‘หมอไม่ทน’ยื่นหนังสือจี้รัฐบาลนำเข้าวัคซีนmRNA


เพิ่มเพื่อน    

7 ก.ค.2564 -  ที่รัฐสภา กลุ่มหมอไม่ทนและภาคีบุคลากรสาธารณสุข นำโดย นพ.สันติ กิจวัฒนาไพบูลย์ ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ผ่านนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.),  นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมาและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.), นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรคและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และพรรคพลังประชารัฐ โดยยกเว้นพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เพื่อเรียกร้องให้เร่งรัดนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA เพื่อเป็นวัคซีนหลักเพื่อป้องกันการเสียชีวิตและควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย 

นพ.สันติกล่าวว่า กลุ่มหมอไม่ทนและภาคีบุคลากรสาธารณสุข มีข้อเรียกร้อง 2 ข้อ 1.เร่งรัดการนำเข้าวัคซีน mRNA เช่น วัคซีนไฟเซอร์และโมเดอร์นา โดยลดขั้นตอนการดำเนินการให้กระชับ และรวดเร็วที่สุด รวมทั้งพิจารณาเลือกใช้วัคซีน mRNA เป็นวัคซีนหลักในการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยมาบริการฉีดให้แก่ประชาชนทุกคนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เนื่องจากมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ยืนยันว่าวัคซีน mRNA เป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงสามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้ครอบคลุมหลากหลายสายพันธุ์ อีกทั้งยังสามารถลดอัตราการป่วยหนักและเสียชีวิตได้อย่างมีนัยสำคัญ และ 2.เผยแพร่ข้อมูลกระบวนการในการจัดหาและกระจายวัคซีนโควิด-19 ให้เป็นปัจจุบัน โปร่งใส สม่ำเสมอและตรวจสอบได้

ตัวแทนกลุ่มหมอไม่ทนและภาคีบุคลากรสาธารณสุข กล่าวด้วยว่า หวังว่ารัฐบาลและองค์การเภสัชกรรมจะทบทวนการทำงานและพิจารณาถึงข้อเรียกร้องและข้อเสนอแนะเชิงนโยบายข้างต้นเพื่อผลประโยชน์ในระยะยาวของประเทศและประชาชน

ด้านนายสมบูรณ์ กล่าวว่า จะนำหนังสือดังกล่าวเข้าระบบสารบัญและเรียนนายชวนเพื่อดำเนินการเรื่องนี้ต่อไป 

นายปริญญ์กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการช่วยเหลือในวิกฤตโควิด-19 โดยเฉพาะทัพหน้าคือแพทย์ พยาบาลที่เรียกร้องให้รัฐบาลหาวัคซีนเข็มที่ 3 เพราะก็มีบุคลากรทางการแพทย์ที่ติดเชื้อโควิด-19 ฉะนั้นวัคซีน mRNA เข็มที่ 3 ที่กำลังจะเข้ามาช่วยทัพหน้าให้ได้รับการป้องกันอย่างเต็มที่เป็นสิ่งที่สำคัญ

ขณะที่นายพิธากล่าวว่า พรรคก้าวไกลมารับหนังสือในครั้งนี้ คาดว่าจะทำให้เกิดความมั่นคงทางสาธารณสุข หากนายกรัฐมนตรีไม่เข้าใจว่าจะดูแลบุคลากรสาธารณสุขอย่างไร ขอให้ดูแลแบบที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทำแบบเดียวกับที่ดูแลทหาร ส่วนตัวไม่ได้อยากเปรียบเปรยสิ่งไหนกับสิ่งไหน แต่การเปรียบเทียบ อาจเป็นสิ่งเดียวที่ทำให้นายกรัฐมนตรีเข้าใจ 

นายประเสริฐกล่าวต่ออีกว่า ขอขอบคุณภาคีบุคลากรสาธารณสุขและหมอไม่ทน ที่เอาหนังสือฉบับนี้มายื่น ถือว่าเป็นเรื่องดี เพราะจะได้ช่วยกันแก้ไข ตนขอรับประกันว่ารายชื่อเหล่านี้จะไม่สูญเปล่าจะนำไปสู่การดำเนินการต่อไป 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"