'ชวน' เมินล็อกดาวน์สภาฯ ยังประชุมกฎหมายค้างอยู่ รอประเมินสถานการณ์เป็นระยะ


เพิ่มเพื่อน    

8 ก.ค.64 - ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร กล่าวถึงกรณีที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เสนอให้มีการล็อคดาวน์สภา ว่า ตนได้ไปเยี่ยมห้องอนุกรรมาธิการงบประมาณ 2565 พบว่ามีข้าราชการมารอชี้แจงจำนวนมาก ซึ่งก็น่าเป็นห่วงจึงมอบหมายให้เลขาสภาผู้แทนราษฎรไปติดตามเรื่องนี้ พร้อมกำชับว่าผู้ที่มาชี้แจงหรือผู้ติดตามให้ระมัดระวังเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาสภาได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี จึงได้แต่ย้ำให้ระมัดระวังรวมถึงสื่อมวลชนจะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ 

เมื่อถามว่าสภาผู้แทนราษฏรยังเดินหน้าการประชุมใช่หรือไม่ นายชวนกล่าวว่า มีการประชุมตามปกติแต่จะมีปัญหาอยู่หนึ่งเรื่องคือ การประชุมกฎหมายที่ค้างอยู่เช่น พ.ร.บ.ยาเสพติด ซึ่งรัฐมนตรีได้มีการเร่งรัดให้แล้วเสร็จก็จะนำไปหารือกับทุกฝ่าย ทั้งวุฒิสภา รัฐบาลและ ฝ่ายค้านว่าจะพร้อมในช่วงใด เพื่อขอเวลา 1 วันในการพิจารณาให้แล้วเสร็จ เพราะมีผู้รอใช้กฎหมายอยู่

เมื่อถามว่าศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.)กำลังพิจารณาให้มีการล็อคดาวน์กทม.นั้น นายชวน กล่าวว่า เรื่องนี้จะพิจารณาเป็นระยะไป ขณะนี้ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเพียงแต่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตาม ภายใต้สถานการณ์ที่วัคซีนไม่สามารถกระจายได้ทั่วประเทศ ตนจึงบอกตลอดว่าพวกเราต้องปฎิบัติตามมาตราการอย่างเคร่งครัด เพื่อช่วยลดความเสี่ยงและลดจำนวนผู้ติดเชื้อ เพื่อลดภาระให้กลุ่มด้านหน้า แพทย์ และพยาบาล

เมื่อถามว่าการเสนอให้ตรวจสวอปบุคคลากรในสภา นายชวนกล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้ดำเนินการ แต่ได้มอบให้เลขาสภาฯไปประเมินว่ามีความจำเป็นหรือไม่ เพราะส่วนใหญ่มีการฉีดวัคซีนไปแล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"