“เหล็กล็อคขากรรไกร”กลับสู่ยุคป่าเถื่อน เตือนอันตรายคนอยากผอมได้"ไม่คุ้ม"เสีย


เพิ่มเพื่อน    

เอาอีกแล้วกับการอวดอ้างใน TikTok ที่ระบุว่า การเอาสกรูเหล็กมาล็อคขากรรไกรให้อ้าปากได้แคบหรือน้อยลง เป็นวิธีการใหม่แสนสดใสให้คนอยากผอม ได้สามารถลดน้ำหนักได้อย่างรวดเร็ว

 

งานนี้ ผู้เชี่ยวชาญหลายคนต่างแห่ออกมาเตือนว่า ว่า อุปกรณ์ลดน้ำหนักที่ล็อคกรามของคุณ หรือ เหล็กล็อคฟันกราม” อาจทำให้คุณเสียชีวิตได้ และนั่นทำให้หลายคนตั้งข้อสังเกตว่ามันอันตรายมาก โดยเฉพาะหากคุณสำลักอาหารและนั่นอาจทำให้คุณหายใจไม่ทัน กระทั่งหมดสติได้

 

นักวิจัยในนิวซีแลนด์และในอังกฤษกล่าวว่า พวกเขากำลังต่อสู้กับ โรคอ้วนที่กำลังระบาด” โดยการล็อคขากรรไกรของผู้คนให้ปิดสนิทติดกัน 2 มิลลิเมตร โดยใช้อุปกรณ์แม่เหล็กติดตั้งในปาก เป้าหมายคือการให้ผู้สวมใส่ให้รับประทานอาหารที่เป็นของเหลวเท่านั้น”

 

สำหรับอุปกรณ์ล็อคฟันดังกล่าวนั้น จะมีปุ่มสำหรับปลดล็อคได้ ในกรณีที่ผู้ใช้นั้นตกใจหรือสำลักอาหาร ที่สำคัญผู้ใช้บางคนมองว่าเป็นอุปกรณ์ลดน้ำหนักที่ไม่บังคับมากเกินไป มีปุ่มคลายล็อคเมื่อคุณสำลักอาหาร ประหยัด ที่สำคัญเป็นทางเลือกในการควบคุมน้ำหนัก ก่อนที่จะไปสู่ขั้นตอนของการผ่าตัดลดน้ำหนัก

 

 ดีแอนน์ เจด” ผู้ก่อตั้งและอาจารย์ใหญ่ ของศูนย์ช่วยเหลือความผิดปกติของการกินแห่งชาติของสหราชอาณาจักร บอกว่า จากการที่ได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับโภชนาการและความผิดปกติในการกินนั้นรู้สึกไม่เห็นด้วยกับอุปกรณ์ดังกล่าว มันเหมือนกับการถอยหลังลงเหว เนื่องจากอุปกรณ์ดังกล่าวนั้นค่อนข้างอันตราย และเป็นตัวช่วยลดน้ำหนักที่สุดโต่งมากเกินไป ดังนั้นการลดน้ำหนักด้วยวิธีนี้อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ยกเว้นว่าคุณจะได้รับการฝึกฝน เกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์ลดน้ำหนักมายาวนาน เพื่อที่จะแก้ไขหรือรับมือในระหว่างการใช้งาน เช่น การที่คุณสำลักอาหารกระทั่งหายใจไม่ออก”

 

ทอม ควินน์” ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการภายนอก ของ “ Beat” หรือองค์กรการกุศลด้านความผิดปกติของการกินของสหราชอาณาจักร กล่าวถึงอุปกรณ์ดังกล่าวว่า ทำให้การลดความอ้วนเป็นได้อย่างดีขึ้น อีกทั้งยังลดขั้นตอนในการควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดี เพราะมั่นจะเหลือแค่ความมุ่งมั่นและตั้งใจในการลดน้ำหนักของผู้ที่ติดอุปกรณ์ล็อคฟันดังกล่าว แต่นั่นจะทำให้คุณลืมว่ากำลังกินอาหารที่ผิดปกติ หรือกำลังเกิดความผิดปกติในการกินอาหารอยู่”

 

ไม่ต่างจาก ชีลิส โครนีโกล์ด” รองผู้อำนวยการฝ่ายการสื่อสารของ สมาคมโรคกินแห่งชาติในอเมริกาได้บอกว่า (National Eating Disorders Association)  เธอให้คำจำกัดความเครื่องมือนี้ ซึ่งยึดติดกับฟันกรามของผู้สวมใส่ว่า ป่าเถื่อน” เนื่องจากค่อนข้างอันตราย และตั้งคำถามว่าการที่ผู้ใช้อุปกรณ์ดังกล่าวนั้นได้อะไรจากอุปกรณ์นี้”

 

ซึ่งถ้าเปรียบเทียบอุปกรณ์ล็อคฟันเพื่อลดน้ำหนักชิ้นใหม่นี้ ก่อนนั้นในช่วงปี1980 หรือประมาณ 40 ปีมาแล้ว เคยมีการใส่อุปกรณ์เพื่อควบคุมฟันกรามมาแล้ว แต่ไม่เป็นที่นิยมเพราะส่วนใหญ่จะใช้กับผู้ป่วยทางจิตเวช และมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพของช่องฟัน ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่าอุปกรณ์ดังกล่าวนั้น มีข้อดีอยู่ตรงที่ สามารถทำให้ฟันกรามของคุณ อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องเหมาะสม

 

สำหรับการใช้อุปกรณ์ล็อคฟันเพื่อควบคุมน้ำหนักนั้น จากการศึกษาพบว่า มีผู้หญิงอ้วนจำนวน 7 คน ที่ได้รับการติดตั้งอุปกรณ์ดังกล่าวในช่องปากเป็นเวลา 2 สัปดาห์ และทำให้น้ำหนักของพวกเธอลดลงไปโดยเฉลี่ยมากกว่า 14 ปอนด์ในช่วงเวลาที่ใส่อุปกรณ์ดังกล่าว หรือคิดเป็นประมาณ 5.1% ของน้ำหนักตัวของพวกเขา แต่ภายหลังจาก 2 สัปดาห์ซึ่งถอดอุปกรณ์ดังกล่าวออกแล้ว ปรากฎว่าน้ำหนักของพวกเธอเพิ่มขึ้นมา 1.6 ปอนด์ และผู้เข้าร่วมการศึกษาทุกคนนั้น ล้วนมีค่าดัชนีมวลกาย หรือค่า BMI 30 ขึ้นไป ซึ่งแสดงให้เห็นถึงโรคอ้วนระดับที่ 2 และเสี่ยงต่อภาวะโรคอ้วน

 

 

ท่ามกลางของคนที่ชื่นชมผลงานดังกล่าว ก็มีผู้ที่ไม่ชอบใจนัก ถึงขั้นออกมาระบุว่าอุปกรณ์ดังกล่าวนั้นดูตลกและเป็นอันตรายต่อสุขภาพ และยังมีวิธีควบคุมน้ำหนักที่ดีต่อสุขภาพอีกหลายอย่าง หลังจากได้รับการทวีตข้อความนับพันข้อความจากโพสต์ต้นฉบับ ทางมหาวิทยาลัยก็ได้โพสต์Twitter ในวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อประกาศคำชี้แจงให้ทราบว่า อุปกรณ์นี้มีไว้สำหรับผู้ที่ต้องการ เข้ารับการผ่าตัดเพื่อลดน้ำหนักได้ แต่ไม่สามารถทำได้ จนกว่าจะลดน้ำหนักบ้าง จึงจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ดังกล่าวร่วมด้วย”

 

ด้าน พอล เบิร์นตัน” รองอธิการบดีของมหาวิทยาลัยโอทาโก ในนิวซีแลนด์ กล่าวว่า เครื่องมือนี้ไม่ได้มีไว้เพื่อวัตถุประสงค์ในการลดน้ำหนักทั่วไป แต่สำหรับกรณีเฉพาะที่มีความจำเป็นทางคลินิก ในการลดน้ำหนักอย่างรวดเร็ว เนื่องจากการลดน้ำหนัก ก่อนเข้ารับการผ่าตัดเพื่อเพลดน้ำหนัก มักจะทำได้ยากในบางคน ดังนั้นจึงเป็นต้องใช้อุปกรณ์ล็อคฟันกราม โดยสรุปแล้วอุปกรณ์นี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการรักษาเพิ่มเติม หรือใช้ร่วมกับการรักษา ที่สามารถใช้ได้ในบางกรณีหรือบางคน ตามความเหมาะสมของแพทย์ผู้วินิจฉัย”

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"