'ยุทธพงศ์'ถามหาเงินกู้โควิด4.5ล้านล้าน จี้เปิดสัญญาจัดซื้อวัคซีน


เพิ่มเพื่อน    

11 ก.ค.64 -   ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย  กล่าวว่า ผลกระทบจากการประกาศล็อกดาวน์ 14 วัน ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้น คนที่ต้องรับผิดชอบคือ พลเอกประยุทธ์ พรรคเพื่อไทย มองว่ารัฐบาลใช้ยาแรงปิดห้าง ปิดร้านอาหาร ปิดแคมป์ ปัญหาที่ตามมาคือ คนไม่มีจะกิน คนที่อยู่ต่างจังหวัด บางส่วนติดเชื้อไม่มีงานทำ รัฐบาลจะเยียวยาช่วยเหลือประชาชนอย่างไรบ้าง ขอเรียกร้อง ในสถานการณ์ลำบากและประชาชนเดือดร้อน รัฐบาลควรที่จะช่วยเหลือเยียวยาประชาชนคนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 บาทเดือน เหมือนปี 2563

นายยุทธพงศ์ ระบุว่า ส่วนคนติดโควิด-19 เดินทางกลับต่างจังหวัด เนื่องจากกรุงเทพมหานครไม่มีเตียงที่จะรักษา ตนเป็นส.ส. อำเภอพยัคฆ์กับภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม ทำให้โรงพยาบาลล้นและต้องทำโรงพยาบาลสนาม เช่น โรงพยาบาลสนามขนาด 17 เตียง จะต้องมีค่าใช้จ่ายในส่วนต่างๆ ค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องวัดค่าออกซิเจนที่ปลายนิ้ว เครื่องวัดความดันดันโลหิตดิจิทัล กล้องวงจรปิด เตียง ที่นอน ถังขยะติดเชื้อ และไม่ติดเชื้อ เป็นต้น เงินทั้งสิ้น 250,650 บาท  ปัญหาตามมา คือ รัฐบาลไม่มีเงินช่วยเหลือ ไม่ทราบว่าเงินกู้ด้านสาธารณสุขล็อตแรก 4.5 หมื่นล้าน จากพ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท และครั้งใหม่ 3 หมื่นล้านบาท แต่กลับไม่มีงบประมาณให้ ทำให้ประชาชนต้องช่วยกันบริจาค ประชาชนที่เดือดร้อนอยู่แล้วยังต้องบริจาคช่วยเหลือประชาชนที่ติดโควิด -19

นายยุทธพงศ์ ระบุว่า   หากเทียบกับนายกฯ บอกไม่รับเงินเดือน 3 เดือน ประมาณ 350,000 บาท เทียบคนที่เป็นส.ส. เขาเสียสละมากกว่านายกฯ คำถามรัฐบาลนำเงินกู้ไปทำอะไรหมดในงบประมาณเงินกู้ 2 ครั้ง และการบริหารล้มเหลวโดยสิ้นเชิง ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน วันนี้เหมือนปล่อยให้คนต่างจังหวัดสู้กันเองตามยถากรรม ตั้งแต่ปี 2563 มีเงินกู้ 4.5 ล้านล้านบาท เหตุใดรัฐบาล ไม่นำเงินส่วนนี้ไปซื้อเครื่องมือทางการแพทย์ และจัดเตรียมระบบสาธารณสุขให้เพียงพอ ซึ่งมีเวลาอยู่เป็นปี และวัคซีนที่ดีมีคุณภาพอยู่ไหน ทำไมจึงไม่ถือให้มาประชาชนฉีด แสดงให้ถึงความไม่โปร่งใสในการบริหารจัดการวัคซีน เมื่อมีการเรียกร้องให้เปิดสัญญาวัคซีนรัฐบาลก็ไม่นำมาเปิดเผย อ้างแต่เป็นความลับ 

 นายยุทธพงศ์ ระบุด้วยว่า  ขณะนี้มีส.ส.พรรคก้าวไกล ที่ได้รับการฉีดวัคซีนชิโนแวค 2 เข็ม คาดว่าอาจจะติดเชื้อ โควิด-19 เรื่องนี้จะมีผลกระทบต่อการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติ และแสดงให้เห็นว่าวัคซีนมีปัญหาเรื่องคุณภาพ นอกจากนี้เรายังเห็นบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็ม ก็เสียชีวิตเช่นเดียวกัน ดังนั้นที่อ้างว่าการฉีดป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิต แสดงให้เห็นว่าวัคซีนมีปัญหา ต่อไปประชาชนจะทำอย่างไร ในเมื่อรัฐบาลจะซื้อวัคซีนซิโนแวคอีก 10.9 ล้านโดส วงเงินกว่า 6.1 พันล้านบาท ทั้งที่วัคซีนชนิดนี้มีปัญหาเรื่องคุณภาพ การไม่เปิดเผยสัญญาเป็นการกระทำที่ลับๆล่อๆอาจเกิดความไม่โปร่งใส และการจัดซื้อแอสตร้าเซเนก้า 60 ล้านโดส ตอนนี้ก็ไม่รู้อยู่ไทย ประเทศไทยรวยมาก แต่คนในประเทศอดอยาก จัดตั้งโรงพยาบาลสนามกลับไม่มีเงินสนับสนุน
 

 นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ยังเดินหน้าที่จะซื้อเรือดำน้ำต่อ มีทั้งหมด3 ลำ ซื้อไปแล้ว 1 ลำ เมื่อปีงบประมาณ 2560 มีผ่อนจ่ายถึงปี 2566 ส่วนลำที่ 2,3 จะจัดซื้อ ปีงบประมาณ 2563 - 2569 งบประมาณ 22,500 ล้านบาท ซึ่งปี 63-64 มีการเลื่อน และปีนี้ก็นำเข้ามาอีก ถ้าพลเอกประยุทธ์ เห็นแก่ประชาชน การเสียสละเงินเดือน 3 เดือนไม่พอช่วยประชาชน หากเป็นสุภาพบุรุษ คนกำลังอดอยาก ล้มตาย เดือดร้อนทั้งประเทศ พลเอกประยุทธ์ เสียสละในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถอนเรื่องการซื้องบประมาณการซื้อเรือดำน้ำในปี 2565 เลยได้หรือไม่ หากคุณเป็นนายกรัฐมนตรี หัวใจคุณมีประชาชน ถ้าประเทศไทยไม่ซื้อเรือดำน้ำ วงเงิน 3.4 หมื่นล้านบาท หากนำไปซื้อวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าโดสละ 150 บาท จะซื้อได้ 232 ล้านโดส 

  นายยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่า ในฐานะคณะกรรมาธิการงบประมาณฯ สัปดาห์หน้า งบของกระทรวงสาธารณะสุขเข้าที่ประชุม จะขอดูสัญญาในการจัดซื้อวัคซีนของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเชื่อว่าเป็นเรื่องที่สามารถเปิดเผยได้ ขอทราบผลการเบิกจ่ายงบสาธารณสุขทั้งสองล็อต อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรีบริหารประเทศอย่างนี้คนถึงออกมาไล่ นอกจากนี้ทราบข่าวมาว่า มีใบสั่ง จากทางรัฐบาล ให้กรรมาธิการงบประมาณซีกรัฐบาล ในปีนี้ต้องดันงบประมาณเรือดำน้ำผ่านให้ได้ โดยส่ง ปลัดบัญชีทหารบกมาเป็นกรรมาธิการงบประมาณด้วย เผื่อจะผ่านเรือดำน้ำ โดยไม่สนว่าประชาชนจะเดือดร้อนอดอยาก หากพลเอกประยุทธ์ บอกว่าเรื่องนี้ไม่จริง ขอให้ถอนเรื่องออกไปโดยไม่ต้องให้กรรมาธิการในซีกฝ่ายค้านออกมาคัดค้าน และนำเงินจำนวนนี้ไปช่วยเหลือชีวิตของประชาชน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"