เดลต้ารุกคืบเมืองตรัง! ขยับติดเชื้อเพิ่ม22ราย เร่งสอบกลายพันธุ์


เพิ่มเพื่อน    

11 ก.ค.64 -  นพ.ตุลกานต์ มักคุ้น นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ รพ.ตรัง ในฐานะโฆษก ศบค.จ.ตรัง แถลงสถานการณ์โรคโควิด-19 พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 9 ราย ยอดสะสม 1,725 ราย เป็นสัญชาติไทยชาย 6 ราย หญิง 3 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมผู้เสียชีวิตสะสมจำนวน 2 ราย
 

นพ.ตุลกานต์ กล่าวว่า มีรายงานจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ว่า มีสายพันธุ์เดลต้า หรือสายพันธ์อินเดีย พบติดเชื้อจำนวน 18 ราย โดยทั้ง 18 รายล่าสุดเป็นผู้ป่วยรายเดิมที่ทำการรักษาอยู่แล้ว ไม่ใช่รายใหม่ อยู่ในพื้นที่ต่างๆดังนี้ คลัสเตอร์ ต.ละมอ อ.นาโยง จำนวน 5 ราย คลัสเตอร์ ต.นาวง 1 ราย ผู้ป่วยหมายเลข 1604 อยู่ระหว่างการสอบสวน 1 ราย คลัสเตอร์ครอบครัวประกอบธุรกิจส่งสินค้า 4 ราย คลัสเตอร์บริษัทนาเมืองเพชร พาราวู้ด 1 ราย คลัสเตอร์เพื่อนมาเยี่ยมจาก จ.สงขลา 4 ราย เป็นแม่บ้านในสถานกักกันของรัฐโรงแรมธรรมรินทร์ 1 ราย และอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 1 ราย

นพ.ตุลกานต์ กล่าวอีกว่า โดยกระจายตามอำเภอดังนี้ ต.ควนธานี อ.กันตัง  3 ราย ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง 3 ราย ต.นาพละ อ.เมืองตรัง 3 ราย ต.บางเป้า อ.กันตัง 3 ราย ต.ลำภูรา อ.ห้วยยอด 2 ราย  ต.ทุ่งค่าย อ.ย่านตาขาว 1 ราย ต.นาเมืองเพชร อ.สิเกา 1 ราย ต.นาโยงเหนือ อ.นาโยง 1 ราย และ ต.น้ำผุด อ.เมืองตรัง 1 ราย รวม 18 ราย ผู้ป่วยทั้งหมดอยู่ใน รพ.สนามของรัฐ ซึ่งการรักษาผู้ป่วยสายพันธุ์เดลต้ายังคงรักษาใน รพ.สนาม 14 วัน ตามรายงานยังไม่พบการแพร่ระบาดขอให้พี่น้องประชาชนได้มั่นใจว่ายังไม่มีการแพร่ระบาดในชุมชน ของ จ.ตรัง เนื่องจากผู้สัมผัสซึ่งเป็นผู้เสี่ยงสูง ได้รับการตรวจและผลเป็นลบและกักตัวอยู่ใน LQ และผู้ที่มีผลเป็นบวกได้ส่งหาสายพันธุ์ยืนยันเดลต้าเช่นเดียวกับผู้ป่วยยืนยัน

นพ.ตุลกานต์ กล่าวต่อไปว่า ล่าสุดมีรายงานเพิ่มเติมจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ว่าผู้ป่วยคลัสเตอร์พนักงานรักษาความปลอดภัยของโรงแรมแห่ง กทม.ซึ่งเป็นผู้ป่วยของ จ.ตรัง ที่รายงานยอดไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นครอบครัวจำนวน 4 ราย  ผลรายงานว่าเป็นเชื้อสายพันธุ์เดลต้าเช่นเดียวกัน รวมยอดสายพันธุ์เดลต้าแล้วขณะนี้18 บวก 4 เป็นจำนวน 22 ราย ส่วนรายละเอียดในส่วนของเชื้อสายพันธุ์เดลต้ามีการกลายเชื้อ อย่างไรจากไหน ยังอยู่ในการตรวจสอบเชิงลึกอยู่

นพ.ตุลกานต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า มติคณะโรคติดต่อ จ.ตรัง มีมติว่าผู้ที่มีการติดเชื้อโควิด-19 ที่เป็นคนตรัง มีทะเบียนบ้านอยู่ในจังหวัด หรือมีพ่อแม่ สามีภรรยา ที่มีภูมิลำเนาอยู่ใน จ.ตรัง ยังไม่มีสถานพยาบาลเข้ารับการรักษาในเขต กทม.ปริมณฑลขอให้ติดต่อที่หมายเลข 075-290-901 หรือ 075-290-902 และ 085-888-9497 ซึ่งเป็น คอลเซ็นเตอร์ (Call Center) ของ สสจ.ตรัง จะประสานงานให้ผู้ที่มีภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.ตรัง ได้เดินทางกลับมารักษาใน รพ.ของ จ.ตรัง และขอให้ประสานงานกับทางคอลเซ็นเตอร์ (Call Center) เพียงอย่างเดียว โดยจะมีการประสานงานมีรถรับส่ง ห้ามเดินทางโดยขนส่งสาธารณะ และไม่แนะนำให้เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว

เบื้องต้นสำหรับมติคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ตรัง ได้มีมติว่าประชาชนที่อยู่ใน กทม.และปริมณฑล ที่จะเดินทางเข้า จ.ตรัง ไม่ว่าจะทางใด จะต้องกักตัว 14 วันทุกราย ส่วนการกักตัวจะแบ่งเป็นที่บ้าน หรือ LQ ก็ขึ้นอยู่กับประวัติการสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน ส่วนจังหวัดอื่นๆ ที่ไม่ใช่ กทม.และปริมณฑล สามารถเดินทางเข้าได้ แต่ต้องกักตัว 14 วัน ซึ่งจะเป็นมาตรการที่อ่อนกว่า คือเป็นคำแนะนำให้กักตัว หรือส่งชื่อไปยังพื้นที่ปลายทาง แต่ไม่ได้ออกเป็นคำสั่งกักตัวอย่าง 100 เปอร์เซ็นต์ ถ้าไม่จำเป็น ก็ขอให้พิจารณาว่าจะเดินทางเข้าหรือไม่ .  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"