'หมอวรงค์'หนุนปลดล็อกชุดตรวจโควิด แนะ5สิ่งที่รัฐบาลควรตระหนัก


เพิ่มเพื่อน    

12 ก.ค. 64 - นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ขอสนับสนุนแนวคิดที่จะปลดล็อก ให้ประชาชนใช้ชุดตรวจโควิดด้วยตนเอง (Rapid Antigen Test)  เพราะจะอำนวยความสะดวก และไม่ต้องไปแออัดตรวจในสถานที่ที่กำหนด สิ่งที่รัฐบาลควรตระหนักในการให้ใช้ชุดตรวจนี้คือ 

1.รัฐบาลต้องควบคุมราคา ไม่ให้สูงจนเกินไป เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มซื้อมาตรวจเองได้ ปกติแล้ว รัฐบาลตรวจให้ฟรีอยู่แล้ว ถ้าเป็นไปได้ ในช่วงการแพร่ระบาด รัฐควรสนับสนุนงบประมาณลงไป เพื่อให้ชุดตรวจราคาถูกลงมากๆ เป็นการช่วยเหลือประชาชนทางอ้อม 

2.หัวใจสำคัญ ที่รัฐจะต้องมีแนวปฏิบัติ หลังจากที่ประชาชนตรวจได้ผลบวก เช่นถ้าไม่มีอาการมาก อาจแนะนำให้แยกตัวที่บ้าน และเมื่อไร จะให้ติดต่อโรงพยาบาล หรือมีเบอร์โทรเพื่อให้คำแนะนำ ดังนั้นต้องมีคำแนะนำมาตรฐาน แนะนำการปฏิบัติตนของประชาชน 

3.การเปิดให้มีการใช้ชุดตรวจด้วยตนเอง  จะนำไปสู่จำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น รัฐต้องทำความเข้าใจ ให้ประชาชนเข้าใจ ต่อสิ่งที่จะเกิดตามมา โดยเฉพาะผู้ไม่หวังดี เอาผลที่เพิ่มขึ้นมาปั่นกระแส 

4.ต้องชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ เรื่องHome isolation หรือการแยกตนเองที่บ้าน ในกรณีการตรวจเองเป็นบวก เป็นสิ่งที่ประเทศในยุโรป และอเมริกาก็ทำมาก่อน น่าจะเป็นประโยชน์มากกว่า ในกรณีที่ไม่มีอาการ หรือมีไม่มาก 

5.การเปิดให้ใช้ชุดตรวจด้วยตนเอง รัฐบาลน่าจะเอาเป็นจุดกระตุ้นสังคม ให้ทราบว่า การสู้กับโควิด เป็นเรื่องที่รัฐและประชาชนต้องร่วมมือกัน สิ่งใดรัฐต้องทำ สิ่งใดประชาชนทำ อธิบายให้เห็น scenario ต่างๆ ในแต่ละแผน ประชาชนจะได้ช่วยกันร่วมมือ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"