พบสัตว์ป่าหายากหลายชนิดเพิ่มในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์ฯเมืองราชบุรี ชุมชนร่วมสกัดพรานป่า


เพิ่มเพื่อน    

9 ก.ค.64 - นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ตามข้อสั่งการของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ลาดตระเวน ป้องกัน การล่าสัตว์ป่าให้มากขึ้นเป็นสองเท่า ตามนโยบายทส.ยกกำลัง 2+4 

ทั้งนี้นายนิพนธ์ได้รับรายงานจากนายชุมพล แก้วเกตุ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งหนึ่งในพื้นที่จังหวัดราชบุรี ได้แจ้งว่า หลังจากได้มีการลาดตระเวน SMART PRATOAL ลาดตระเวนเชิงคุณภาพอย่างเข้มข้นเป็น 2 เท่าไม่เว้นวันหยุด แม้จะอยู่ในช่วงโควิดระบาด คนตกงานก็ตาม แต่ในปีพ.ศ.2564 จนขณะนี้ยังไม่พบพรานป่าที่ล่าสัตว์เลยแม้แต่รายเดียว  

โดยเมื่อเดือน เม.ย-มิ.ย2564 ได้ทำการเก็บกล้องดักถ่ายสัตว์ป่า คาเมล่าแทป ที่ติดตั้งไว้ 60 ตัว วางกระจายทั่วเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเพื่อให้ทราบถึงความหนาแน่นของประชากรสัตว์ป่า จะได้นำมาวางแผนการอนุรักษ์สัตว์ป่าเหล่านี้ต่อไป และเมื่อตรวจสอบภาพสัตว์ป่าในกล้องดังกล่าว พบว่ามีภาพสัตว์ป่าหายาก หลากหลายนานาชนิดมากมาย บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าใน จ.ราชบุรีแห่งนี้ โดยไม่มีพรานป่ามารบกวน อาทิเช่น สมเสร็จ เลียงผา ละองละมั่ง แมวดาว เก้ง กระทิง หมีหมา หมีควาย ลิงเสน ชะมด อีเห็น หมาใน หมาจิ้งจอก พังพอน เต่าใบไม้ เต่าหก ไก่ฟ้าหลังเทา ฯลฯ 

นายชุมพล เผยต่อไปว่า นอกจากการลาดตระเวน ที่เข้มข้นแล้ว เป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง ด้วยชาวบ้านในชุมชน ที่อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งนี้ ให้ความร่วมมือในการอนุรักษ์สัตว์ป่าในบริเวณดังกล่าวเป็นอย่างดี ประกอบกับ พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ฉบับใหม่ ปี 2562 โทษของการล่าสัตว์ป่า มีโทษรุนแรงมาก จำคุกสูงสุด ถึง 15 ปี ปรับสูงสุด ถึง 1 ล้าน 5 แสนบาท และต้องชดใช้มูลค่าเสียหาย จากสัตว์ป่าที่ตายไป ตัวละหลายหมื่นบาท ทำให้การล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งนี้ ไม่เกิดขึ้นเลย 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"