เปิดภารกิจรับฟังเสียงผู้หญิง ขับเคลื่อนสร้างคุณภาพชีวิต


เพิ่มเพื่อน    

 

   “สังคมที่ยั่งยืนเริ่มต้นจากหน่วยย่อยเล็กๆ อย่างครอบครัว การสร้างครอบครัวที่มีคุณภาพเริ่มต้นจากการวางแผนเตรียมความพร้อมตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ ตลอดจนการส่งเสริมการเกิดและการเจริญเติบโตอย่างเหมาะสมตั้งแต่เยาว์วัย โดยมีแม่เป็นขุมพลังที่ยิ่งใหญ่ ผู้หญิงจึงเป็นรากฐานสำคัญในการสร้างครอบครัวคุณภาพ และเสียงของพวกเธอยังมีความหมายอย่างยิ่งต่อการขับเคลื่อนความยั่งยืนของประเทศชาติ”
    เสียงสะท้อนจากงานเสวนา เสียงของผู้หญิง “ครอบครัวคุณภาพสู่ความยั่งยืนของประเทศ” ซึ่งจัดโดย บริษัท ออร์กานอน (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เพื่อเปิดให้เป็นพื้นที่สำหรับรับฟังเสียงความต้องการของผู้หญิงจากตัวแทนภาคส่วนต่างๆ โดยมีองค์กรเพื่อสตรีแห่งสหประชาชาติ (UN Women) และมูลนิธิคีนันแห่งเอเซีย เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์การทำงานส่งเสริมสุขภาพของผู้หญิงไทย ตลอดจนแนวทางการสร้างครอบครัวคุณภาพจากพลังของผู้หญิง อันจะนำไปสู่ความร่วมมือ การบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรระดับนานาชาติ และเครือข่ายองค์กรเอกชน และเป็นจุดเริ่มต้นนำไปสู่การผลักดันและขับเคลื่อนนโยบายเพื่อสุขภาพผู้หญิงให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในสภาพสังคมปัจจุบันของประเทศไทยที่กำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มรูปแบบ
     ในปี 2564 นี้ ประเทศไทยจะมีจำนวนประชากรที่มีอายุเกิน 60 ปี มากกว่าร้อยละ 20 ของประชากรทั้งประเทศ จำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนี้ สวนทางกับอัตราการเกิดที่ลดลง ซึ่งมีเพียง 600,000 คนในปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มที่จะลดลงอีกในปีนี้ ด้วยปัจจัยด้านการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เช่น ค่านิยมอยู่เป็นโสด และความกังวลเรื่องความมั่นคงในหน้าที่การงาน จำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นนี้ยังส่งผลกระทบในด้านอื่นๆ เช่น แนวโน้มประชากรวัยทำงานที่ลดลง ซึ่งหมายถึงแรงงานในการพัฒนาประเทศที่น้อยลงตาม ขณะเดียวกัน อายุเฉลี่ยของผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น โดยผู้ชายอยู่ที่ 73.5 ปี และผู้หญิงอยู่ที่ 80.5 ปี ยังส่งผลต่องบประมาณในการดูแลผู้สูงวัยที่อาจไม่เพียงพอ และนำมาซึ่งภาระพึ่งพิงที่เพิ่มขึ้นตามไปด้วย โดยสถิติในปี 2551 พบว่าแรงงาน 6 คน ดูแลผู้สูงอายุ 1 คน ในขณะที่มีการคาดการณ์ว่า ในปี 2583 จะมีแรงงานเพียง 1.7 คน ดูแลผู้สูงอายุ 1 คน การเสริมสร้างสังคมให้แข็งแกร่งเพื่อรับมือกับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุที่ดำเนินอยู่ในขณะนี้จึงเป็นเรื่องที่สำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน  
    นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า “เพื่อบรรลุเป้าหมายการรับมือการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นโจทย์ที่ท้าทายอย่างยิ่งต่ออนาคตของประเทศ กรมอนามัยจะมุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาอนามัยการเจริญพันธุ์ ตลอดจนสนับสนุนการวางแผนครอบครัวอย่างยั่งยืน พร้อมเปิดรับความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ ทั้งภาคสังคมและเอกชน เพื่อรับฟังเสียงของผู้หญิงและผลักดันให้ผู้หญิงมีบทบาทในสังคมและเศรษฐกิจมากขึ้น เพราะเราเชื่อว่าผู้หญิงที่มีสุขภาพกายและใจที่ดีจะมีส่วนสร้างครอบครัวคุณภาพและนำไปสู่ความยั่งยืนของประเทศ”
    นอกจากบทบาทในระดับครอบครัวอย่างการเป็นแม่ ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเพิ่มอัตราการเกิดของประชากรแล้ว ผู้หญิงยังมีบทบาทสำคัญในภาคธุรกิจ รวมถึงภาคสังคม โดยปัจจุบันมีองค์กรเพื่อสังคมที่มีความพยายามสนับสนุนบทบาทสตรีมากขึ้นผ่านโครงการต่างๆ อาทิ โครงการ Women’s Empowerment Principles โดยองค์กรเพื่อสตรีแห่งสหประชาชาติ (UN Women) ที่มุ่งเพิ่มศักยภาพและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้หญิงในภาคธุรกิจ อันจะนำไปสู่การเติบโตทางธุรกิจและเศรษฐกิจที่ยั่งยืน และโครงการ UN Women Care Accelerator ซึ่งมุ่งสร้างโอกาสในการจ้างงานและโอกาสทางธุรกิจให้แก่ผู้หญิงที่อยู่ในภาคส่วนการดูแลบ้านและครอบครัว ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมไปถึงโครงการ WeEmpower Asia โดยมูลนิธิคีนันแห่งเอเซีย ซึ่งมีการทำงานภายใต้หลักแห่งการเสริมแกร่งเศรษฐกิจไทยด้วยพลังสตรีโดยเฉพาะ เพื่อผลักดันความเท่าเทียม หนุนการเติบโตทางธุรกิจให้แก่องค์กรอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจน
     ภก.สิทธิพงษ์ เลี่ยมสุวรรณ ผู้อำนวยการแผนกการเข้าถึงนโยบายและการสื่อสาร บริษัท ออร์กานอน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเสริมในประเด็นความสำคัญของการรับฟังเสียงของผู้หญิงว่า “ออร์กานอนต้องการเคียงข้างสนับสนุนบทบาทของผู้หญิงในทุกช่วงวัย เราจึงพร้อมรับฟังทุกปัญหาสุขภาพผู้หญิง ไม่ว่าจะเป็นภาวะฮอร์โมนที่ซับซ้อน การเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ในผู้หญิงที่เข้าสู่วัยรุ่น ปัญหาความเครียดในผู้หญิงในวัยทำงาน ตลอดจนภาวะเข้าสู่วัยทอง ความเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุนของผู้หญิงวัยสูงอายุ เป็นต้น เรื่องเหล่านี้เป็นปัญหาเฉพาะของผู้หญิงที่ต้องการการรับฟังและทำความเข้าใจเป็นพิเศษ เพราะเราเชื่ออย่างยิ่งว่าผู้หญิงคือรากฐานสำคัญที่จะทำให้โลกมีสุขภาวะที่ดีขึ้น การทำให้ผู้หญิงมีสุขภาพที่ดีขึ้น จึงหมายถึงการสร้างสุขภาพที่ดีในวันข้างหน้าให้กับครอบครัวและสังคมรอบตัวของพวกเธอ เราจึงให้ผู้หญิงเป็นศูนย์กลางของทุกสิ่งที่เราทำ”.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"