'บิ๊กตู่' เรียกประชุมด่วน 'ศบค.ชุดใหญ่' 9 ก.ค. จับตาถก 'ล็อกดาวน์' ก่อนชงครม.


เพิ่มเพื่อน    

8 ก.ค.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาลค่อนข้างเงียบเหงา เนื่องจากมีมาตรการเข้มข้นในการป้องกันโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง โดยข้าราชการและเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ยังคงเวิร์คฟอร์มโฮม ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็อยู่ระหว่างการกักตัวเป็นวันที่ 3 หลังใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อระหว่างร่วมงานภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกันนี้พบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล ซึ่งปฎิบัติหน้าที่ประจำประตู 5 ตรงข้ามกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเป็นช่องทางเข้า-ออกหลัก สำหรับผู้ที่จะเข้ามาติดต่อราชการ ติดเชื้อโควิด-19 อีก 1 คน และได้เข้ารับการรักษาตามขั้นตอนแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจคนดังกล่าว ไม่ได้พักอาศัยที่เรือนนอนภายในทำเนียบรัฐบาล แต่อาศัยอยู่บริเวณชุมชุน ซอยพิษณุโลก 1 ซึ่งมีการระบาดไปก่อนหน้านี้ และจากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล ได้ทยอยเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิดเพื่อเป็นการป้องกัน อย่างไรก็ตามในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ ทำเนียบฯจะฉีดพ่นฆ่าเชื้อตามมาตรการสาธารณสุข

ด้านนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ของทำเนียบรัฐบาลล่าสุด หลังยอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตสูงสุดนับแต่มีการระบาดของโรค ว่า ปัจจุบันทำเนียบรัฐบาลได้ใช้มาตรการอย่างเข้มข้นตามมาตรฐานสากล และ กระทรวงสาธารณสุขอยู่แล้ว โดยข้าราชการส่วนใหญ่ขณะนี้ก็ทำงานที่บ้าน ทุกคนและทุกหน่วยงานในสังกัด สามารถปรับตัวทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามดำริของนายกรัฐมนตรีและผู้บังคับบัญชาระดับสูง ที่ได้สั่งให้ดูแลผู้ปฏิบัติงานอย่างดี มีการตรวจหาเชื้อต่อเนื่อง รวมทั้งจัดให้ฉีดวัคซีนตามกำหนด จึงไม่จำเป็นต้องปรับมาตรการเพิ่มเติม อีกทั้งการประชุมต่างๆ ก็มีระบบการจัดการทางเทคโนโลยีพร้อมเพรียง ไม่ทำให้การบริหารราชการมีอุปสรรค สำหรับสื่อมวลชนที่ปฎิบัติงานในทำเนียบรัฐบาล ปัจจุบันยังไม่มีการออกมาตรการเพิ่มเติมจากเดิมที่จำกัดจำนวนคนอยู่แล้ว ซึ่งสำนักโฆษกสำนักเลขาธินายกรัฐมนตรี ได้จัดระบบการสื่อสารไว้รองรับและอำนวยความสะดวกทุกช่องทางแล้ว ทั้งเว็บไซต์ ออนไลน์ และการติดต่อสื่อสารผ่านทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า จากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค.แจ้งว่า จากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมากทุกวัน สัปดาห์หน้าตัวเลขผู้ติดเชื้ออาจแตะหลักหมื่นราย ส่งผลให้มีกระแสข่าวสะพัดเรื่องการประกาศล็อคดาวน์ประเทศ รวมถึงการประกาศเคอร์ฟิวมาใช้อีกครั้ง

ล่าสุดมีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะ ผอ.ศบค. ได้เรียกประชุมด่วนศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ในวันที่ 9 ก.ค.นี้ เวลา 10.00 น. ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เพื่อประเมินสถานการณ์ และคาดว่าจะมีการพิจารณาเรื่องล็อคดาวน์ก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ในวันอังคารที่ 13 ก.ค. ทันที โดยมีรายงานข่าวแจ้งว่าจะมีการพิจารณาในส่วนของห้างสรรพสินค้าที่อาจจะขอความร่วมมือให้ปิดบริการระยะหนึ่ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"