คกก.โรคติดต่อแห่งชาตินัด12ก.ค.เคาะเข็ม3ฉีดนักรบชุดขาวด้านหน้า


เพิ่มเพื่อน    

11 ก.ค.64-นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค  กระทรวงสาธารณสุข  แถลงความคืบหน้าวัคซีน บูสเตอร์โดสว่า ขอแสดงความเสียใจจากพยาบาล ที่เสียชีวิต เมื่อวันที่ 10  กค. ที่ติดเชื้อโควิดจากการปฏิบัติ งานที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง  หลังฉีดวัคซีนซิโนแวคไปแล้ว 2 เข็ม  โดยเข็มแรกฉีดเดือนเมย. และ เข็มสองต้นเดือนพ.ค. และการปฏิบัติหน้าที่ของพยาบาลดังกล่าว ช่วงเดือนมิย.มีโอโอกาสได้รับ เชื้อโควิดเนื่องจากดูแลผู้ป่วยโควิด ประกอบกับ ความเสี่ยงเนื่องจากมีภาวะอ้วน ที่ทำให้อาการรุนแรง

 อย่างไรก็ตาม สำหรับการฉีดวัคซีน 2  เข็มเพียงพอหรือไม่ ได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการ ภายใต้พ.ร.บ.โรคติดต่อ ที่ประชุมเมื่อวันที่ 9  ก.ค. ที่ผ่านมา มีความเห็นต้องกัน หลังบุคลากร ทางการแพทย์ ที่ฉีดซิโนแวค 2  เข็ม   จึงมีการเสนอให้ฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่3  แตกต่างจากชนิดแรก อาทิ วัคซีนแอสตราเซเนกา  และ  วัคซีนชนิด mRNA ของไฟเซอร์  ที่ในอนาคตจะได้รับการบริจาคมา โดยข้อเสนอดังกล่าวจะนำไปสู่การพิจารณาของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ในวันที่ 12 ก.ค.และหากเห็นชอบก็ดำเนินการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา ได้ทันที ส่วนใครต้องการฉีดไฟเซอร์ต้องรออีกสักระยะ

ทั้งนี้ สำหรับข้อมูลบุคลากรทางการแพทย์ ที่ติดเชื้อโควิดตั้งแต่วันที่ 1 เมย. ถึง 10 ก.ค. มีทั้งสิ้น 880 คน จากบุคลากรการการแพทย์ทั้งหมด 7 แสนคน   ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง โดยผู้ ที่ติดเชื้อมากที่สุดคือ พยาบาลและ ผู้ช่วยพยาบาล อายุ 20-29 เป็นส่วนใหญ่  ทั้งนี้ บุคลากรทางการแพทย์ ที่ติดเชื้อ 880 ราย ไม่มีการฉีดวัคซีนจำนวน 173 ราย  เสียชีวิต 7  ราย  ประกอบด้วย ไม่ ได้รับการฉีดวัคซีน 5 ราย  ได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวคไม่ครบ หรือ ฉีด 1 โดส  1ราย และได้รับฉีดครบ 2 โดส 1 ราย   


"ขอยืนยันว่าคนที่ฉีดวัคซีนมีโอกาสป่วยรุนแรง และ เสียชีวิต น้อยกว่าคนไม่ได้ฉีดวัคซีน โดยบุคลากรทางการแพทย์ที่ติดเชื้อหลังการฉีดซิโนแวค 1 เข็ม ติดเชื้อ 67 คนหรือค่าเฉลี่ย 308 คน ต่อ1   แสนคน   ส่วนคนที่ฉีดซิโนแวค 2 เข็ม ติดเชื้อ618 คนหรือ ค่าเฉลี่ย91 ต่อ1 แสนคน  และฉีด แอสตร้าเซเนก้า 1 เข็ม ติดเชื้อ 45คน หรือ เฉลี่ย 67 ต่อ1 แสนคน  แต่เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ เชื้อไวรัสตั้งแต่เดือนมิ.ย. ถึงก.ค. ที่เป็นสายพันธุ์เดลต้า (อินเดีย)    ทำให้การป้องกันไวรัสด้วยการฉีดวัคซีนซิโนแวคอาจจะไม่ได้ผลดีเท่ากับการป้องกันเชื้อเดิม  ดังนั้นผู้ได้วัคซีนไปแล้ว 2 เข็ม โดย เฉพาะบุคลากรด้านหน้าที่ต้องดูแลผู้ป่วย   คณะกรรมการวิชาการฯ จึงเห็นว่าควรได้รับวัคซีนกระตุ้นอีก 1เข็ม  เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโรค   และ เพื่อช่วย ให้บุคลากรทงการแพทย์ด้านหน้า เกิดความปลอดภัย  ส่วนบุคลากรทางการแพทย์ส่วนอื่นๆให้รอการพิจารณาต่อไป"

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"