ติดเชื้อเพิ่ม9,539รายคลัสเตอร์ใหม่พรึ่บ


เพิ่มเพื่อน    

ติดเชื้อใหม่เฉียดหมื่นอีกวัน ดับเกือบร้อย  อาการหนัก 2.7 พันราย คลัสเตอร์ใหม่ ตจว.ยังกระจายเป็นดอกเห็ด "สปสช." เคลียร์ผู้ป่วยโควิดรอเตียงในระบบสายด่วน 1330 กว่า 2,500 รายเข้ารับการรักษาที่บ้านหรือที่ชุมชน ทำให้ผู้ติดเชื้อเข้าระบบการดูแลรักษาเร็วขึ้น "ศุภชัย" แนะ "ณัฐชา" ตรวจเชื้อซ้ำเพื่อความชัดเจน  สมุทรปราการติดเชื้อพุ่ง 642 ราย ปัตตานี 215 ราย  ผวาไม่กล้าออกจากบ้าน
    ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 11 กรกฎาคม นพ.ทวีศิลป์  วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ  ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่  9,539 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 9,418 ราย  มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 7,113 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุก 2,305 ราย มาจากเรือนจำและที่ต้องขัง 103 ราย มาจากต่างประเทศ 18 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 336,371 ราย หายป่วยเพิ่มเติม  4,053 ราย หายป่วยสะสม 247,971 ราย อยู่ระหว่างรักษา 85,689 ราย อาการหนัก 2,783 ราย ใช้เครื่องช่วยหายใจ 728 ราย มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม 86 ราย เป็นชาย 48 ราย หญิง 38 ราย อยู่ใน  กทม. 39 ราย สมุทรปราการ 16 ราย ปัตตานี 4 ราย  นครปฐม, พระนครศรีอยุธยา จังหวัดละ 3 ราย สมุทรสาคร, สงขลา, นครราชสีมา, สุพรรณบุรี จังหวัดละ  2 ราย นนทบุรี, ยะลา, กำแพงเพชร, ตรัง, นครสวรรค์,  ปราจีนบุรี, ระนอง, สมุทรสงคราม, สระบุรี, สุราษฎร์ธานี,  อำนาจเจริญ, อุดรธานี, อุบลราชบุรี จังหวัดละ 1 ราย ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสม 2,711 ราย 
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า 10 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุดวันที่ 11 ก.ค. ได้แก่ กทม. 2,741 ราย ปทุมธานี  1,108 ราย สมุทรปราการ 642 ราย สมุทรสาคร  563 ราย ชลบุรี 381 ราย นนทบุรี 338 ราย สงขลา  252 ราย ปัตตานี 215 ราย สระบุรี 178 ราย  ฉะเชิงเทรา 170 ราย มีคลัสเตอร์ใหม่ในหลายพื้นที่  ประกอบด้วย จ.สมุทรสาคร 2 แห่ง ที่โรงงานอาหารกระป๋อง อ.เมืองสมุทรสาคร โดยแห่งแรกพบผู้ติดเชื้อ 11  ราย แห่งที่สองพบผู้ติดเชื้อ 17 ราย จ.ชลบุรี 2 แห่ง ที่โรงงานโลหะขึ้นรูป อ.พานทอง 13 ราย และโรงงานผลไม้กระป๋อง อ.บ่อทอง 21 ราย จ.นนทบุรี ที่แคมป์ก่อสร้าง อ.ไทรน้อย 17 ราย จ.นครปฐม ที่โรงหมู ต.มาบแค อ.เมืองนครปฐม 8 ราย จ.ราชบุรี ที่ตลาดศรีเมือง อ.เมืองราชบุรี 21 ราย ขณะที่ กทม.มีคลัสเตอร์ต้องเฝ้าระวัง 127 แห่ง มีคลัสเตอร์ใหม่เกิดขึ้นที่ชุมชนแห่งหนึ่ง  เขตราชเทวี พบผู้ติดเชื้อ 70 ราย 
    "จากสถานการณ์ในปัจจุบันการสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญ  โดยข้อมูลทางการแพทย์ที่ลงลึก กระทรวงสาธารณสุขจะแถลงทุกวันผ่านเฟซบุ๊กของกระทรวงสาธารณสุขในเวลา  13.30 น. ขณะที่การแถลงของ ศบค.จะปรับการแถลงให้เหลือวันจันทร์ พุธ และศุกร์ โดยจะนำเสนอสาระสำคัญที่สรุปจากที่ประชุม ศปก.ศบค. โดยจะเป็นภาพกว้างในเชิงของการประสานงานระหว่างงานต่างๆ" นพ.ทวีศิลป์ กล่าว
    นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้จำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจนเตียงในโรงพยาบาลไม่เพียงพอที่จะรองรับผู้ป่วยรายใหม่ ทำให้มีผู้ติดเชื้อโทรศัพท์ประสานมายังสายด่วน 1330 เพื่อให้หาเตียงให้ แต่ยังตกค้างกว่า 2,500  ราย ซึ่งผู้ติดเชื้อเหล่านี้ต้องใช้เวลารอเตียงนานหลายวันและเสี่ยงที่อาการจะทรุดลง จึงได้ปรับแนวทางการดูแล ตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค.เป็นต้นไป ผู้ป่วยที่ตกค้างรอหาเตียงอยู่ในระบบของ 1330 จะเข้าสู่ระบบการดูแลรักษาที่บ้านทั้งหมด ภายใต้การดูแลของคลินิกชุมชนอบอุ่นในพื้นที่ที่ผู้ป่วยพักอาศัย ซึ่งการดูแลจะเป็นไปตามมาตรฐานของแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว แนวทางนี้จะทำให้ผู้ติดเชื้อเข้าสู่ระบบการดูแลรักษาได้เร็วขึ้น ไม่ต้องรอแบบไม่รู้อนาคตว่าเมื่อไหร่จะได้เตียงและเสี่ยงที่อาการจะแย่ลง 
    นพ.จเด็จกล่าวอีกว่า การดูแลรักษาที่บ้านและการดูแลผู้ติดเชื้อโควิดด้วยระบบชุมชน ไม่ใช่การทอดทิ้งให้ผู้ติดเชื้อเผชิญชะตากรรมที่บ้าน แต่จะดูแลทุกอย่างเหมือนในโรงพยาบาล เพียงแต่เปลี่ยนสถานที่มาเป็นที่บ้านหรือที่พักอาศัยหรือที่ชุมชนจัดให้ โดยคลินิกชุมชนอบอุ่นในพื้นที่จะติดต่อไปหาผู้ป่วยภายใน 48 ชั่วโมง จากนั้นจะส่งเครื่องวัดไข้และเครื่องวัดระดับออกซิเจนในเลือดไปให้ที่บ้านรวมถึงยาฟ้าทะลายโจร และมีบุคลากรทางการแพทย์ของคลินิกนั้นๆ ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์วิดีโอคอลหาทุกวันเพื่อติดตามประเมินอาการ จะจัดส่งอาหารให้วันละ  3 มื้อ สปสช.ยังร่วมมือกับสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (ศปคม.) และคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้บริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุกโดยใช้ชุดตรวจ Rapid Antigen Test ทราบผลใน 30  นาที ซึ่งกระจายตามจุดต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันพุธที่  14 ก.ค.เป็นต้นไป 
    ภายหลังจาก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กักตัวเองในบ้านพักหลังจากเป็นกลุ่มเสี่ยงสัมผัสผู้ติดเชื้อโควิด จากการเดินทางไปเปิดโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์เมื่อ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดจากการตรวจเชื้อโควิดเมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา ผลการตรวจไม่พบเชื้อโควิด เช่นเดียวกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่ก็ไม่พบเชื้อโควิดเมื่อทำการตรวจเชื้อล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมาเช่นกัน 
    ทำให้ภารกิจนายกรัฐมนตรีตลอดสัปดาห์หน้าที่ยังคงกักตัว แต่จะมีการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ติดตามงานอย่างต่อเนื่อง โดยวันจันทร์ที่ 12 ก.ค.นายกฯเตรียมเป็นประธานและกล่าวขอบคุณในพิธีรับมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจากรัฐบาลญี่ปุ่น ที่ห้องสีฟ้า ตึกสันติไมตรี  
    นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยภายหลังครบกำหนดกักตัวเพื่อเฝ้าดูอาการ เนื่องจากนั่งใกล้ผู้ป่วยติดเชื้อโควิดบนเที่ยวบินที่เดินทางไป จ.ภูเก็ตเมื่อ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า ระหว่างโดยสารบนเที่ยวบินดังกล่าวตนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และได้รับวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็มเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่เมื่อได้รับแจ้งว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงก็ได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อและผลออกมาเป็นลบ ก่อนเข้ารับการกักตัวกระทั่งครบกำหนดก็ได้ตรวจหาเชื้อซ้ำอีกครั้ง ผลก็ออกมาเป็นลบอีกเช่นกัน 
     ขณะที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช.ซึ่งออกมาระบุว่าติดโควิดหลังฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ ล่าสุดได้โพสต์ไทม์ไลน์ว่า ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 1 เข็ม 8 มิ.ย.64  พร้อมเปิดไทม์ไลน์ 14 วัน ตั้งแต่ 26 มิ.ย. ถึง 9 ก.ค. และบอกว่าทุกวันออกกำลังหนักได้ปกติ ไม่มีอาการอื่น
    จากกรณีที่นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม.  พรรคก้าวไกล แจ้งว่าติดเชื้อโควิดจากการตรวจคัดกรองด้วย Rapid Antigen Test และกำลังรอผลตรวจ  RT-PCR เพื่อยืนยันอย่างเป็นทางการนั้น นายศุภชัย  ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "คงจะดีกว่าหากท่านจะกรุณาไปตรวจหาเชื้ออีกครั้งกับโรงพยาบาลหรือหน่วยงานภาครัฐเป็นการตรวจซ้ำ เพื่อความสบายใจของผู้ที่เกี่ยวข้อง เป็นการยืนยันความชัดเจนในฐานะผู้แทนราษฎรต่อสังคม จึงเรียกร้องด้วยความห่วงใย"
    สำหรับสถานการณ์ในต่างจังหวัด ที่ จ.สมุทรปราการ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 642 ราย เสียชีวิต 16 ราย  เพศชาย 11 ราย โรงพยาบาลรัฐสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขและสังกัดอื่นๆ จำนวนเตียงคงเหลือ  23 เตียง โรงพยาบาลสนามเตียงคงเหลือ 177 เตียง โรงพยาบาลเอกชนเตียงคงเหลือ 11 เตียง 
    จ.ชลบุรี มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 381 ราย เสียชีวิต 5 ราย 
    จ.เชียงราย พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 17 ราย รวมยอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 1,140 ราย พบผู้เสียชีวิต 1 ราย 
    จ.อำนาจเจริญ มีผู้ป่วยยืนยันรายใหม่เพิ่ม 28 ราย  เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย 
     จ.ขอนแก่น มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ 74 ราย ทำให้จำนวนผู้ป่วยสะสมในการระบาดระลอก 3 ขณะนี้รวม  1,121 ราย รักษาหายป่วยแล้ว 614 ราย กำลังรักษา 499  ราย และเสียชีวิตรวม 8 ราย
    จ.นครพนม มีผู้ป่วยยืนยัน 63 ราย ซึ่งเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงทั้งหมด ยอดป่วยสะสม 474 ราย ขณะที่นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.นครพนม แสดงความเสียใจและไม่พอใจที่มหาวิทยาลัยนครพนมไม่ให้ตั้งโรงพยาบาลสนาม   จึงเปลี่ยนไปใช้สนามกีฬาของจังหวัดแทนเพื่อรับผู้ป่วยจากพื้นที่เสี่ยง เกรงว่าเตียงเหลือไม่เพียงพอ  
      จ.นครราชสีมา พบมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 100 ราย รวมยอดผู้ติดเชื้อระลอกใหม่ 1,992 ราย 
    จ.ตรัง พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 9 ราย ยอดสะสม  1,725 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย พบผู้ป่วยสายพันธุ์เดลตาหรือสายพันธุ์อินเดียแล้ว 22 ราย 
    จ.สงขลา พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 252 ราย เสียชีวิต 2  ราย ยอดติดเชื้อสะสม 7,870 ราย เสียชีวิตสะสม 32 ราย  ตั้งหน่วยเฉพาะกิจตรวจติดตามสถานการณ์และเตรียมเปิดโรงพยาบาลสนาม 3 แห่ง
        จ.ปัตตานี ยังคงเป็นพื้นที่สีแดงเข้มที่มีการแพร่ระบาดอย่างหนัก พบมียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่ง 215 ราย มีผู้ป่วยยืนยันสะสม 4,281 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เสียชีวิตสะสม 39 ราย นอกจากนี้ยังมีกลุ่มเสี่ยงสูงอยู่ระหว่างรอผลตรวจอีกหลายพันคน ทำให้ประชาชนใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก เพราะมีความกังวลและไม่กล้าออกนอกบ้าน ขณะที่ รพ.ปัตตานีและ รพ.สนามต่างๆ ยังคงประสบปัญหาบุคลากรทางการแพทย์ไม่เพียงพอ ทำให้ต้องเปิดรับสมัครทำงานเพียง 3 เดือน ล่าสุดมีนักศึกษาพยาบาล ม.อ.ปัตตานี จบใหม่กว่า 20 คน ที่ใจกล้าและอาสามาช่วยงาน ตาม รพ.สนามต่างๆ โดยไม่หวั่นติดเชื้อโควิด
    ส่วนที่ จ.ภูเก็ต พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 11 คน แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วไป 9 คน และเป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เดินทางมากับโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 2 คน นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผวจ.ภูเก็ต ออกประกาศกำหนดมาตรการตรวจคัดกรองการเดินทางเข้า จ.ภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 15-31  ก.ค.64 เพื่อยกระดับความเข้มข้นของมาตรการบังคับใช้อย่างจริงจัง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"