อัยการยื่นฟ้อง'สันธนะ'2คดีขวางตร.ค้นตลาดใหม่ดอนเมือง


เพิ่มเพื่อน    

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 มิ.ย. ที่สำนักงานอัยการศาลแขวงดอนเมือง ถ.แจ้งวัฒนะ พนักงานอัยการศาลแขวงดอนเมืองได้นำตัว พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ ที่ปรึกษาตลาดใหม่ดอนเมือง ไปยื่นฟ้องต่อศาลแขวงดอนเมือง ในข้อหาดูหมิ่นเจ้าพนักงานและต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ กรณี พ.ต.ท.สันธนะ ขัดขวางการตรวจค้นตลาดใหม่ดอนเมืองเมื่อต้นเดือน พ.ค. 2561 โดยคดีนี้ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ

นางพจนารถ เหลืองประเสริฐ อัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวงดอนเมือง เปิดเผยว่า คดีนี้พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานพร้อมความเห็นสมควรฟ้อง พ.ต.ท.สันธนะ ในสองข้อหาดังกล่าว โดยมีพยานหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอ ทางสำนักงานอัยการศาลแขวงฯ เห็นว่าคดีนี้เป็นคดีสำคัญ ประชาชนให้ความสนใจ จึงมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณา ซึ่งคณะทำงานได้พิจารณาจากคลิปวิดีโอและพยานเอกสารหลักฐานต่างๆ แล้ว มีความเห็นสั่งฟ้อง พ.ต.ท.สันธนะ ส่วน พ.ต.ท.สันธนะ ก่อนหน้านี้ก็ได้ยื่นเอกสารประกอบการสั่งคดีเรื่องขอบเขตอำนาจของพนักงานสอบสวน อัยการก็ได้นำส่วนนี้มาพิจารณาแล้ว ซึ่ง พ.ต.ท.สันธนะ เห็นว่า พล.ต.ต.นราเดช กลมทุกสิ่ง ผบก.สวัสดิการฯ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ปฏิบัติการตามหน้าที่นั้น อัยการก็ได้พิจารณาสำนวนอย่างถี่ถ้วนแล้ว ทั้งพยานเอกสาร พยานบุคคล พยานวัตถุ รวมทั้งภาพถ่ายและคลิป ซึ่งคณะทำงานอัยการเห็นพ้องกันว่า พล.ต.ต.นราเดช ปฏิบัติการตามหน้าที่ครบถ้วนและถูกต้อง โดยหนังสือที่ พ.ต.ท.สันธนะ ยื่นมาเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2561 ไม่ใช่ลักษณะของการร้องขอความเป็นธรรมโดยตรง แต่เราก็พิจารณาให้ เพราะเป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน ดังนั้นอัยการจึงมีความเห็นสั่งฟ้อง พ.ต.ท.สันธนะ ทั้งสองข้อหา

ด้าน นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า คดีนี้เมื่อพนักงานสอบสวนส่งมาให้พนักงานอัยการเป็นการครบผัดฟ้องครั้งที่ 4 เป็นคดีศาลแขวง สำนวนต้องแล้วเสร็จใน 30 วัน พนักงานอัยการพิจารณาแล้วเสร็จภายในวันนี้ เมื่อเป็นคดีสำคัญก็ตั้งคณะทำงาน 3 คน คือ น.ส.มนิมนา สุทธิพงศ์เกียรติ์, น.ส.ภันฑิลา อนุวุฒินาวิน และ น.ส.พิชญา นิยมการ โดยคณะทำงานเห็นควรสั่งฟ้องทั้ง 2 ข้อหา ดูหมิ่นและขัดขวางเจ้าพนักงาน เสนอมายังนางพจนารถเห็นพ้องต้องกันในการสั่งฟ้อง ขั้นตอนดำเนินการครบถ้วน สำนวนที่พนักงานสอบสวนทำมาครบถ้วน ผู้ต้องหามาตามนัดหมาย ทางอัยการก็นำตัวไปยื่นฟ้องต่อศาลแขวงดอนเมือง

ขณะที่ก่อนหน้าการยื่นฟ้อง พ.ต.ท.สันธนะ เปิดเผยว่า สำหรับคดีนี้ตนไม่ได้ยื่นร้องขอความเป็นธรรมเข้าไปในชั้นพนักงานอัยการ เพียงแต่ได้ส่งเอกสารชี้แจงเรื่องอำนาจการจับกุม ซึ่งต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาตามอำนาจที่มี ตำรวจมี 2-3 แสนคน ทำไมต้องเลือกคนที่ใกล้ชิดเจาะจงสั่งการได้ ถ้าตรงไปตรงมาใช้ใครก็ได้ คดีเป็นความผิดเล็กน้อย กระบวนการศาลตนจะใช้สิทธิแสวงหาข้อเท็จจริงข้อกฎหมายให้กระจ่างแจ้ง ตนไม่เคยได้รับเอกสารอะไรที่เกี่ยวข้องเลยนับแต่ชั้นตรวจค้น ไม่ว่าสำเนาหมายค้นหรือบันทึกตรวจค้น ยื่นขอไปก็ปฏิเสธไม่ส่งมอบให้ ส่วนที่กล่าวหาว่าตนกรรโชกทรัพย์ ตนเตรียมที่จะรื้อฟื้นคดีของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งจะมีนายตำรวจใหญ่ 2 นาย ยศพันตำรวจเอก ปัจจุบันเป็นพลตำรวจโท และพลตำรวจโท ที่ปัจจุบันเป็นพลตำรวจเอก มีตำแหน่งหน้าที่สำคัญทั้ง 2 คน แล้วจะชี้ให้สังคมเห็นว่านั่นเรียกว่าส่วยหรือไม่ ถ้าสังคมเห็นแล้วจะตกใจ ที่พูดไม่ได้ข่มขู่แต่เตือน

ต่อมาศาลแขวงดอนเมืองได้ประทับรับฟ้องไว้พิจารณาเป็นคดีหมายเลขดำ 1078/2561 โดยนัดพร้อมตรวจพยานหลักฐานและกำหนดวันนัดสืบพยาน ในวันที่ 6 ส.ค. 2561 เวลา 9.00 น. ขณะที่ พ.ต.ท.สันธนะ จำเลย ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณาแล้ว ศาลอนุญาตให้ประกันตัวไปโดยตีราคาประกัน 15,000 บาท

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"