รัฐบาล เชื่อหน้างานจัดการอพยพไฟไหม้ได้เหมาะสม หลัง ส.ส.ก้าวไกลโวยล็อกแคมป์


เพิ่มเพื่อน    

6 ก.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ถึงมาตรการเยียวยาประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เพลิงไหม้โรงงานสารเคมี ที่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการว่า นายกฯสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งพิจารณาในแง่กฎหมายทั้งหมดที่จะเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ โดยให้พิจารณาอย่างเร่งด่วน เพราะทราบดีว่าประชาชนเดือดร้อน รวมถึงให้ไปดูวงเงินประกันที่บริษัทมีอยู่ว่าจะเพิ่มเติมอย่างไร และจะมีการพิจารณาเพิ่มเติมส่วนนั้นอย่างไรได้บ้าง อย่างไรก็ตามในส่วนรัฐบาลจะเข้าไปดำเนินการเช่นเดียวกัน

เมื่อถามว่าจากเหตุการณ์ดังกล่าวรัฐบาลจะพิจารณาหารือระบบการวางผังเมืองหรือไม่ เพราะยังมีอีกหลายพื้นที่ที่ชุมชนเข้าไปอยู่ใกล้โรงงาน นายอนุชา กล่าวว่า การจัดทำผังเมืองต้องเป็นไปตามกฎหมาย หากอนาคตต้องทำประชาพิจารณ์ ถ้าประชาชนไม่เห็นด้วยก็ไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ การมีส่วนร่วมของประชาชนมีความสำคัญ แต่สำหรับโรงงานอุตสาหกรรมที่เปิดดำเนินการมาก่อนแล้วมีชุมชนที่พักอาศัยมารายล้อม ก็ต้องร่วมมือกัน และรับฟังความคิดเห็นทั้งในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงอื่นที่เกี่ยวกับการเป็นอยู่ของประชาชน ที่จะต้องร่วมกันพิจารณา และรัฐบาลจะได้ออกเป็นกฎหมายต่อเนื่องต่อไป โดยจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

เมื่อถามว่าในที่ประชุมครม. ได้พูดคุยถึงกรณีแคมป์คนงานในพื้นที่ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ห้ามเคลื่อนย้ายคนงานตามข้อกำหนดศบค. ไม่สามารถอพยพคนงานได้หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ เนื่องจากทหารที่ดูแลแคมป์อยู่ไม่ยินยอม นายอนุชา กล่าวว่า นายกฯได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแล โดยเฉพาะหากมีผู้ได้รับความเดือดร้อนอะไรก็ขอให้เข้าไปเร่งดู และหากมีความจำเป็นที่จะต้องเยียวยาก็ขอให้ไปดูเรื่องของกฎหมาย ส่วนเรื่องการเคลื่อนย้ายคนงานนั้นในที่ประชุมไม่ได้พูดคุยในรายละเอียด แต่เรื่องดังกล่าวทางผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ คงได้พิจารณาอย่างรอบคอบแล้วว่าควรจะช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่รัศมี 5 กิโลเมตรอย่างไร และเชื่อว่าคงดำเนินการอย่างเหมาะสม ไม่เป็นประเด็นปัญหาอะไร จนถึงขณะนี้ก็เริ่มเข้าสู่สภาวะปกติ การเยียวยาดูแลผู้อพยพต่างๆก็เดินหน้ากันต่อไป โดยนายกฯสั่งการให้ทุกกระทรวงไปดำเนินการช่วยเหลือไม่ใช่เฉพาะแค่กระทรวงมหาดไทยเท่านั้น

เมื่อถามย้ำว่าส.ส.พรรคก้าวไกลยืนยันว่ามี 3 แคมป์ที่คนงานไม่สามารถออกมาได้ นายอนุชา กล่าวว่า เชื่อว่าศูนย์บริหารซึ่งเป็นส่วนหน้างานในพื้นที่ได้พิจารณาอย่างเหมาะสมแล้ว เพราะการดำเนินการต่างๆต้องดูสถานการณ์ในพื้นที่ด้วย ทางผู้ว่าสมุทรปราการน่าจะมีคำตอบที่ดี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"