สกัดทุนผูกขาด 'วรงค์' เดินหน้าสอยดาวเทียมไทยคม


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

6 ก.ค.64 - นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ดังนี้

ป้องกันการผูกขาดดาวเทียมรอบใหม่ตอนไทยคม3 

ตามที่เคยปูพื้นให้ทราบว่า ไทยคมต้องยิงดาวเทียม 2 ชุด ชุดละ 2 ดวง โดยมีดวงหลักหนึ่งดวง ดวงสำรองหนึ่งดวง โดยที่ดวงสำรองจะต้องยิงภายใน 12 เดือน หลังจากยิงดวงหลักขึ้นวงโคจร ที่สำคัญถ้าดวงใดมีปัญหา ก่อนหมดอายุ ต้องยิงขึ้นไปทดแทน 

ดาวเทียมไทยคม 2 ดวงแรก คือไทยคม 1 และไทยคม 2 ไม่มีปัญหา แต่มีปัญหาดวงที่ 3-8 ซึ่งวันนี้จะเริ่มลงรายละเอียด แต่ละดวงให้ทราบ โดยเริ่มตั้งแต่ดวงที่ 3 

ไทยคม 3 ขึ้นสู่วงโคจร 16 เมษายน 2540 มีอายุการใช้งาน 14 ปี ที่ตำแหน่ง 78.5 องศาตะวันออก แต่ต้องปลดระวาง ในปี 2549 เนื่องจากมีปัญหาระบบไฟฟ้า ตามเงื่อนไขแล้ว จะต้องส่งไทยคม 4 ขึ้นเป็นดาวเทียมสำรอง ตามระยะเวลาที่กำหนด แต่ก็ขอเลื่อนมาตลอดจนถึงปี 2545 และดำเนินการไม่เป็นตามเงื่อนไข 

การที่ไทยคม 3 ขัดข้อง ต้องปลดระวางก่อนกำหนด บริษัททิพยประกันภัยได้ชำระสินไหมทดแทน 33,028,960 เหรียญสหรัฐ ให้กระทรวงไอซีที ซึ่งเป็นเจ้าของดาวเทียมตามสัญญาสัมปทาน 

การที่ยังไม่ยอมส่งดาวเทียมไทยคม 4 เพื่อเป็นดาวเทียมสำรอง ทำให้ไทยคมต้องไปเช่าดาวเทียมต่างชาติ วงเงิน 6,700,000 เหรียญ (268,000,000 บาท ณ.ค่าเงินบาท 40 บาทขณะนั้น) เพื่อทดแทนช่องสัญญาณของไทยคม 3 ที่ปลดระวางก่อนกำหนด 

ตามหลักแล้ว ค่าใช้จ่ายนี้ต้องให้ไทยคมรับผิดชอบ เพราะทำผิดสัญญาไม่ยอมส่งดาวเทียมสำรอง แต่กลายเป็นว่า เจ้าหน้าที่รัฐในขณะนั้น กลับอนุมัติตามร้องขอ เอื้อประโยชน์ให้ไทยคม โดยในช่วงดังกล่าว มีนายทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรี และมีส่วนได้เสียกับไทยคม 

ผมจะนำเสนอปัญหาเรื่องดาวเทียมเป็นดวงๆไป จนครบ ดวงที่ 8  เพื่อให้ประชาชนคนไทยช่วยกันตระหนัก เพราะเรารอมา 30 ปี กำลังจะหมดอายุสัมปทาน ในวันที่ 10 กันยายน 2564 

เราต้องปกป้องการผูกขาดรอบใหม่ โดยเฉพาะการผูกขาดที่ นายทุนให้เงินแก่พรรคการเมืองเพื่อซื้อ ส.ส. สุดท้ายคนเหล่านี้ จะยึดครองสมบัติของคนไทยทั้งประเทศ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"