'หมออุดม'เผยศบค.ไฟเขียว'ไฟเซอร์' เป็นวัคซีนทางการ ฉีดให้ปชช.ฟรี ส่วนกลุ่มแพทย์ได้ฉีดเข็ม 3 กลุ่มแรก


เพิ่มเพื่อน    


6ก.ค.64- ศ.นพ.อุดม คชินทร ที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโคโรนาไวรัส 2019 (ศบค.)  กล่าวแถลงในประเด็น "วัคซีนโควิด 19" ว่า 2เดือนที่ผ่านมา โควิดทั่วโลกระบาดจากสายพันธุ์เดลตา  96 ประเทศ ไทย เองพบก่อนสองเดือนที่แล้ว พบสายพันธุ์อัลฟา  85-90% แต่ตอนนี้ ภาพรวมเป็นเดลตา 30% ส่วนในกทม.ปริมณฑล กว่า 50 %เป็นเดลตา ซึ่งสายพันธุ์ระบาดเร็วกว่าสายพันธุุ์เดิมแรกๆ 60-70% เร็วกว่าสายพันธุ์อังกฤษ 40  %คาดทั่วโลกจะเป็นสายพันธุ์เดลตาทั้งหมด แต่สายพันธุ์เดลตาไม่ได้มีความรุนแรงกว่า แต่มีลักษณะพิเศษทำให้ผู้ป่วยอยู่ในสภาวะปอดอักเสบเร็วขึ้น ตัวสายพันธุ์อัลฟาใช้เวลา 7- 0 วันกว่าจะปอดอักเสบ แต่เดลตาใช้เวลา 3-5 วัน ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจแล้ว  ซึ่งพอมีผู้ติดเชื้อแต่ละวันเพิ่มมากขึ้น หมายถึงต้องมีเปอร์เซ็นต์ ต้องการเตียงผู้ป่วยหนัก ไอซียู เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ตอนนี้ เราจึงตึงมากเรื่องเตียงสีแดง ถ้าปล่อยให้เหตุการณ์เป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ระบบสาธารณสุขเราต้องล่ม


ที่ปรึกษา ศบค. กล่าวต่อว่า การกลายพันธุ์ของไวรัส เป็นเรื่องปกติ แต่พอกลายพันธุ์ทำให้มันดื้อต่อวัคซีน เดิมมีวัคซีนที่เป็นตัวควบคุมการระบาด ทำจากไวรัสอู่ฮั่น แต่พอเกิดการกลายพันธุ์ ประสิทธิภาพของวัคซีนเดิมจึงลดลงชัดเจน  ไม่ใช่เรื่องวัคซีนไม่ดี  เราจึงต้องหาวัคซีนเจเนอเรชั่นใหม่ ที่ควบคุมตัวกลายพันธุ์  ซึ่งแม้แต่ไฟเซอร์ โม เดอร์นาเอง ก็กำลังทำวัคซีนเวอร์ชั่นใหม่ คาดว่าจะออกมาปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า  แต่ระหว่างที่รอวัคซีนใหม่ เราต้องหาวัคซีนบูสต์เตอร์ เพื่อเพิ่มภูมิต้านทาน ต่อสู้เชื้อกลายพันธุ์   ซึ่งคณะกรรมการคุยมา 2-3 เดือน เรื่องฉีดเข็ม 3 และสลับวัคซีน แต่ไม่ได้ออกข่าวเป็นทางการ ข่าวที่เล็ดลอดไม่ใช่ข้อมูลที่ถูกต้อง  


"ตอนนี้เรามีข้อมูลมากขึ้นเรื่อยๆ แม้คนไช้ติดเชื้อตามธรรมชาติ ภูมิจะเกิดเร็ว 3-4เดือนก็หายไป แต่บางคนติดเชื้อแล้วไม่มีภูมิ หลังหาย เช่น  ผู้ว่าสมุทรสาคร ที่อาการหนักมาก ก่อนกลับจากรพ.ศิริราช  เราเจาะเลือด พบภูมิต้านทาน เป็น 0% ทั้งที่อาการุนแรงมหาศาล  แค่กลับไม่มีภูมิเลย  ซึ่งการฉีดวัคซีน ทำให้มีภูมิขึ้นแน่นอน  แต่จะมากบ้างน้อยบ้าง แต่ที่สำคัญปกป้องท่านได้ ทางการแพทย์ ปกป้องหมายถึง การป้องกันเจ็บป่วยหนัก หรือตาย  อย่าไปดาวน์เกรด ซิโนแวค แม้ป้องกันไม่ดี แต่ลดเจ็บป่วยรุนแรง และตายได้ไม่ต่างจากไฟเซอร์"


ศ.นพ.อุดม กล่าวต่อว่า ในประชุมของเราคุยกันเรื่องซิโนแวค ที่ใช้ไปมากสุดคือ ในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ 7แสนคนฉีดซิโนแวคครบ ห่างจาก เข็ม 2 แล้วประมาณ 3-4เดือน เรามีมติชัดเจน บุคลากรทางการแพทย์จะต้องได้เข็ม 3ก่อน ซึ่งอาจจะเป็นแอสตร้า หรือเอ็มอาร์เอ็นเอ  ซึ่งได้รับบริจาคจากอเมริกา 1.5 ล้านโดส  ข้อมูลอ็อกฟอร์ด ฉีดแอสตร้า เข็ม 3 กระตุ้นภูมิได้ 6เท่า  หลังเว้น  6เดือนจากเข็ม 2   ถ้าฉีดซิโนแวค 2เข็ม ประมาณ 3- 4เดือน ควรได้บูสเตอร์โดส และเป็นแพลตฟอร์มอื่น จะเป็นแอสตร้า หรือ เอ็มอาร์เอ็นเอ ก็ได้ 


"ยังไม่มีประเทศไหนในโลกนี้ ออกข้อกำหนด ต้องฉีดเข็มที่ 3 เราให้ ทางศิริราช จุฬาฯ ศึกษาเข็ม 3 ตัวไหนหมาะดีที่สุด อีกเดือนจะรู้ผล ซึ่งเราเป็นประเทศแรก  ที่จะกำหนดเป็นไกด์ไลน์   ย้ำการฉีดเข็ม 3 ไม่ใช่กับคนทั่วไป แต่ต้องเป็นผู้เสี่ยงสูงที่จะสัมผัสหรือรับเชื้อ  โดยเฉพาะเดลตา  บุคลากรทางการแพทย์ 7แสนคน เป็นกลุ่มแรก และกลุ่มสอง คือ คนที่มีความเสี่ยง กลุ่ม 7 โรค คนได้รับคีโม


คณะกรรมการกำลังประชุม เมื่อวานตั้งคณะทำงาน ศึกษาหาว่าเจเนอรั่ชใหม่ ที่ได้ผลดี  จะได้รีบไปจองก่อน เพราะคาดว่าวัคซีนเจเนอเรชั่นใหม่ น่าจะออกต้นปีหน้า  เราเตรียมการไว้แล้ว เดี่ยวจะหาว่าสธ.ไม่ได้เตรียมการอะไรเลย แต่ที่จริงแล้วเราทำแต่ไม่ได้พูด ตอนนี้เราต้องรอข้อมูลตรงนี้จากต่างประเทศด้วย  จึงขอให้ท่านใจเย็นรอวัคซีนเจเนอเรชั่นใหม่  และรอผลและศึกษาเรื่องสลับเข็ม สลับแพลตฟอร์ม ซึ่งศุกร์นี้(9 ก.ค.) อาจจะมีความคืบหน้าออกมา ซึ่งคณะทำงานจะมีการรายงานเรื่องนี้   


"เนื่องจาก ที่เราปรึกษากันตอนนี้คือ บุคลากรทางการแพทย์ 7แสนคนฉีด ซิโนแวค 2เข็มครบไปแล้ว 3-4เดือน จะต้องฉีดบูสเตอร์โดส  เป็นไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา แต่ถ้าไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดสที่อเมริกาจะบริจาค ยังไม่มาเราจะฉีดแอสตร้าฯ ให้ ซึ่งข้อมูลจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  พบ 8 คนว่าฉีดซิโนแวคเข็มแรก แพ้รุนแรง แล้วเปลี่ยนมาฉีดแอสตร้าเข็ม 2   เมื่อเจาะภูมิต้านทานดู พบว่า  การให้ซิโนแวค เข็ม 1 แอสตร้าฯเข็ม 2 พบว่ามีภูมิขึ้นเท่ากับซิโนแวค 2เข็ม  8เท่า เป็นยืนยันว่า แอสตร้าฯใช้ได้แน่นอน  ถ้าไฟเซอร์มาเร็ว 1.5ล้านจึงให้บุคลากรทางการแพทย์ก่อน ที่เหลือให้บุคคลกลุ่มเสี่ยง 


ศ.เกียรติคุณ นพ.อุดม กล่าวอีกว่าในอนาคต เอ็มอาร์เอ็นเอ จะเป็นวัคซีนหลักแน่นอน  ซึ่งศบค.  ชุดใหญ่ ก็ผ่านแล้วเราเลือกไฟเซอร์ ให้เป็นวัคซีนราชการ หมายถึงฉีดให้กับประชาชนฟรี  แต่การที่เราสั่งไฟเซอร์ แล้วยังไม่มาทันที เพราะแย่งกันมาก อย่าง ไต้หวัน สิงคโปร์  ที่ฉีดไปก่อนเราก็ยังได้ไม่ครบเลย   ไฟเซอร์ เร็วสุดน่าจะได้ประมาณเดือน ต.ค. ซึ่งที่จริงเวลาฝรั่งทำสัญญาเขาระบุกว้างๆ 1-31 ต.ค.แต่เราไปตีความไปทึกทักเอาเองว่า วันที่  1ต.ค.ต้องมาแล้ว ซึ่งจริงๆ เขาไม่ผิดสัญญา 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"