อินโดนีเซียเตรียมฉีดโมเดอร์นาเป็นบูสเตอร์ให้บุคลากรทางการแพทย์


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศจะฉีดวัคซีนโควิด-19 บูสเตอร์ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ทุกคนในประเทศ หลังจากมีรายงานแพทย์พยาบาลเสียชีวิตหลายคนแม้จะฉีดวัคซีนซิโนแวคครบแล้ว โดยเข็มที่ 3 ที่จะเป็นบูสเตอร์นี้จะใช้วัคซีนโมเดอร์นาที่ได้รับบริจาคจากสหรัฐ

    ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีประชากร 270 ล้านคนแห่งนี้ มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้วมากกว่า 2.4 ล้านคน เสียชีวิตไม่น้อยกว่า 64,630 คน โครงการวัคซีนของอินโดนีเซียส่วนใหญ่พึ่งพาวัคซีนโคโรนาแวคของบริษัท ซิโนแวค เป็นหลัก

    รายงานเอเอฟพีอ้างข้อมูลจากสมาคมการแพทย์ของอินโดนีเซียว่า ในกลุ่มผู้ป่วยที่เสียชีวิตเพราะโควิด-19 นั้น ประมาณ 1,000 คนเป็นบุคลากรทางการแพทย์ และมากกว่า 12 คนได้รับการฉีดวัคซีนครบแล้ว ซึ่งเพิ่มความกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนแวค

    รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข บูดี กูนาดี ซาดิกิน กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า รัฐบาลจะฉีดวัคซีนเสริมเข็มที่ 3 ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ทั้ง 1.47 ล้านคน โดยใช้วัคซีนที่ผลิตโดยบริษัท โมเดอร์นา จากสหรัฐ วัคซีนเข็มที่ 3 นี้จะฉีดให้แก่บุคลากรทางการแพทย์เท่านั้น เพราะผู้ปฏิบัติงานด้านสุขภาพเหล่านี้คือผู้ที่มีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อไวรัสทุกวัน

    วัคซีนโมเดอร์นา 4 ล้านโดสที่ได้รับบริจาคจากสหรัฐจะมาถึงอินโดนีเซียภายใน 2 วันข้างหน้า หลังจากนั้นอินโดนีเซียก็จะเริ่มฉีดวัคซีนบูสเตอร์ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์

    ทั้งโมเดอร์นาและซิโนแวคเป็นวัคซีนที่ต้องฉีด 2 โดส แต่โมเดอร์นากล่าวว่า วัคซีนของพวกเขามีประสิทธิภาพ 90% ในการป้องกันโรคโควิด-19 ทุกรูปแบบ และมีประสิทธิภาพ 95% ในการป้องกันโรคระดับรุนแรง ส่วนประสิทธิภาพของซิโนแวคในการป้องกันโรคทุกรูปแบบและโรครุนแรงนั้นต่ำกว่าของโมเดอร์นา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"