ป้องกันเดินสะดุดหกล้มด้วยตนเอง บริหารปลายมือ-เท้า...ลดอาการชา


เพิ่มเพื่อน    

(“กำบีบและคลายลูกบอลนวดมือ” เทคนิคแก้อาการชาที่บริเวณปลายมือผู้สูงอายุ)

 

    “ออกกำลังกายยิ่งทำก็ยิ่งดีต่อสุขภาพ” โดยเฉพาะผู้สูงวัยหลายท่าน ที่เมื่ออายุมากก็มักจะเกิดอาการชาบริเวณปลายมือและเท้า อันเนื่องจากเลือดลมที่ไหลติดขัด ตลอดจนกล้ามเนื้อที่เริ่มฝ่อและอ่อนล้าลง ไม่เฟิร์มกระชับเหมือนวัยหนุ่มสาว ซึ่งอาการดังกล่าวเป็นสาเหตุของการหกล้ม และหยิบจับสิ่งของที่ไม่ถนัด ส่งผลต่อการใช้ชีวิตได้อย่างคาดไม่ถึง คุณพี-พีรพงศ์ วงศ์สวรรค์ นักกายภาพบำบัดอิสระ แนะนำเทคนิคการเอกเซอร์ไซส์ปลายมือและเท้าไว้น่าสนใจ

(พีรพงศ์ วงศ์สวรรค์)


    พีรพงศ์ นักกายภาพบำบัดอิสระ บอกว่า “สำหรับ “ท่ากายบริหารลดอาการชาปลายมือ” ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้สูงวัยหยิบจับสิ่งของที่ไม่ถนัดเนื่องจากกำลังแขนอ่อนแรง แนะนำให้ กำบีบลูกบอลนวดมือ จากนั้นให้คลายออก หรืออาจจะใช้ลูกมะกูดแทนได้ โดยให้ทำประมาณ 100 ครั้ง ซึ่งท่านี้สามารถทำได้เรื่อยๆ หากมีเวลาว่าง ซึ่งกายบริหารดังกล่าวไม่เพียงลดอาการชา แต่ยังเป็นการเพิ่มกำลังแขนบริเวณช่วงปลายมือให้แข็งแรงอีกด้วย 

(“ท่ากายบริหารปลายเท้า” แก้อาการชาและลดปวดฝ่าเท้า ช่วยให้ผู้สูงอายุไม่เดินสะดุดหกล้ม)


    ต่อกันที่ “ท่ากายบริหารปลายเท้า” อันเนื่องจากเวลาที่ผู้สูงอายุเดินและรู้สึกว่าไม่มั่นคงจากอาการชาที่ปลายเท้า จึงทำให้บริเวณดังกล่าวไม่มีแรง โดยแนะนำว่า ให้วางผ้าขนหนูไว้ที่พื้น จากนั้นให้คุณตาคุณยายเอาเท้าขยุ้มและยกผ้าขึ้นให้ลอยจากพื้น ให้ทำทีละข้าง (ซ้าย-ขวาสลับกัน) ข้างละประมาณ 10 ครั้ง เมื่อเริ่มทำไปสักพัก ผู้สูงอายุจะเริ่มรู้สึกว่าสามารถลงน้ำหนักที่เท้าเวลาเดินได้ค่อนข้างดีและมั่นคงขึ้น และท่าเอกเซอร์ไซส์นี้ยังช่วยลดอาการปวดบริเวณฝ่าเท้าได้อีกด้วย 

(“ท่ากายบริหารน่อง” ช่วยลดอาการข้อเข่าเสื่อม)


    ปิดท้ายกันที่ “ท่ากายบริหารน่อง” ซึ่งเป็นท่าเพิ่มเติมจากอาการชาที่ปลายประสาทมือและเท้ากรณีผู้สูงอายุที่มีปัญหาข้อเข่าเสื่อม โดยการนั่งบนเก้าอี้ จากนั้นให้แตะขาขึ้น 1 ข้าง พร้อมกับกระดกข้อเท้าขึ้น โดยให้ผู้ฝึกรู้สึกว่าเกิดอาการตึงบริเวณน่อง และทำค้างไว้พร้อมกับนับในใจ 1-10 และให้ทำข้างละ 10 ครั้ง สลับกันซ้ายและขวา ความพิเศษของท่านี้ คุณตาคุณยายที่นั่งรถเข็นหรือวีลแชร์ เวลาไปไหนมาไหนก็สามารถบริหารท่านี้ได้ ซึ่งจะมีประโยชน์โดยการช่วยให้ท่านสามารถยันลุกขึ้น และเดินได้โดยไม่เซหกล้ม

(ผู้สูงอายุที่เลือกบริโภคอาหารมีวิตามิน B1 จะช่วยป้องกันอาการชาบริเวณปลายมือและปลายเท้าได้)


    ทั้งนี้ การเลือกบริโภคอาหารที่มีวิตามิน B1 เช่น ข้าวซ้อมมือ, ข้าวกล้อง (ข้าวไม่ขัดสี) หรือข้าวไรซ์เบอร์รี, ข้าวโพด, ข้าวโอ๊ต, ลูกเดือย, ซีเรียล, เนื้อหมู, ไข่แดง, ตับ, โยเกิร์ต, มะเขือเทศ ตลอดจนถั่วต่างๆ ก็จะมีคุณสมบัติในการบำรุงปลายประสาท หรือลดอาการชาที่ปลายมือและเท้าได้อีกด้วย เพราะอย่าลืมว่าหากผู้สูงอายุไม่มีอาการชาก็จะไม่หกล้มนั่นเอง ที่สำคัญเมื่ออายุมากขึ้นก็จำเป็นต้องหมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ โดยเฉพาะการเดิน ซึ่งไม่เพียงเป็นการออกกำลังกายที่เหมาะกับผู้ใหญ่แล้ว ยังช่วยยืดกล้ามเนื้อ สร้างความแข็งแรงให้กำลังขาและแขนของผู้สูงวัยดีขึ้นอีกด้วย”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"