ปลื้ม4เดือนส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ โต 6.46%


เพิ่มเพื่อน    

สถาบันอัญมณีฯ ปลื้ม 4 เดือนส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ ไม่รวมทองคำ เพิ่ม 6.46%  เผยตลาดสหภาพยุโรป สหรัฐฯ ตะวันออกกลาง อินเดีย จีน ญี่ปุ่น โต หลังเศรษฐกิจฟื้น 


7 มิ.ย.61-   นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ จีไอที เปิดเผยว่า การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยในช่วง 4 เดือนของปี 2561 (ม.ค.-เม.ย.) มีมูลค่า 4,181.82 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 6.04%  แต่หากหักการส่งออกทองคำที่ยังไม่ได้ขึ้นรูป จะมีมูลค่า 2,540.41 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 6.46%   ซึ่งถือว่าการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับยังมีการเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะทองคำ การส่งออกจะเป็นไปตามราคาตลาดโลก หากราคาสูงขึ้น ก็จะมีการส่งออกมา แต่หากราคาลดลง ก็จะส่งออกน้อย  

" ตลาดส่งออกที่มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น และน่าจับตา ก็คือ สหภาพยุโรป ตะวันออกกลาง อินเดีย  ญี่ปุ่น   จีน ที่มีการเติบโตดีขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ  แต่น่าจับตาตลาดบรูไน ที่การส่งออกเติบโตสูงมากถึง 27.26% ส่วนรัสเซีย เครื่องประดับเงินถือเป็นดาวเด่นที่เติบโตสูง และควรจะเร่งบุกตลาดต่อเนื่อง”นางดวงกมลกล่าว

สำหรับแนวโน้มการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ คาดว่า จะยังคงส่งออกได้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตามการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจคู่ค้า แต่ก็ต้องจับตาสงครามการค้าที่นำโดยสหรัฐฯ ที่นอกจากจะใช้มาตรการกับจีน ยังมีแนวโน้ม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"