กรมฝนหลวง แจง กมธ.งบฯ ปมลดฝุ่นควันพิษด้วยฝนเทียม ผู้เชี่ยวชาญยันไม่กระทบแหล่งน้ำ


เพิ่มเพื่อน    

8 ก.ค.64 - ที่รัฐสภา นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 แถลงความคืบหน้าการพิจารณางบฯของกระทรวงต่างๆว่า เมื่อวันที่ 7 ก.ค. กรรมาธิการฯ พิจารณางบฯในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 7หน่วยงาน 1 กองทุน จากทั้งหมด 19 หน่วยงาน 2กองทุน ดังนี้ 1.กรมชลประทาน งบฯทั้งสิ้น 77,268,443,900 บาท 2.กรมชลประทาน(สำหรับกองทุนจัดรูปที่ดิน) งบฯทั้งสิ้น 935,000,000 บาท 3.กรมฝนหลวงและการบินเกษตร งบฯทั้งสิ้น 1,954,615,400บาท 4.กรมพัฒนาที่ดิน งบฯทั้งสิ้น 3,961,137,400 บาท 5.สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.)  งบฯทั้งสิ้น 1,340,070,500,บาท 6.กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ งบฯทั้งสิ้น 1,218,666,600 บาท 7.กรมส่งเสริมการเกษตร งบฯทั้งสิ้น 4,999,086,500บาท 8.กรมส่งเสริมสหกรณ์ งบฯทั้งสิ้น 2,597,557,100บาท ที่ประชุมยอมรับว่า ยังพิจารณาได้ล่าช้า โดยจะมีการประชุมเสริมในวันเสาร์ที่ 10 ก.ค.

นายเรืองไกร กล่าวว่า การพิจารณาของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ที่ประชุมได้สอบถามถึงกรณีการลดฝุ่นควันพิษโดยการสร้างฝนเทียม มีกมธ.บางคนสอบถามว่า หากมีการใช้ฝนเทียม เพื่อลดปริมาณฝุ่นควันไฟ หรือควันพิษที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ไฟไหม้โรงงานสารเคมี จ.สมุทรปราการ เมื่อควันพิษที่เป็นสารเคมีเกิดจากการเผาไหม้ทำปฏิกิริยากับน้ำฝน ตกลงสู่พื้นดิน หรือลงสู่แหล่งน้ำจะเกิดปัญหาหรือไม่

ตัวแทนกรมฝนหลวงฯ ชี้แจงว่า มีอาจารย์มหาวิทยาลัยได้ให้ข้อมูลที่ชัดเจนแล้วว่า ฝุ่นควันที่ลอยจากการเกิดเพลิงไหม้นั้น ส่วนใหญ่เป็นคาร์บอนไดออกไซด์ และคาร์บอนมอนออกไซด์ ซึ่งฝุ่นควันนั้น ลอยฟุ้งกระจายไปตามกระแสลม ในขณะที่อากาศในกทม.และปริมณฑล ไม่ได้รับอิทธิพลจากความกดอากาศสูงที่จะกดทับให้ฝุ่นควันนั้นอยู่ในบริเวณที่จำกัด หรือฝุ่น PM 2.5 เหมือนในช่วงเดือนก.พ.-มี.ค.ที่ผ่านมา ดังนั้นการฟุ้งกระจายของฝุ่นควัน ทำให้สารเคมีไม่กระจุกตัว หรือมีความหนาแน่นพอที่จะทำให้เกิดปัญหา ปัจจุบันอยู่ในช่วงหน้าฝน เมื่อมีฝนไปเจือจางกับสารเคมีในฝุ่นควัน จากการประเมินคาดว่าน่าทำให้ไม่เกิดผลกระทบ เพราะปกติน้ำฝนมีการปนเปื้อนของสารทั้ง 2 ตัว จากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์และการเผาไหม้อื่นๆอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม กรมฝนหลวงฯยังไม่ได้ขึ้นบินปฏิบัติการในภารกิจนี้ แต่จะเก็บตัวอย่างน้ำฝนในพื้นที่ภาคตะวันออก ซึ่งเป็นแนวการเคลื่อนตัวของฝุ่นควันเหล่านั้น เพื่อวิเคราะห์ปริมาณสารปนเปื้อนว่าเกินเกณฑ์ค่ามาตรฐานหรือไม่ 

นายสุชาติ อุสาหะ ส.ส.เพชรบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการงบประมาณท้องถิ่น กล่าวว่า อนุฯงบฯท้องถิ่น ได้พิจารณาเทศบาลนครทั่วประเทศ 30 แห่ง โดยเชิญมาชี้แจงที่สภาฯ แต่พบว่าเป็นการสุ่มเสี่ยง เพราะหลายพื้นที่เกิดการระบาดของโควิด-19 และมีการกักตัว จึงปรับเปลี่ยนให้มีการประชุมผ่านระบบซูม ซึ่งก็ช่วยและทำให้การประชุมไหลลื่นเป็นอย่างดี เพื่อป้องกันโควิด-19 โดยพิจารณาพื้นที่ในภาคตะวันออกเสร็จสิ้นแล้ว และกำลังพิจารณาในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือต่อไป 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"