยทางจังหวัดภูเก็ตขอสร้างการรับรู้ร่วมกันว่าภูเก็ตจะพยายามเดินหน้าไปถึงแม้จะมีการติดเชื้อในภาพรวมทั้งประเทศ แต่ภูเก็ตสามารถดูแลได้

"จ.ภูเก็ตพึ่งพาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวสูงมาก ดังนั้น ตอนนี้ภาพรวมของการจองห้อง 7,347 คน หรือคิดเป็นการจองถึง 90,861 คืน โดยเฉพาะป่าตองมากที่สุด จึงขอว่าช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาทดสอบกับจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นเกาะสามารถควบคุมการเข้าออกได้ เพื่อจะได้ดูว่าโมเดลอย่างนี้สามารถที่จะขับเคลื่อนต่อกันได้หรือไม่ หากทำได้ดี เกาะสมุย กับ เกาะพะงันก็รออยู่ จะได้สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้กลับมาเที่ยวประเทศไทย และเป็นนิวนอร์มอลของประเทศไทยจริงๆ"นพ.ทวีศิลป์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"